ไม่ว่าธุรกิจไหน ก็อยากได้ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น เพราะกลุ่มนี้คืออนาคตของธุรกิจ เหมือนอย่างที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้พยายามอีกครั้ง ด้วยปฏิบัติการล่าสุดเลือกเจาะกลุ่มวัยรุ่นกระเป๋าหนักอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบค
ก่อนหน้านี้กรุงศรีฯพยายามเข้าถึงวัยรุ่นผ่านกลยุทธ์ “เอ็นเตอร์เทนเมนต์ มาร์เก็ตติ้ง” เป็นส่วนใหญ่ เช่น การเป็น Title Sponsor ให้กับโรงภาพยนตร์ 3 มิติกรุงศรี ไอแม็กซ์ การ Tie-in ในภาพยนตร์ และร่วมสนับสนุนเรียลิตี้โชว์อย่างเอเอฟ เป็นการสร้างการรับรู้ในกลุ่มวัยรุ่นทั่วไป
แต่ธุรกิจแบงก์นับจากนี้ไม่ใช่มีแค่บัตรเงินสด บัตรเครดิต การกู้เงิน เท่านั้น แต่หมายถึงการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ที่แบงก์จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมมากขึ้น และคงไม่มีใครปฏิเสธว่านักศึกษาเอแบคคือกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะนำเงินมาลงทุนเพื่อต่อยอดรายได้ของตัวเองให้มากขึ้น นอกเหนือจากการทำงานรับเงินเดือนหรือทำธุรกิจส่วนตัว
เพื่อให้เข้ากับสิ่งที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่คือโลกออนไลน์ กรุงศรีฯ จึงเลือกเข้าถึงกลุ่มเอแบคด้วยเทคโนโลยี “ธนาคารเสมือนจริง” โดย “ฐากร ปิยะพันธ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กรุงศรีฯ บอกว่า ถือเป็นโอกาสปลูกฝังเรื่องการรับรู้และความผูกพันต่อแบรนด์กรุงศรีฯ ซึ่งบริการธนาคารเสมือนจริง หรือ Krungsri Virtual Bank ใน “เอแบคยูทาวน์” จะมีบริการช่วงแรกคือการชำระค่าลงทะเบียนเรียน ค้นหาข้อมูลทางการเงินของธนาคาร และอนาคตจะต่อยอดให้บริการห้องประชุมเสมือนจริง และให้บริการคำปรึกษาทางการเงิน หรือ (Virtual Financial Planner)
สิ่งที่กรุงศรีฯคาดหวังคือ จากการเป็นพันธมิตรที่แนบแน่นกับเอแบคจะทำให้แต่ละปีนักศึกษาเอแบคเกือบทั้งหมดจะใช้บริการและผลิตภัณฑ์ของธนาคาร 1 – 2 ผลิตภัณฑ์ต่อรายเป็นอย่างน้อย และการเพิ่มสาขาในรูปแบบ Krungsri Virtual Branch นี้ จะเปิดให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารฯได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
ถือได้ว่าแม้จะเรียกบริการนี้ว่าเป็นธนาคารเสมือนจริง แต่เป้าหมายนี้คือ “ความจริง” ที่แบงก์กรุงศรีฯต้องไปให้ถึง
กลุ่มลูกค้าแบงค์กรุงศรีฯ (แบ่งตามอายุ) ปี 2554 | |
---|---|
น้อยกว่า 20 ปี | 14% |
21-30 ปี | 32% |
31-40 ปี | 25% |
41-50 ปี | 17% |
Krungsri Virtual Bank
Launched ตุลาคม 2554
Positioning ธนาคารเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาเอแบค
Market Analysis ธุรกิจแบงก์พยายามหารายได้จากค่าธรรมเนียม โดยมีโอกาสตรงที่พฤติกรรมคนรุ่นใหม่กล้าเสี่ยงนำเงินมาลงทุนผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ มากขึ้น หลายธนาคารจึงเน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะวัยเริ่มทำงาน ซึ่งกลุ่มนักศึกษาเอแบคคือกลุ่มมีกำลังซื้อสูงเมื่อเทียบกับวัยรุ่นกลุ่มอื่น
Strategy กรุงศรีฯอยู่ในช่วงรีแบรนด์ให้สดใสกว่าเดิม การใช้เทคโนโลยีออนไลน์ทำให้เกิดภาพความทันสมัย และการเริ่มด้วยเข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อย่างออนไลน์ขณะที่กลุ่มเป้าหมายยังเป็นนักศึกษา ถือเป็นการสร้างความผูกพันกับแบรนด์ในอนาคตได้อย่างดี
Profile
โครงการโลกเสมือนจริงออนไลน์ หรือ Virtual World เริ่มจากการสร้างมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค เป็นมหาวิทยาลัยเสมือนจริง หรือเอแบค ยูทาวน์ โดยมีบริษัท ดิจิคราฟต์ จำกัด ร่วมพัฒนามานานกว่า 2 ปี มีการจำลองอาคารเรียนและบรรยากาศของมหาวิทยาลัย 3 มิติ ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Avatar เพื่ออยู่ในยูทาวน์ พบปะเพื่อนๆ แบบเรียลไทม์ และยังเชื่อมกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค นอกเหนือจากการเตรียมร้านค้า เพื่อมาจำหน่ายสินค้าให้กับนักศึกษาในยูทาวน์ด้วย ปัจจุบันมีนักศึกษาเข้ามาใช้งานเดือนละ 4 พันไอดี เซิร์ฟเวอร์รองรับการใช้งานได้พร้อมกัน 500 ราย โดยปัจจุบันเอแบคมีนักศึกษาประมาณ 20,000 คน