มาดามมด ภาษาพา…ซ่า ในโฉมหน้าเลดี้ กาก้า เมืองไทย

มาดามมดแห่ง “ภาษาพลาซ่า” พิธีกรคาร์แร็กเตอร์แรง- ชัด- โดดวันนี้แต่งตัวมาในคอนเซ็ปต์ผู้จัดการสาวเจ้าของขนตาขนนกสีขาว ให้ลุคราวกับว่าทีมงานกำลังสัมภาษณ์เลดี้ กาก้ากันอยู่ เธอคือ “เทยฮะ” ที่ห้าวเกินหญิงแต่ไม่ตุ้งติ้งแบบสตรีข้ามเพศ คำนำหน้าชื่อบ่งบอกสถานภาพที่ไม่ธรรมดา แม้ไม่ประสงค์ออกนามที่แท้จริง มีเพียงชื่อในวงการให้คนได้เรียกขานกัน ระหว่างให้สัมภาษณ์กับทีมงาน POSITIONING เธอเองก็กำลังบันทึกเทป “มดไดอารี่” รายการช่วงใหม่ของรายการ “The Amazing Mod”  ไปในตัว 

ลีลาท่าเต้นประกอบสถานการณ์สมมติและลีลาการออกสำเนียงศัพท์แบบไม่ห่วงสวย สคริปต์มันส์ๆ เกินคาดเดา ตัวตนที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครริอาจเหมือน…มาดามมด 

“อยากเป็น ‘ดาว’ ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่วัยแรกสาวแล้วค่ะ” มาดามมดเล่าถึงความฝันในวัยประถมแบบทีเล่นทีจริง “แต่ไม่ได้มีความปรารถนาแรงกล้าขนาดต้องเป็นดารานักร้องนะ มดแค่รู้สึกว่าดาวคือสิ่งที่สวยงาม”

มาดามมดจัดเป็นเด็กเรียนที่ “เป๊ะอ่ะ” คนหนึ่งของโรงเรียน ลุคหนึ่งจึงดูเนิร์ด ขณะที่อีกลุคหนึ่งก็แรงสุดขั้วหากอยู่ในช่วงกิจกรรมของโรงเรียน เธอมักจะใช้จินตนาการส่วนตัวสุดบรรเจิดในการครีเอตภาพลักษณ์ตัวเองให้ดู “เกิน” จากเพื่อนๆ เสมอ 

ความกล้าแสดงออกและการรู้ตัวว่าชอบงานด้านวงการบันเทิง เป็นแรงผลักดันให้มาดามมดตัดสินเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ในภาควิชาวาทวิทยา เธอได้รับเลือกให้เล่นละครเวทีประจำคณะเป็นประจำทุกปี ครั้งหนึ่งถึงกับมีสาวๆ ปลื้มการแสดงของเธอจนนำดอกไม้มามอบให้ถึงขอบเวที “เชื่อมั้ย ปี 1 เขาให้มดเล่นเป็นผู้ชาย พอปี 2 เรียกได้กระเถิบเป็นหนึ่งในนางเอกเทียบเคียงพี่ก้อย-รัชวิน คือเราเป็นหัวหน้าสาวงามแห่งหอนางโลมค่ะ พลิกบทบาทจากตอนปี 1 ไปมาก แต่ไม่ยากเท่าไหร่เพราะเราสวยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ขึ้นปี 3 บทบาทเริ่มท้าทายขึ้น มดได้แสดงออกมากกว่าที่เห็นในไดอะล็อก มีการแสดงผ่านสีหน้าและภาษากาย ด้วยรับบทเป็นเด็กที่พูดเป็นแต่คำว่า “ค่ะ” แต่อินเนอร์เธอแรงมาก จนปี 4 เล่นเป็นแม่มดใจร้ายและคนดีในร่างเดียวกัน” ซึ่งประสบการณ์ด้านการแสดงทั้งหมด มาดามมดก็ได้นำมาใช้ในการดำเนินรายการในปัจจุบัน 

หลังจากเรียนจบระดับปริญญาตรี มาดามมดได้ค้นหาแรงบันดาลใจให้ตัวเองก่อนเริ่มทำงานอยู่เกือบปี โดยทดลองอยู่กับตัวเอง พูดคุยกับสัตว์เลี้ยง และออกเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อนสนิทเพื่อถามตัวเองให้มั่นใจว่าฉันอยากทำอะไรต่อไปกันแน่  “เมื่อก่อนมดชอบเที่ยวธรรมชาตินะ ไปกับพวกเพื่อนผู้ชายที่เป็นผู้ชายจริงๆ เพราะเพื่อนสนิทมดส่วนใหญ่เป็นผู้ชายแมนๆ เลย มดไม่ได้คิดว่าเรื่องเพศต้องฟิกซ์ มันเป็นความสบายใจมากกว่า”

