8 กิโลเมตร 7 แบรนด์ศูนย์เฟอร์นิเจอร์

หากนับถนนบางนา-ตราดตั้งแต่ช่วงตัดแยกออกจากถนนสุขุมวิท จนถึงที่ตั้งของอิเกีย บางนา ความยาวของถนนเส้นนี้ ความยาวอยู่ที่ประมาณ 8 กิโลเมตร แต่เป็นระยะทางที่มีการแข่งขันของศูนย์เฟอร์นิเจอร์อย่างรุนแรง และจะมากขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้

เหตุผลที่ผู้ประกอบการรายใหญ่แต่ละรายมุ่งหน้ามาที่บางนา ก็เพราะระบบสาธารณูปโภคที่ขยายตัวมาพร้อมกับสนามบินสุวรรณภูมิ การเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าทั้งบนดิน และใต้ดิน   

คอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในย่านถนนบางน และรอบข้าง

เพียงแค่คอนโดมิเนียมที่เกาะตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ขยายมาถึงสถานีแบร์ริ่ง ก็ทำให้ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์มองแบบไม่คลาดสายตา

เริ่มต้นที่เซ็นทรัล พลาซ่า บางนา ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มาปักหลักรอยู่ที่ต้นถนนบางนาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งเป็นไปตามรูปแบบของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มีชั้นที่เป็นพื้นที่ขายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน บรรดาร้านขายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ ต่างก็มีร้านของตัวเองในสาขานี้

เมื่อเดินทางต่อลงมาก็จะพบกับศูนย์เฟอร์นิเจอร์ใหม่ล่าสุดบนถนนเส้นนี้ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตร เอสบี ดีไซน์สแควร์ ที่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ของกลุ่มเอสบีเฟอร์นิเจอร์  

เอสบี ดีไซน์สแควร์ คือ ศูนย์เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านแบบสแตนอโลนของเอสบีที่ใหญ่ที่สุด และมีการโฆษณาอย่างถี่ยิบในช่วงนี้เพื่อรอรับการมาเปิดของอิเกีย บางนา 

สินค้าในศูนย์แห่งนี้ ส่วนหนึ่งก็คงคล้ายคลึงกับอิเกีย บางส่วนก็แตกต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายของเอสบี ดีไซน์สแควร์ จะเน้นไปที่กลุ่มตลาดกลางถึงบนมากกว่าที่จะเน้นตลาดเดียวกับอิเกีย

ความน่าสนใจของศูนย์นี้ก็คือ เดิมเคยเป็นที่ตั้งของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ คู่แข่งรายใหญ่ของเอสบี ที่เดิมเปิดเป็นสแตนอโลนในพี้นที่ตรงนี้ แต่ได้ย้ายออกไปสร้างในพื้นที่ใหม่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร 

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์ สร้างขึ้นใหม่บนพื้นที่ของตัวเอง และสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์เฟอร์นิเจอร์โดยตรง และใส่สินค้าทุกไลน์ของตัวเองเข้าไปข้างใน และถือเป็นสาขาต้นแบบของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ 

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์เปิดให้บริการก่อนเอสบี ดีไซน์สแควร์ และสร้างกลุ่มลูกค้าของตัวเองอย่างเงียบๆ เพื่อรอการมาของคู่แข่งทุกราย

มองไปฝั่งตรงข้างเยื้องๆ กับอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ก็คือ แกรนด์ โฮม มาร์ท ศูนย์ขายสินค้าแต่งบ้านอีกแห่งหนึ่งที่มาเป็นรายแรกๆ แต่ลักษณะการขายสินค้าจะเป็นวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ของบ้าน และมีเฟอร์นิเจอร์เข้ามาเสริม  

แต่เมื่อดูแล้วน่าจะเน้นไปที่สินค้าวัสดุก่อสร้างมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ และที่นี่ก็เปิดขายแบบเรื่อยๆ ไม่ได้มีโปรโมชั่น หรือการโฆษณาที่แรงๆ มากนัก แต่คนในย่านบางนาก็รู้จักเป็นอย่างดี

ที่ดูเหมือนว่าจะแตกต่างและหาจุดขายของตัวเองได้อย่างชัดเจนคือ ร้านไทวัสดุ ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ตั้งอยู่เลยแกรนด์ โฮม มาร์ทออกมาประมาณ 2 กิโลเมตร และเป็นโครงการที่อยู้ใกล้กับอิเกียมากที่สุด

ไทวัสดุชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการกลุ่มลูกค้าแต่งบ้านมากเท่าไหร่ เพราะการขายสินค้าของที่นี่เน้นไปที่ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ต้องการซื้อสินค้าเพื่อไปสร้างบ้าน จึงทำให้ร้านนี้เป็นร้านในเครือเซ็นทรัลที่หรูหราน้อยที่สุด และน่าจะลงทุนทำร้านถูกที่สุดด้วย เพราะทำเป็นโกดังสินค้าเปิดโล่ง สินค้าก็กองอยู่กับพื้นกว่า 70% ลูกค้าสามารถถอยรถเข้ามารับสินค้าที่ลานได้ทันที

อิเกียอยู่ห่างจากไทวัสดุไม่ไกลมากนัก และตั้งอยู่ในโครงการเมกกะ บางนา แต่โครงการทั้งหมดจะเปิดครบถ้วนสมบูรณ์ก็ประมาณต้นปี 2555  ปล่อยให้อิเกียเปิดเป็นส่วนแรก  หลังจากนั้นก็จะมีโฮมโปร และ ชิค รีพับบลิค มาเปิดอยู่ในพื้นที่ใกล้กัน 

อีกรายหนึ่งที่อยู่คู่กับถนนบางนาตราดมานานกว่ารายอื่นก็คือ บุญถาวร บางนา ที่เดิมเน้นการขายวัสดุก่อสร้าง ก็ปรับตัวล่วงหน้า ทำเป็นศูนย์เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านเพิ่มเติม แต่ก็ยังไม่ทิ้งตลาดผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นจุดแข็งของบุญถาวร

ตลอดเส้นทางของถนนบางนาตราด เมื่อเทียบศูนย์เฟอร์นิเจอร์ที่เปิดขึ้นมา กับจำนวนโครงการที่อยู่อาศัย และประชากรที่เพิ่มขึ้น น่าจะเพียงพอที่จะทำให้ผู้ประกอบการทุกรายไม่ต้องแย่งชิงกันมากนัก  

คงต้องมองโลกในแง่ดีว่า มีผู้ปะกอบการมาก  ก็ทำให้ตลาดเติบโตไปด้วย 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

จำนวนประชากรเขตบางนา

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>เพศ

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”> จำนวน(คน)

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ชาย

 48,916

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>หญิง

53,023

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>รวม

101,939

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>ลักษณะพื้นที่เขตบางนา จำนวนบ้าน 45,451 หลังคาเรือน พื้นที่ 18.79 ตารางกิโลเมตร ความหนาแน่น 5,411 ต่อตารางกิโลเมตร