Hyundai จัดหนาว ตลาดแอร์

ชื่อเสียง และการรับรู้ของคนไทยใน Brand ฮุนได  อาจจำกัดเฉพาะเรื่องของรถยนต์ที่เข้ามาทำตลาดได้ระยะหนึ่ง แล้วก็จากไป ส่วนสินค้าอื่นๆ ผู้บริโภคเองก็ยังไม่ค่อยได้พบเห็น

แต่ในเกาหลีเอง สินค้าของฮุนไดมีหลากหลายชนิด แม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าเองก็มีอยู่หลากหลาย ตามแบบฉบับของบริษัทเกาหลีที่จะทำสินค้าครบทุกหมวด หรือไม่ก็เข้าไปร่วมกับบริษัทอื่น

ฮุนไดเข้ามาในไทยอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มาในไลน์เครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยการส่งเครื่องปรับอากาศเข้ามาเปิดตลาดก่อนเป็นตัวแรก ท่ามกลางการแข่งขันของแบรนด์จากญี่ปุ่น  เกาหลี และไทย

อดิศักดิ์ เธียไพรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ บริษัท เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่น มาร์เก็ตติ้ง (ที) จำกัด บอกว่า ขณะนี้สัดส่วนของเครื่องปรับอากาศในประเทศอยู่ที่ 23% ของครัวเรือนทั้งหมด ซึ่งหมายถึงตลาดยังมีโอกาสในการขยายตัวอีกมาก โดยเฉพาะตลาดระดับกลางลงมา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ของตลาดแอร์โดยรวม

การเข้าตลาดของฮุนได ว่าไปแล้วก็เหมือนกับแบรนด์เกาหลีก่อนหน้านี้ ที่เปิดตัวเข้าตลาดด้วยการใช้ราคาเป็นตัวรุกตลาด ฮุนไดก็เช่นกัน อดิศักดิ์บอกว่า ฮุนไดกำหนดราคาขายต่ำกว่าแอลจีและซัมซุงในรุ่นที่คุณสมบัติเท่ากันประมาณ 5-7% เพราะคาดหวังว่าราคาต่ำช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าไปทดลองใช้ได้ง่ายขึ้น 

ทั้งแอลจีและซัมซุงที่เปิดตัวกลยุทธ์ราคา ก็ประสบความสำเร็จมาแล้วในการเข้าสู่ตลาดไทย  

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแอร์ฮุนได มองที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไป และมีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเองและชอบลองของใหม่ๆ และตั้งใจว่าจะใช้ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มอ้างอิงเพื่อขยายไปสู่ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ด้วย 

ในส่วนของบริษัทเจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่นเอง มีเครือข่ายร้านค้า โมเดิร์นเทรด และร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในมือไม่น้อย รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ

ฟูจิสึ อีกแบรนด์หนึ่งด้วย ซึ่งเขาบอกว่าไม่มีปัญหาในเรื่องการทำตลาด เพราะแบ่งตลาดกันชัดเจน ทำให้โอกาสของแอร์ฮุนไดน่าจะไปได้ดีในตลาดไทย

อดิศักดิ์ ตั้งความหวังว่าการขายแอร์ฮุนไดในปีแรก จะขอส่วนแบ่งตลาดที่ 5% เป็นอย่างน้อย เพื่อสร้างการรับรู้ของผู้บริโภค และจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้มากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นฮุนไดอาจจะตั้งโรงงานประกอบแอร์ในเมืองไทยก็ได้ เพราะขณะนี้เป็นการว่าจ้างโรงงานในไทยประกอบ 

การสื่อสารการตลาดของแอร์ฮุนได จะเพิ่มใช้การตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างเว็บพอร์ทัล และจัดกิจกรรมการตลาดสร้างประสบการณ์ลูกค้า คือ Hyundai Eco-Life Experience ที่จุดขาย และคู่ค้ากว่า 180 รายทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เครื่องปรับอากาศ
Hyundai Official
Launch : กันยายน  2554 Positioning : เครื่องปรับอากาศจากเกาหลี Product
Details : อีโค่-สลิม ซีรี่ส์ จำนวน 4
รุ่นเทคโนโลยี I Fell Technology พลาสม่า แอร์ คลีนเนอร์
ประหยัดไฟมากกว่าเบอร์ 5 ราคาเริ่มต้น 16,900 บาท – 34,900 บาท
งบการตลาดสร้างแบรนด์ 30 ล้านบาท Target : วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ Strategy : Inspiring The New Generation Competitor 
: ซัมซุง แอลจี ไฮเออร์ มิตซูบิชิ

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ส่วนแบ่งตลาดแอร์ปี
2554

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ขนาด
(BTU)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>สัดส่วน
(%)
9,000 –
24,000 90 24,000-60,000 10

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ตลาดรวมเครื่องปรับอากาศ

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ปี

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>จำนวน
(ยูนิต)
2554 900,000 2555 1,100,000