กระทั่งวันหนึ่งมาดามมดก็ตกตะกอนความคิดได้ว่า ถึงเวลาแล้วที่เธอต้องใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง “ยอมรับว่าเรามีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงค่ะ แต่เราก็ต้องทำให้การใช้ชีวิตสมดุล มดจึงต้องเริ่มต้นทำงาน โดยเริ่มจากงานที่เรามีแรงบันดาลใจที่จะทำ” …และนั่นก็คือการเป็นครู

มาดามมดเริ่มต้นชีวิตการทำงานจากบทบาทอาจารย์พิเศษให้กับทั้งโรงเรียนเอกชนและรัฐบาล “เพราะจริงๆ มดชอบและผูกพันกับการเรียน มดชอบอยู่กับเพื่อนในพื้นที่ของสถานศึกษา แล้วก็รู้สึกว่าอยากเป็นผู้ให้ จึงเริ่มจากสอนสิ่งที่เรามีประสบการณ์มาก่อนอย่างการแสดง ก่อนจะเปลี่ยนมาสอนวิชาอังกฤษกับเลข เพราะมดชอบวิชาเลขมากๆ” หรือนี่อาจจะเป็นเพราะส่วนหนึ่งผู้ปกครองของมาดามมดเคยทำงานแบงก์

ช่วงแรกๆ ของการเป็นครู มาดามมดบอกว่าต้องมีการปรับลุคปรับการวางตัวให้น่าเชื่อถือ “มันก็มีกรอบของการเป็นครูอยู่ มดเข้าใจและปรับตัวตามความเหมาะสมอยู่แล้ว และพยายามวางตัวให้ไม่มีระยะห่างกับเด็ก เพื่อที่จะได้เป็นที่ปรึกษาให้เขาในลักษณะพี่สอนน้อง ตอนหลังมดออกมาเพราะครูเป็นอาชีพที่มดยกย่องที่สุด และลึกๆ ก็รู้ตัวว่าเราชอบงานด้านบันเทิง ซึ่งอาจจะทำควบคู่ไปกับงานสอนได้ แต่ก็ทำได้แค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น เลยคิดว่าควรจะออกไปทำอย่างอื่นที่เรายังอยากทำอีก แต่ไม่รู้สึกเสียใจเลยที่ทำอาชีพนี้ ถ้าไม่ได้ทำสิจะเสียใจ ทุกวันนี้ยังมีลูกศิษย์มาติดตามทักทาย ทำให้มดเข้าใจความรู้สึกดีๆ ของคนที่เป็นครูได้อย่างถ่องแท้เลย” 

วันที่เธอเดินออกจากชีวิตการเป็นครู รุ่นพี่ในคณะซึ่งเคยเห็นคาร์แร็กเตอร์สุดยูนีคของมดมาก่อนก็เข้ามาพูดคุยถึงคอนเซ็ปต์รายการบันเทิงรายการใหม่ซึ่งเกี่ยวกับภาษาสนุกๆ ทางช่องทางเพลย์แชนแนล “หลังจากนั้นเลยเกิดเป็นรายการ ‘ภาษาพลาซ่า’ ขึ้นมาโดยมีมาดามมดเป็นพิธีกร ตอนแรกๆ เรากะจะให้ความรู้แก่สังคมบ้าง ทดแทนที่ออกมาจากเป็นครูผู้ให้ แต่หลังๆ บุคลิกมดมันพาไปจนเริ่มไม่ได้ความรู้แล้ว เห็นได้จากคลิปแรกๆ ที่แลดูวิชาการมาก แต่ก็ไม่ได้มีสาระตั้งแต่แรก เลยหันมาเน้นความบันเทิงอย่างเต็มที่ จนสัดส่วนของความบันเทิงน่าจะเกินร้อย ส่วนด้านสาระนี่ติดลบ จากแรกๆ ที่ช่วยกันเขียนสคริปต์ หลังๆ ก็คิดแค่โครงแล้วมดก็เล่นสดเลย”

