ไม่ตกเทรนด์พรินเตอร์ต้องเชื่อม Cloud

การแข่งขันในตลาดพรินเตอร์ในมุมของสเปกเครื่องและราคานั้น กำลังซัดกันหนักด้วยการพิมพ์ไร้สาย โดยเฉพาะการเข้าไปอยู่ในระบบ Cloud Computing และการสั่งพิมพ์ระหว่างเครื่องผ่านเครือข่าย Wi-Fi ที่ทำให้พรินเตอร์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ออนไลน์ มีโลกโซเชี่ยลมีเดีย และชอบแชร์ มากขึ้น และยังช่วยการทำงานให้สะดวกได้อย่างดี 

เอชพีพัฒนาเทคโนโลยีนี้และสื่อสารออกสู่ตลาดได้เร็วกว่าแบรนด์อื่น โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 ในชื่อ HP ePrint ภายใต้ความคิดที่มั่นใจว่า เมื่อผู้บริโภคใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต พรินเตอร์จะมีบทบาทมายิ่งขึ้น ทั้งในกลุ่มลูกค้าทั่วไปและลูกค้ากลุ่มธุรกิจ 

สำหรับแคนนอนก็มีพรินเตอร์ในตระกูล Pixma Cloud Printing ที่ร่วมกับกูเกิลในแชร์คลังภาพ Picasa และอัดแคมเปญเต็มที่โปรโมตรุ่นนี้ด้วยการมี “โดม ปกรณ์ ลัม” เป็นพรีเซ็นเตอร์และยิ่งทีวีซีตลอด 3 เดือน เช่นเดียวกับบราเธอร์ และเอปสันต่างกำลังเร่งเต็มที่เพื่อเกาะกระแส Cloud ให้อยู่ในปี 2555 นี้

“สุรเดช สุวรรณโชติรัศมี” นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดเครื่องพิมพ์ประจำไอดีซีประเทศไทย ระบุว่าพรินเตอร์ไร้สายจะได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคทั้งภาคครัวเรือนและเอสเอ็มอีมากขึ้น เพราะราคาไม่สูงนัก และสะดวกในการใช้งาน โดยจากการสำรวจพบว่าในไตรมาสที่ 3  2554 พรินเตอร์ไร้สายมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้น 345% และกระแสความนิยมน่าจะเพิ่มขึ้นเช่นนี้ต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า