แอทแทค เข้ม 3 มิติ

เป็นเบอร์ 2 ในตลาดผงซักฟอก ตามหลัง “โอโม” ที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ที่มีจุดขายเรื่องซักผ้าขาว  และมีเปาซิลเวอร์นาโน เบอร์ 3 ที่ตามไล่หลังมาติดๆ โดยมีส่วนแบ่งตลาดห่างกันแค่ 2% ทำให้แอคแทคที่แจ้งเกิดมาจากผงซักฟอกสูตรเข้มข้น จึงต้องปรับ “สูตรผงซักฟอก” ใหม่ในรอบ 10 ปี ครอบคลุมความต้องการ 3 ด้าน ภายใต้สโลแกน “ไร้คราบ ไร้กลิ่นอับ ขาวสว่างสดใส”

โคโซ ไซโต ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาโอ (ประเทศไทย) จำกัด ชี้แจงว่า การปรับสูตรรอบนี้ มาจากการพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่นิยมซักผ้าด้วยเครื่องมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องใช้ผงซักฟอกสูตรเข้มข้น ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูงและราคาไม่แพงมาก รวมถึงผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน มีเวลาน้อย มักใช้เวลาซักผ้าส่วนใหญ่ในช่วงเลิกงาน หรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์  ซึ่งต้องการผงซักฟอกที่ช่วยเพิ่มพลังซักให้คราบหมดจดเร็ว ขาวสว่าง และต้องไม่มีกลิ่นอับแม้จะซักกลางคืนหลังเลิกงาน 

การจะเน้นไปที่ผงซักฟอกให้เรื่องความขาวอย่างเดียว คงสู้เจ้าตลาดอย่างโอโมที่ยึดตลาดนี้ไว้อย่างเหนียวแน่นได้ยาก หรือถ้าจะมุ่งตลาดผงซักฟอกไร้กลิ่นอับ ก็มีเปา ซิลเวอร์นาโน ครองตลาดผงซักฟอกสูตรซักกลางคืนไว้แล้ว แอทแทคจึงต้องนำเอาจุดเด่นเหล่านี้รวมกันกลายเป็นสูตรของตัวเอง  

แต่งานนี้แอทแทคต้องยอมเสี่ยงเปิดศึกพร้อมกันทีเดียว 3 ตลาด โดยเฉพาะต้องท้ารบกับคู่แข่งพร้อมกัน 2 ราย โดยเฉพาะโอโม ที่มีมิสเตอร์ วิลลี่ (แมคอินทอช) สร้างกระแสให้เกิดการจดจำ แอทแทคจึงต้องสร้างกระแสการรับรู้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ด้วยการนำ “เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ รับบทพ่อบ้านยุคใหม่ ในภาพยนตร์โฆษณา 3 มิติ หรือทรีดี เพื่อสื่อถึงผงซักฟอกรวม 3 พลังสะอาด “พลังขจัดคราบ ไร้กลิ่นอับ และพลังซักผ้าขาว” ไว้ในหนึ่งเดียว ผ่านภาพยนตร์โฆษณา 3 มิติที่ชมได้ด้วยตาเปล่า

การนำผงซักฟอกสูตรใหม่แทนที่สูตรเก่า แอทแทคต้องควักงบถึง 500 ล้านบาทในการทำตลาด ครอบคลุมโฆษณาผ่านสื่อทีวี สื่อนอกบ้าน Out of Home Media การทำประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดปี รวมถึง แจกฟรีขนาดทดลองเพื่อสร้างประสบการณ์ตรงแก่กลุ่มเป้าหมาย คาดว่าในปีนี้แอทแทคจะมีการเติบโตรวมอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ จากสัดส่วนรายได้รวมของคาโอปีนี้ 11,000 ล้านบาท   

ปัจจุบัน ผงซักฟอกสูตรเข้มข้นมีสัดส่วนตลาด60% และอีก 40% เป็นสูตรมาตรฐาน จากมูลค่าตลาดรวมในปัจจุบันอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 4-5% ในปีนี้

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ส่วนแบ่งการตลาดผงซักฟอกมูลค่า
15,000 ล้านบาท โอโม 22 % แอทแทค 20 % เปา 18 % อื่นๆ 40  %

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>ที่มา : บริษัท คาโอ
(ประเทศไทย) จำกัด 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>แบรนด์

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>จุดเด่น

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>พรีเซ็นเตอร์ โอโม ขาวสว่างสดใส วิลลี่ แมคอินทอช แอทแทค ไร้คราบ ไร้กลิ่นอับ ขาวสว่างสดใส เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เปา ไร้กลิ่นแม้ซักกลางคืน –