ปัจจุบันภาษาพลาซ่าได้พัฒนาต่อยอดเป็นรายการ “The Amazing Mod” เพื่อเอาใจแฟนคลับของมาดามมดอย่างเต็มที่ โดยแบ่งออกเป็นสามช่วงตั้งแต่ช่วงออจินัลฮอตฮิตติดยูทูบอย่าง “ภาษาพลาซ่า” รวมถึงช่วงใหม่อย่าง Mod’s Diary และ มาดามมดเธียเตอร์ ซึ่งมีกำหนดเริ่มออนแอร์ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ “พอดีตอนที่ทำภาษาพลาซ่าช่วงแรก มดได้เป็นพิธีกรให้รายการอาสาสนุกด้วย ทำให้ได้มีโอกาสสวมบทบาทต่างๆ ในการทำงานพิธีกร จึงต่อยอดมาสู่ช่วงมาดามมดเธียเตอร์ ที่มีคอนเซ็ปต์เป็นการแสดงบทบาทสมมติต่างๆ ในแบบฉบับของมด พอคนดูเห็นแต่การแสดงบทบาทของมด เราก็อยากให้คนดูเห็นเราในมุมอื่นที่ไม่ใช่การแสดงบ้าง จึงเกิดคอนเซ็ปต์ช่วงมดไดอารี่ ไม่เชิงเป็นเรียลลิตี้ขนาดตามติดไปถึงบ้านมดหรือโนเมกอัพ แต่ถ่ายทอดกิจกรรมหรือสิ่งที่มดเจอมาในแต่ละวัน” 

ชื่อเสียงของมาดามมดแม้จะไม่ใช่ลักษณะที่โด่งดังชั่วข้ามคืน แต่ยิ่งนานวันก็ยิ่งเกิดการบอกต่อโดยเฉพาะในกลุ่มคนเมืองรุ่นใหม่ จนล่าสุดโครงการคอนโดมิเนียม A Space เองก็มั่นใจที่จะใช้มาดามมดเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา แม้ว่าในวงการบันเทิงจะเต็มไปด้วยดาราเซเลบฯ เบอร์แรงมากมาย “ก็ต้องยอมรับว่าเราอยู่ในคาแร็กเตอร์เดียวกับญาญ่าน่ะค่ะ ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่มดจะได้งานโฆษณา… ไม่หรอกค่ะ จริงๆ แล้ว คอนโดเขาอยากขายคำว่า ‘ฟรี’ พอดีกับมาดามมดที่มีหน้าที่นำเสนอคำศัพท์อยู่แล้ว เลยเป็นคอนเซ็ปต์ที่ลงตัวกันมากกว่า งานอีเวนต์มดก็รับค่ะ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าจุดยืนของมดคือขายความเซ็กซี่นะคะ ฉะนั้นเราจะโชว์เนื้อหนังเต็มที่ไม่มียั้ง” 

และแน่นอนว่าเมื่ออยู่ในสปอตไลต์ของพื้นที่สาธารณะ นอกจากความชื่นชม มาดามมดจึงหนีไม่พ้นกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ “ไม่คิดมากค่ะ เพราะในเมื่อเราให้อิสระกับตัวเราเต็มที่ คนอื่นเขาก็ย่อมมีอิสระในการแสดงความเห็น แต่เห็นอย่างนี้แล้วคนใกล้ชิดจะรู้ว่ามดไม่ใช่คนแรง ไม่เคยเกรี้ยวกราด แต่เป็นคนใจเย็นที่สามารถจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้ มดไม่ค่อยคิดอะไรในแง่ลบหรอก”

“ตอนนี้แค่มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ก็โอเคแล้ว อนาคตมดตั้งใจว่าจะแสดงจุดยืนของตัวเองด้านความเซ็กซี่ให้ชัดเจนไปเลยค่ะ ส่วนงานแสดงตอนนี้ก็เริ่มมีติดต่อมาบ้าง แต่หลายอย่างยังไม่ลงตัว เลยยังไม่ได้รับเล่น”

“มดไม่แน่ใจหรอกว่าวันนี้ได้เป็น ‘ดาว’ อย่างที่ฝันไว้หรือยัง แต่อย่างน้อยก็รู้สึกดีที่ทำให้คนมีรอยยิ้มได้บ้าง จริงๆ แล้วที่ครูชอบถามตอนเด็กๆ ว่า ‘โตขึ้นเด็กชายมดอยากเป็นอะไร’ ประเด็นหลักไม่ได้อยู่ที่คำตอบอย่างในตอนต้นที่ว่า ‘หนูอยากเป็นดาว’ แต่ใจความสำคัญน่ะอยู่ที่…ครูขาอย่าเรียกหนูว่า ‘เด็กชาย’ ได้ป่ะคะ” มาดามมดชี้แจง

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Profile ชื่อในวงการ มาดามมด อายุ 27 ปี การศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การทำงาน พิธีกรช่อง Play Channel, GMM
Grammy Positioning
ของมาดามมด สาวสวยรวยอารมณ์ขัน คอสตูมต้องห้าม เสื้อแขนกุด วันว่าง ชอบอยู่บ้านมากเลย ตามที่มืดๆ
ของมุมห้อง อับๆ ไม่มีอากาศยิ่งดี (มุกนะ)