เซ็นทรัล โกอินเตอร์

 

ถึงแม้ปีที่แล้วกลุ่มเซ็นทรัลต้องเจอหลายเหตุการณ์ เจอทั้ง “เผาห้าง” “เหตุระเบิด” จนถึง “น้ำท่วม” แต่การเข้าซื้อกิจการ “ลา รีนาเซนเต” ห้างสรรพสินค้าระดับหรูของอิตาลี 11 สาขา เมื่อกลางปีที่แล้ว ก็ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลฯ มั่นใจเต็มเปี่ยมว่า การขยายการลงทุนออกนอกประเทศเพื่อเป็นระดับแบรนด์ค้าปลีกระดับโลก จะดูไม่ไกลเกินเอื้อม

งานแถลงข่าวยุทธศาสตร์ของกลุ่มเซ็นทรัลรับปี 2555 นำทีมโดย สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ที่มาพร้อมหน้าพร้อมตาด้วยทีมบริหารทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจ ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจค้าปลีก (CRC) กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (CPN) กลุ่มธุรกิจค้าส่ง (CMG) กลุ่มธุรกิจโรงแรม (CHR) และกลุ่มธุรกิจอาหาร (CRG) เพื่อประกาศให้เป็นปีแห่งความท้าทายของกลุ่มเซ็นทรัล

เพราะนับจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลจะมุ่งขยายธุรกิจ โดยใช้เงินลงทุนในโครงการต่างๆ ไม่ต่ำ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าโต 35% และคาดการณ์ยอดขายปี 2555 ไว้ที่ 188,000 ล้านบาท

การขยายธุรกิจรอบนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายแค่การลงทุนในระดับประเทศ หรือในระดับอาเชียน แต่ต้องการก้าวไปในระดับ “อินเตอร์” โดยกลยุทธ์สำคัญที่กลุ่มเซ็นทรัลจะนำมาใช้ คือ การควบรวมกิจการ หรือM&A (Mergers & Acquisitions) ให้กับกลุ่มเซ็นทรัลเติบโตแบบ “ชอตคัท” หรือโตก้าวกระโดดเหมือนกับที่เคยทำมาแล้วกับการซื้อห้าง ลา รีนาเซนเต ด้วยเงินลงทุน 11,000 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ที่ทำให้เซ็นทรัลได้ทั้งประสบการณ์และชื่อเสียง

“การซื้อห้าง ลา รีนาเซนเต ซึ่งเป็นห้างมีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของยุโรปอายุเก่าแก่อายุ 150 ปี จะทำให้เราได้ทั้งประสบการณ์ และชื่อเสียงในการขยายการลงทุนในต่างประเทศ หรือแม้แต่กลุ่มธุรกิจอาหารได้ขยายพอร์ตธุรกิจอาหารด้วยการซื้อกิจการร้านอาหารญี่ปุ่น Ootoya มูลค่ากว่า 720 ล้านบาท ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจของเรา”

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเซ็นทรัลประเดิมประสบการณ์ “โกอินเตอร์” ด้วยการเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน และกำลังเร่งเปิดห้างเซ็นทรัลและห้างเซน ในประเทศจีน รวมถึงการเปิดสาขาในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และพม่าก็อยู่ในแผนการลงทุน

แผนการบุกสู่ต่างประเทศจะเปิดแนวรบทุกด้าน นอกจากธุรกิจค้าปลีก ยังมีธุรกิจโรงแรมเซ็นทารา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ธุรกิจอาหาร ในกลุ่มเซ็นทรัล เรสเตอรรองส์ (ซีอาร์จี) รวมถึงธุรกิจเทรดดิ้ง นำเข้าและจำหน่ายสินค้าแฟชั่น 

“ปลายปีที่ผ่านมา เราทดลองเปิดตลาดในเวียดนาม ด้วยการเปิดสำนักงานเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจค้าส่งนำสินค้าเข้าไปขายและให้บริการผ่านช่องทางต่างๆ พม่าก็เช่นกัน เราเข้าไปขยายตลาดรองรับกับการขยายตัวของธุรกิจผ่านช่องทางใหม่ๆ” สุทธิธรรมกล่าว

สำหรับธุรกิจโรงแรมจะมุ่งไปที่การรับจ้างบริหารตามกลยุทธ์ Asset-Light Strategy  โดยปีที่แล้วเซนทาราได้เซ็นสัญญากับโรงแรมต่างๆ 23 แห่ง และเปิดบริการในปีที่ผ่านมา 4 แห่ง เป็นโรงแรมในประเทศ 3 แห่ง ตั้งอยู่ที่ภูเก็ต กระบี่ และในต่างประเทศ และในปีนี้จะมีการร่วมทุนเพื่อขยายโรงแรมเซนทาราแห่งใหม่ ที่เกาะมัลดีฟส์ ในชื่อ Giravara Maldives

โจทย์ใหญ่ที่กลุ่มเซ็นทรัลต้องทำควบคู่กันไป คือ การปรับโครงสร้างการบริหารงาน เพื่อเตรียมองค์กรให้พร้อม การประสานความร่วมมือระหว่างกลุ่มธุรกิจ และระหว่างรุ่นของตระกูลจิราธิวัฒน์ ต้องถูกทำอย่างเข้มข้นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับกับการ “แตกแล้วโต” ของเซ็นทรัลรอบนี้ 

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>แผนขยายสาขาในไทย
ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน  เปิดเพิ่ม 5
สาขาสุพรรณบุรี, บางแค, Mega Bangna, สุราษฎร์ธานี และลำปาง Tops Daily
และ Specialty Store ขยายเพิ่มรวมมากกว่า 200 สาขา ซีพีเอ็น  เปิดศูนย์การค้า 3
ศูนย์ต่อปี ธุรกิจอาหาร  ขยายสาขาในแบรนด์ใหม่ๆ
ได้แก่ Ootoya , Yoshiinoya Chaboton และ The Terrace 
รวมทั้งแบรนด์เดิม KFC, Mister Donut, Anne’s