Price War สู้หมึกแท็งก์ เฉือนกันที่ต้นทุน “สตางค์”

แบรนด์พรินเตอร์ทุกแบรนด์ในตลาดที่ยังทำตลาดพรินเตอร์กลุ่มล่าง และกลุ่มที่ไม่ต้องการคุณภาพงานพิมพ์สูงนัก ต่างบอบช้ำกับเครื่องเถื่อนหมึกเถื่อนที่เรียกว่าหมึกแท็งก์มานาน พรินเตอร์แบรนด์เนม และหมึกแบรนด์เนมทั้งหลาย จึงเริ่มหาทางออก จนหันมาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งแบรนด์ที่กำลังแข่งกันในสนามนี้คือเอชพี แคนนอน และเอปสัน

เอชพีออกผลิตภัณฑ์หมึกราคาถูก HP Deskjet Ink Advantageมาสู้ด้วยการเน้นว่า หมึกแท้ ถูกแค่ 320 บาท โดยเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ทำ Cross Segment กับค่ายฟาสต์ฟู้ดแมคโดนัลด์ ที่มีลูกค้าเดือนละประมาณ 6 ล้านคน โดยแคมเปญให้ลูกค้าซื้อแมคฯ ครบ 200 บาทได้ส่วนลด 320 บาทซื้อเครื่องหรือซื้อเครื่องแล้วได้คูปอง 200 บาทซื้อแมคฯ และตลอดปี 2554 ยังได้โปรโมตหมึกพิมพ์ราคา 320 บาท พิมพ์ได้ 600 แผ่นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเอปสันแล้ว นับเป็นผู้เล่นที่ทุ่มหนักในตลาดนี้เพราะผลิตเครื่องพิมพ์สำหรับอิงค์แท็งก์มาสู้อย่างเต็มตัว ซึ่งในโลกนี้มีเพียง 2 ประเทศที่เอปสันกำลังต่อสู้คืออินโดนีเซีย และไทย 

เอปสันในตระกูล L Series เป็นพรินเตอร์ที่เอปสันส่งมาในตลาดล่าง หรือตลาดที่ลูกค้าต้องการลดต้นทุนการผลิต ที่ “ยรรยง มุนีมงคลทร” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) บอกว่า เมื่อป้องกัน และสู้ราคาไม่ได้ ก็ผลิตออกมาเพื่อผู้บริโภคเองดีกว่า โดยเน้นการสื่อสารว่าเป็นชุดเครื่องพิมพ์และหมึกพิมพ์ที่ไม่ทำให้เครื่องเสียหาย และยังได้คุณภาพงานพิมพ์ที่มีคุณภาพกว่าหมึกแท็งก์ทั่วไป

หลังจากที่เอชพีและเอปสันสู้แรงไปแล้วประมาณครึ่งปี แคนนอนมาล่าสุดช่วงปลายปี 2554 ด้วยการสื่อสารที่ชัดเจนว่าต้นทุนเพียง 49 สตางค์ต่อแผน “วรินทร์ ตันติพงศ์พานิช” ผู้อำนวยการอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานคอนซูเมอร์ อิมเมจจิ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น  แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด บอกว่า กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีต้องการต้นทุนการพิมพ์ที่ถูก การสื่อสารให้ชัดเจนเรื่องราคาจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น ซึ่ง 49 สตางค์นี้ถือว่าถูกกว่าเดิมมาก เพราะเคยมีต้นทุนต่อแผนถึง 80 สตางค์

นอกจากกลุ่มเอสเอ็มอีแล้ว ข้อความสื่อสารทางการตลาด 49 สตางค์ยังทำให้เข้าถึงลูกค้าที่เคยกลัวการซื้อหมึกพิมพ์ราคาแพงจนไม่ตัดสินใจซื้อเครื่องพรินเตอร์ด้วย 

สงครามราคาครั้งนี้ จึงทำให้พรินเตอร์นี้คึกคักกว่าเดิม แม้จะตัดราคากันไม่กี่สตางค์เท่านั้นก็ตาม

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Price
Strategy ตลาดลูกค้าองค์กรและคนทั่วไปที่ต้องการพิมพ์จำนวนมาก
และคุณภาพไม่สูงมาก

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>แบรนด์
/รุ่น  

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ราคาเฉลี่ยต่อแผ่น
(พิมพ์ขาวดำ)

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>Key
Message
เอชพี/ HP
Deskjet Ink Advantage 1.78 บาท (ราคาเครื่องประมาณ
2,800 บาท หมึกแท้ HP ถูกแค่ 320 บาท เอปสัน/Epson
L Series     0.06 สตางค์
(เครื่องพิมพ์5,000-6,000 บาท) เครื่องแท็งก์แท้ หมึกพิมพ์แท้

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>

แคนนอน /Canon PIXMA Ink Efficient E500 

49 สตางค์

จ่ายด้วยต้นทุนต่อแผ่นเพียง 49 สตางค์เท่านั้น – เครื่องพิมพ์ราคา 2,790 บาท – หมึกพิมพ์ขาวดำ 390 บาท สี 490
บาท