ครูพี่แนน ฮิตเพราะเป็นทั้งพี่สาวและครู

ในการติวของ 2 สินค้าดัง แบรนด์และมาม่า ติวเตอร์ชื่อดังหลายท่านถูกเชิญมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสู่รั้วมหาวิทยาลัย และติวเตอร์ที่ดังที่สุดคนหนึ่งตอนนี้ ครูพี่แนน-อลิสา ธนาปกิจ ก็เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ใครจัดติวก็ต้องเชิญติวเตอร์คนนี้ ขณะเดียวกันถึงแม้ว่าครูพี่แนนจะเปิดโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Enconcept ของตัวเองถึง 35 สาขา มีนักเรียนอยู่แล้วรวมประมาณแสนคน แต่ถ้ามีแบรนด์ใดเชิญมา ครูพี่แนนก็เดินทางไปสอนพร้อมกับทีมงาน 6-8 คน ไปสอนไม่มีเกี่ยง

  • เดินสายติว การันตีคุณภาพ

อธิธา วัลลภศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Enconcept ที่ทำหน้าที่ดูแลภาพลักษณ์และเป็นทั้งเพื่อนของครูพี่แนน เล่าว่า การที่ครูพี่แนนต้องตระเวนไปสอนให้กับองค์กรเหล่านี้ ไม่ถึงกับขนาดขยายกลุ่มเป้าหมายของ Enconcept เพราะเด็กที่เข้าถึงการเรียนก็รับรู้ชื่อเสียงของสถาบันจากเพื่อนหรือรุ่นพี่อยู่แล้ว แต่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายการันตีคุณภาพด้านการศึกษาของสถาบันที่แบรนด์เหล่านี้ให้ความมั่นใจเลือกครูพี่แนนไปติว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกส่วนตัวเมื่อได้รับเชิญจากจากองค์กรที่มีชื่อเสียงมากนาน ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ครูพี่แนนยังเป็นนักเรียน จนวันนี้กลายเป็นครูผู้สอนไปแล้วก็เป็นความภูมิใจในอาชีพการงาน

ในการเดินสายติวกับแบรนด์ต่างๆ ครูพี่แนนจะเดินทางไปพร้อมกับทีมงาน 6-8 คน นอกจากช่วยเตรียมอุปกรณ์การสอน และเชียร์อัพเด็กก่อนครูพี่แนนจะขึ้นเวที ฟังก์ชันหนึ่งของทีมนี้คือคนที่จะเชื่อมครูพี่แนน ที่ปัจจุบันอายุ 35 ปี ให้ยังอินเทรนด์อยู่ตลอด “ทีมงานที่เดินสายโรดโชว์ เราจะเลือกคนที่อายุอยู่กึ่งกลางระหว่างครูพี่แนนกับนักเรียน ทีมงานจะเป็นคนเล่าเรื่องที่เด็กกำลังฮิตให้ครูพี่แนนฟังบางทีก็เอาคลิปที่กำลังฮิตมาให้ดู เรื่องที่เล่าให้ฟังนี่เองกลายเป็นที่มาของเก๊กที่เล่นกับเด็กในห้องเรียน เพราะตัวจริงของครูพี่แนนไม่ค่อยดูทีวี”

ทีมงานกับเพื่อนๆ รอบตัว เป็นแรงกระตุ้นให้ครูพี่แนนใช้โซเชี่ยลมีเดียช่วยสื่อสารกับนักเรียน ตั้งแต่ยุค Hi5 โด่งดังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนกระทั่งตอนนี้มาที่เฟซบุ๊ก ด้วยจำนวนแฟนเพจ 203,365 คน กับจำนวนฟอลโลเวอร์ในทวิตเตอร์ 9,506 คน ก็เป็นอีกช่องทางที่ครูใช้สื่อสารกับนักเรียน     

  • ติวเตอร์ต้องมี Voice Trainer  

เส้นทางความโด่งดังของติวเตอร์คนหนึ่งในยุคนี้ แน่นอนว่าคุณภาพการศึกษา จำนวนนักเรียนที่ประสบความสำเร็จยังเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุด แต่ต้องมีจุดเด่น Enconcept นำเสนอแนวทางการศึกษาแนวใหม่ Memolody เอาเพลงมาช่วยจำคำศัพท์ และไวยากรณ์ให้ง่ายขึ้น Positioning ของครูผู้ติวซึ่งเป็นโปรดักต์หลักของธุรกิจนี้ก็ต้องสร้างความแตกต่าง

“ช่วงที่ครูพี่แนนจะมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กมี 2 ช่วง คือตอน สอน กับเวลา สปาร์ค สร้างแรงบันดาลใจ ครูพี่แนนจะเป็นทั้งครูและพี่สาว บางเวลาก็เป็นเหมือนเพื่อน สอนวิชาการ ให้คำปรึกษาเรื่องส่วนตัว” คาแร็กเตอร์ของครูและพี่ กลายเป็นสิ่งดึงดูดครูผู้สอนคนอื่น เมื่อกิจการขยายมากขึ้น Enconcept ต้องเพิ่มคอร์สเรียนให้เข้าถึงเด็กวัยประถม ครูที่เพิ่มเติมเข้ามาก็กลายเป็นครูที่มีคาแร็กเตอร์เดียวกับต้นตำหรับ

สไตล์การสอนที่จัดเต็มทั้งเสียงและแอคติ้งในทุกคลาสทั้งห้องเรียนของสถาบันหรือจะเดินสายกับแบรนด์ไหนๆ ทำให้ครูพี่แนนต้องพัฒนาตัวเอง ด้วยการเข้าเรียนการใช้เสียงกับอาจารย์จาก มศว. ถึงแม้ว่าถึงเวลาจริงเจ้าตัวจะลืมตัวตะเบ็งเสียงเช่นเดิม แต่ก็เป็นเครื่องหมายบอกว่าการเป็นติวเตอร์สมัยนี้เรื่องเสียงกับท่าทางการแสดงออกก็เป็นเรื่องที่ทิ้งไม่ได้เพราะเป็นเครื่องกระตุ้นความสนใจกับเป็นวิธีรักษาสุขภาพในระยะยาว 

สอดคล้องกับช่องทางการเข้าถึงนักเรียนที่ปัจจุบัน Enconcept มีสาขาทั้งหมด 35 สาขา ประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ในต่างจังหวัด ทำให้การสอนของครูพี่แนนต้องส่งผ่านจอโทรทัศน์ออกมามากกว่าห้องสอนสด 

“Turning Point ของ Enconcept จากเดิมที่สอนที่ห้องแถวไม่กี่ห้องมีแค่ 2 สาขา อยู่ที่การยอมรับเทคโนโลยี แสวงหาทางออกเพื่อทำให้การเรียนไปถึงเด็กให้มากที่สุด อินไซท์ของเด็กต่างจังหวัดในอดีตถ้าอยากเรียนพิเศษก็ต้องเข้ากรุงเทพฯ มาอาศัยบ้านญาติ แล้วเราเป็นองค์กรที่กล้าลองอะไรใหม่ๆ เยอะ ตอนเปิดสาขาเยอะๆ ช่วงแรกส่งซีดีไปทางไปรษณีย์ ส่งผ่านสายรถ ซึ่งวิธีแบบนี้ซีดีหายบ้าง เด็กต่างจังหวัดได้เรียนทีหลังเด็กกรุงเทพฯ จนพัฒนามาใช้ไทยคม ตอนนี้เชื่อมสัญญาณกับ CAT ก็พัฒนาแก้ปัญหามาเรื่อยๆ”