โฆษณาไม่แรงก็ไม่ใช่ Benetton

แบรนด์แฟชั่นจากอิตาลี ขึ้นชื่อลือชาในการทำโฆษณาเชิง Controversial Advertising มาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 2533
ที่ฉายภาพของสโลแกน The United Colours of Benetton ผ่านภาพโฆษณาสะท้อนแนวคิดโลกหลากสี(ผิว) โดย Benetton ได้รับรางวัลคานส์ ไลออนส์มาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะประเภทสิ่งพิมพ์

ล่าสุดกลับมาสร้างกระแส Talk of the town ระดับโลก เมื่อผุดแคมเปญร้อน “UNHATE” แสดงแนวคิดของการอยู่ร่วมกันของมนุษยชาติโดยปราศจากความเกลียดชัง เพื่อสนับสนุน unhatefoundation.org ที่ Benetton ก่อตั้งขึ้น ทั้งยังช่วยตอกย้ำ Brand Positioning ของการเป็นแบรนด์แฟชั่นอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตน ในการกล้าจะสะท้อนและชี้นำสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

แคมเปญผลงานของเอเยนซี่นาม Fabrica จากอิตาลี นี้หยิบยกเอาภาพผู้นำระดับโลกที่มีเรื่องราวความขัดแย้งกันหรือไม่ลงรอยกันในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอในท่วงท่าของการจูบกัน กลายเป็นข่าวใหญ่เพราะมีคนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมโดยเฉพาะภาพระหว่างสมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 กับชี้ค อาห์เหม็ด เอล-ทาเยบ ผู้นำสถาบันอัล-อัสฮาร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่สำคัญของชาวมุสลิมนิกายซุนหนี่ (โฆษณาชิ้นนี้ถูกถอดออกหลังมีการร้องเรียนจากวาติกันว่า “ไม่อาจยอมรับได้ด้วยประการทั้งปวง”)

อังเงลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน กับ นิโคลา ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศศ อูโก ซาเบช ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา กับบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือกับลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นต้น

อย่างที่รู้กันว่า Benetton ถนัดในการนำเสนอโฆษณาเชิงเสียดสีสังคมอยู่เป็นทุนเดิม และแคมเปญนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการสื่อสารที่ทรงพลังเป็นอย่างไร

unhate.benetton.com