ออฟไลน์ก็เจอ “กูเกิล”

“กูเกิล” เตรียมเปิดช็อป “กูเกิล สโตร์” ในเมืองดับลิน ไอร์แลนด์ เป็นร้านแบบสแตนด์อโลนร้านแรกแล้ว เป็นการพากูเกิลที่คนในออนไลน์ทุกคนคุ้นเคยตั้งแต่เสิร์ช เบราว์เซอร์โครม แอนดรอยด์ จนถึงยูทูบออกมาให้โลกออฟไลน์สัมผัส

กูเกิลมีสำนักงานใหญ่สุดของกูเกิลนอกอเมริกา ที่ดับลิน บนถนนแบร์โรว์ ซึ่งร้านค้านี้จะอยู่บนพื้นที่ 123 ตารางเมตร แม้ยังไม่มีกำหนดเปิดว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แต่ก็มีอีกมุมที่น่าสนใจว่าจะมาเป็นคู่แข่งของแอปเปิล และไมโครซอฟท์ได้หรือไม่ 

ไมโครซอฟท์ก็เพิ่งจับมือกับโนเกียในการทำสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟน ส่วนแอปเปิลมีร้านอยู่ 361 ร้าน ขายไอพอด ไอโฟน ไอแพด ขณะที่กูเกิลคือเจ้าของระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เปิดกว้างให้สมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างๆ มาใช้ และกูเกิลเองเพิ่งซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า 

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายน 2554 กูเกิลได้เปิดร้านกูเกิลเป็นแห่งแรกที่ยุโรป แต่ทดลองเป็นมุมเล็กๆ “โครมโซน” ที่ ”พีซี เวิลด์” บนถนนท็อทเทนแฮม คอร์ท ลอนดอน ขายคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการโครมบุ๊ก เช่นซัมซุง ซีรีส์ 5 โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ามาใช้และสัมผัสเต็มที่ 

นอกเหนือจากที่มีร้านที่สำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย อเมริกา และขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่ www.google-store.com เป็นสินค้าภายใต้โลโก้ ”กูเกิล” จำนวนมาก เช่น แก้วน้ำ ใบละ 3.30 ปอนด์ เสื้อยืดยูทูบ 7.44 ปอนด์  ปากกาแพ็กละ 3.60 ปอนด์ ร่ม 18.40 ปอนด์