SB Furniture ขอเป็น Hub เฟอร์นิเจอร์ไลฟ์สไตล์

เอสบี ดีไซน์ สแควร์เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของเอสบีในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ด้วยเงินลงทุน 800 ล้านบาท  มีพื้นที่ขายมากที่สุดคือ 15,000 ตารางเมตร  ซึ่งเป็นสาขาแบบ Standalone ที่ใหญ่ที่สุดของเอสบีด้วย

แน่นนอนว่าสาขานี้คือการรับมือกับอิเกียที่อยู่ห่างไปไม่ถึง 3 กิโลเมตรโดยตรง  และถือว่าเป็นความกล้าและมองการแข่งขันอีกแง่มุมหนึ่ง 

เมื่อรายใหญ่มา แถมเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกที่คนรู้จักดี เอสบี จึงต้องหาช่องทางที่ตัวเองสามารถทำได้  และสิ่งที่กลุ่มเอสบีเตรียมการไว้รับมือก็คือ ความแตกต่างในเรื่องการบริการและสินค้า  รวมไปถึงการปรับทีมบริหาร ที่ทำงานกันเป็นทีมถึง 4 คน คือ  

  • ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ดูแลเรื่องการตลาด 
  • สุทธิ์ธิดา ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน  ดูแลเรื่องบัญชี
  • พิเดช ชวาลดิฐ  ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ดูแลเรื่องสินค้า
  • ธนธัต ชวาลดิฐ  กรรมการบริหาร   ดูแลในเรื่องการบริหารทั้งหมด 

ทั้ง 4 คนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน  และต้องทำงานกันเป็นทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้  

การปรับตัวของเอสบี เฟอร์นิเจอร์  คือการเลือกแนวทางที่ชัดเจนว่า  ทำในสิ่งที่อีเคียไม่มีทำ นั่นคือการให้บริการผู้บริโภคแบบครบวงจร  ตั้งแต่การออกแบบ  ให้คำปรึกษา การติดตั้ง  การขนส่ง  ที่เรียกว่าผู้บริโภคเข้ามาพร้อมกับความคิด และงบประมาณ  ที่เหลือ  เอสบีจัดการให้

ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด  บอกว่าเอสบีได้ออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านถึง 12 แบรนด์ทีมีบุคคลิก และรูปแบบที่แตกต่างกัน  ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค  ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทคิดและผลิตขึ้นมา ให้ครอบคลุมกับรสนิยมของผู้ซื้อมากที่สุด  และเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย

“ทั้ง 12 แบรนด์ที่ทำออกมา  มี 2 แบรนด์เป็นของเก่าและทดลองทำตลาดที่สาขาเซ็นทรัล เวิล์ด แล้วผู้ซื้อให้การตอบรับดีมาก  จึงตัดสินใจขยายเพิ่มอีก” เธออธิบายเพิ่มเติม

ในขณะที่ พิเดช ชวาลดิฐ  ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ก็บอกว่า บริษัทฯ ตั้งใจที่จะสร้างให้เป็นศูนย์รวมความหลากหลายของดีไซน์และเฟอร์นิเจอร์แนวไลฟ์สไตล์ที่มากที่สุด พร้อมกับสร้างทางเลือกด้านราคาสินค้าที่หลากหลายตอบรับความต้องการที่แตกต่างของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

“เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขาบางนา จะเป็นฮัพเฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าคนรุ่นใหม่” เขาตั้งความหวังกับสาขาใหม่แห่งนี้  

การเข้ามาของอิเกียอย่างเต็มตัวครั้งนี้ ธัญญรักข์ ก็ย้ำว่า  “เราต้องเตรียมตัว  และเอสบีจะไม่ไปแข่งขันเรื่องราคากับอีเคีย  แต่จะแข่งในเรื่องของการให้บริการ”

ส่วนการแข่งขัน หรือความเปลี่ยนแปลงของตลาดย่านนี้จะเป็นอย่างไร เมื่ออิเกียเข้มาเปิด  เธอบอกว่ายังเร็วไปที่จะประเมิน  ต้องรอให้อิเกียเปิดได้ระยะหนึ่ง  แล้วค่อยมาประเมินผลอีกครั้งว่า  ได้รับผลกระทบอะไรบ้าง แล้วค่อยหาทางแก้ไข

เมื่อลงทุนมากขนาดนี้แล้ว  เอสบี ก็ยีงยึดแนวทางการมใช้ดารามาเป็นพรีเซนเตอร์ที่คราวนี้ดึง 2 นางเอกคือ ชมพู่ อารยา เอ ฮาเก็ต และแอฟ ทักษอร  ภักดิ์สุขเจริญ มาทำงานด้วยกัน  เพื่อเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเอสบี ดีไซน์สแควร์ บางนา ซึ่งมีภาพยนต์โฆษราความยาว  60 วินาทีจำนวน 2 เรื่อง ออกอากาศอย่างต่อเนื่อง

เอสบีใช้งบการตลาดทั้งปีนี้สูงถึง 250 ล้านบาท  ซึ่งส่วนใหญ่จะมาใช้ที่สาขาใหม่แห่งนี้  โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปีแรกสาขานี้จะสร้างรายได้ 300 ล้านบาท 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>เอสบี ดีไซน์ สแควร์ สาขา บางนา Official
Launch กันยายน 2554 Positioning ศูนย์เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน Product
Details พื้นที่ 15,000 ตารางเมตร
มูลค่าการลงทุน 800 ล้านบาท งบการตลาดช่วงสาขาใหม่ 100 ล้านบาท
เพิ่มสินค้าใหม่ 12 แบรนด์ ห้องตัวอย่าง 200 ห้อง Target ผู้บริโภคทั่วไป Strategy Design Phenomenon Competitor อินเด็กซ์ ลิฟฟวิ่ง มอลล์, อิเกีย

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ยอดขายของเอสปีเฟอร์นิเจอร์

ปี
2552-2554

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ปี

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ยอดขาย
(ล้านบาท)
2552 4,500 2553 5,000 2554 5,800