Draw Something วาดแล้วทาย เกมฮิตติดเทรนด์

การเติบโตของเกม Draw Something เป็นผลมาจากดีไวซ์ประเภท Tablet และ Smart phone ที่ทำให้การจดโน้ต หรือว่าวาดคำด้วยระบบการเขียนผ่านจอสัมผัสเป็นเรื่องง่ายทำให้ก่อนหน้านี้ แอพพลิเคชั่นประเภทสเก็ตช์ภาพ หรือจดโน้ตได้รับความนิยมมานานแล้ว เช่น UPAD, aNote, NoteMaster, Draw Paf, MagicSketch 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ประสบความสำเร็จ ก็คือ รองรับระบบปฏิบัติการ IOS ของแอปเปิลและแอนดรอยด์ ประกอบกับ กติกาของเกมที่เข้าใจได้ง่าย แค่ให้เพื่อนทายว่าภาพที่กำลังวาดอยู่นี่คือรูปอะไร เป็นการเล่นพื้นฐานที่รู้จักกันดีอยู่แล้วทั่วโลก ยิ่งมีโซเชี่ยลมีเดียเข้ามาก็ทำให้การเล่นแบบนี้ง่ายขึ้น เพราะเกมนี้จะเลือกได้เลยว่า เราอยากเล่นกับใคร แบ่งเป็น 1.การเสิร์ชชื่อเพื่อนจากชื่อที่เขาใช้ 2.เสิร์ชจากอีเมล์ 3.ให้ระบบสุ่มเลือกผู้เล่นขึ้นมาให้ เท่ากับว่า เราจะเลือกได้ว่าอยากเล่นเกมนี้กับเพื่อน หรือเล่นกับคนที่ไม่รู้จักเลยก็ได้  

หลังจากเปิดตัวเกมนี้เป็นอีก 1 เกมยอดนิยมใน App store และ Google Play ระดับการเติบโตของจำนวนผู้โหลดเกมนี้ เทียบเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Angry Bird, Fruit Ninja Frenzy จนปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดมากกว่า 35 ล้านครั้ง จาก 84 ประเทศทั่วโลก และผลของความป๊อปปูลาร์ขนาดนี้ ปัจจุบัน OMGPOP บริษัทผู้ผลิตเกมดังกล่าวก็ถูกซื้อกิจการโดย Zynga ยักษ์ใหญ่ที่ทำเกมดังบนเฟซบุ๊กอย่าง FarmVille เป็นที่เรียบร้อย โดยมูลค่าการซื้อขายในครั้งนี้อยู่ที่ 180 ล้านเหรียญสหรัฐ บวกกับอีก 30 ล้านเหรียญที่ Zynga ต้องจ่ายให้กับพนักงานของ OMGPOP เพื่อให้อยู่ร่วมงานกันต่อกับ Zynga 

David Ko, Chief Mobile Officer, Zynga กล่าวถึงเกม Draw Something เอาไว้ว่า “Draw Something เป็นเกมที่น่าทึ่ง คิดว่ามันเป็น 1 ในโมบายล์และโซเชี่ยลเกมที่ดีที่สุดเกมหนึ่งตั้งแต่เคยมีมา มันสนุก กระตุ้นจินตนาการ และนำความรู้สึกวัยเยาว์ของผู้เล่นกลับมา ที่สำคัญมันเกี่ยวพันกับความเป็นโซเชี่ยล เราเรียนรู้เพื่อนและคนรอบตัวของเราขณะวาดรูป เกมอื่นพยายามจะทำให้ผู้เล่นเป็นคนสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาเอง Draw Something เป็นเกมที่ User Generated Content ที่แท้จริง” นักวิเคราะห์เรื่องโซเชี่ยลมาร์เก็ตติ้งคาดการณืไว้ว่าเหตุผลที่ Zynga ซื้อ OMGPOP เพราะเชื่อว่า “โมบายล์เกม” หรือการเล่นเกมผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งหลาย น่าจะเป็นแนวโน้มที่สำคัญของวงการเกม งานนี้ Zynga จึงไม่ได้ซื้อแค่เกมแต่ซื้อมันสมองของผู้ผลิตเกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานบริษัทด้วยเลย    

ปัจจุบันโมเดลการหารายได้ของ Draw Something มาจากการให้โหลดเกมไปเล่นกันได้ฟรี และคิดเงินค่าโฆษณาจากแบรนด์ต่างๆ ที่อาศัยจำนวนผู้เล่นมากมายเป็นฐาน ส่วนรายได้ที่มาจากผู้เล่นก็คือถ้าหากว่าผู้เล่นอยากได้คีย์เวิร์ดคำใหม่ๆ มาเล่นเพิ่มเติม และไม่อยากมีพื้นที่โฆษณาให้รกตา กวนใจ ก็จ่ายเงินเพิ่ม 0.99 เหรียญ ราคามาตรฐานของแอพฯ ทั่วไป แต่หลังจากที่ Zynga เข้ามาซื้อกิจการ OMGPOP แล้ว คาดว่าน่าจะมีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น ระบบรองรับที่น่าจะทำให้เกมนี้รวดเร็วขึ้น และการเชื่อมต่อกับเฟซบุ๊กซึ่งเป็นพื้นที่สร้างรายได้หลักของ Zynga ก็น่าจะมีมิติใหม่ๆ เข้ามาแล้วทำให้เกมนี้กระจายจำนวนผู้เล่นออกไปได้อีก  

ความนิยมของเกม Draw Something ทำให้อุปกรณ์เสริมประกอบการใช้งาน Tablet ประเภทปากกา Stylus ได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ Draw Something น่าจะจุดประกายวิธีการคิดแอพฯ ให้กับนักพัฒนาหรือว่าเจ้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เพราะการใช้เทคนิควาดหรือจดโน้ตด้วยการเขียนมีมานานแล้ว แต่เมื่อพลิกคุณสมบัติพื้นฐานของ Tablet หรือแอพฯ ที่เอาไว้ใช้งานทั่วไป ให้กลายเป็นเกม ก็ประสบความสำเร็จได้ ส่วนข้อด้อยของเกมนี้ก็คือ คำใบ้บางคำก็ออกจะฝรั่งเกินไปหน่อย ขณะที่ผู้เล่นเองบางทีก็เล่นโกง เขียนคำออกมาให้อีกฝ่ายทายคำศัพท์เลย 

 

Know Something about Draw Something

– 35 ล้านดาวน์โหลด หลังจากเปิดตัว 6 สัปดาห์

– ทุกวินาที มี 3,000 คนวาดรูปบน Draw Something

– 1 วันมีผู้เล่น 15 ล้านคน 

– มีผู้เล่นจาก 84 ประเทศ 

– ภาพวาดบางรูปเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ หรือคนดัง  

– รวมแล้วตอนนี้ มีภาพวาดทั้งหมมดใน Draw Something เกิน 1 พันล้านภาพ 

– มูลค่าที่ Zynga ซื้อ OMGPOP อยู่ที่ 180-200 ล้านเหรียญสหรัฐ

– Zynga ซื้อ OMGPOP วันที่ 21 มีนาคม 2012