ขาย “นิวไอแพด” แบบไม่มี 4G

 

“เยอะกว่าที่คาด เพราะคาดไว้ว่าอาจมากันไม่มาก” เป็นความรู้สึกไม่ต่างกันของ 3 ค่ายมือถือกับหน้าที่เปิดจำหน่าย “นิว ไอแพด” ในไทยเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีลูกค้ามากันมากพอให้แอปเปิลยิ้มได้ 

“นิว ไอแพด” สำหรับประเทศไทย และอีกหลายประเทศที่ยังไม่มีเครือข่าย LTE  (Long Term Evolution) หรือ 4G นอกจากเป็นความเสียโอกาสสำหรับนิว ไอแพด ยังเป็นจุดที่ต้องระวังในการโปรโมตหลังจากนิว ไอแพดกลายเป็นปัญหาในออสเตรเลีย ที่แม้จะมี “เทลสตาร์” ให้บริการ 4G แล้ว แต่นิว ไอแพดใช้ 4 G ในออสเตรเลียไม่ได้ เพราะคลื่นที่ใช้ไม่รองรับกัน ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและซื้อมาใช้ จนที่สุดแอปเปิลต้องรับเครื่องคืน

แน่นอนว่าแอปเปิลรู้จุดอ่อนเกี่ยวกับ 4G จึงได้ปรับช่องทางการขายนิว ไอแพดใหม่ทั่วโลกให้ต่างจากไอแพด 2 รุ่นก่อนหน้าที่ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย อย่างในเมืองไทย เช่นร้าน iStudio มาเป็นการขายผ่าน Mobile Operator Model แบบเดียวกับการขายไอโฟน

ทุกสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในการขายนิว ไอแพดในไทย จึงไม่มีข้อความหรือถ้อยคำ “4 G” หรือ “LTE” ปรากฏเหมือนที่โปรโมตอยู่ในอเมริกาที่เป็นตลาดหลักของแอปเปิล  แต่มีโปรโมชั่นทั้งการลดค่าเครื่องและค่าโปรโมชั่นแทน นอกเหนือจากคุณสมบัติหลักที่พัฒนาไปอีกขั้นของนิว ไอแพด เช่นหน้าจอคมชัด และกล้องละเอียดกว่าเดิม 

ต้องยอมรับว่าการเร่งให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ไม่มีอะไรได้ผลเร็วไปกว่าการโปรโมตให้ส่วนลด ในกรณีนี้ต้องทำแบบทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า “ได้” และแบรนด์ “แอปเปิล” ไม่เสีย หรือถูกลดคุณค่าลงในแบบที่ว่าเพิ่งเปิดตัวก็ลดราคาซะแล้ว ซึ่งมีสิ่งเหมือนกันทุกค่ายคือการผ่อน 0% กับบัตรเครดิต ส่วนที่เหลือแตกต่างกันชัดเจน

ทรูมูฟ เอช ถือว่ากล้าลงทุนจัดอีเวนต์เที่ยงคืนเพียงรายเดียวตามธรรมเนียม และอัดโปรโมชั่นด้วยตัวเลขน่าสนใจอย่างส่วนลดค่าเครื่อง 2,000 บาท สำหรับลูกค้าใช้บริการกลุ่มทรู และมียอดใช้จ่ายต่อเดือนเกิน 2,000 บาท หรือถือบัตรแบล็กการ์ด ที่มีอยู่ประมาณ 60,000 ราย และลด 50% สำหรับค่าแพ็กเกจดาต้าจากเดือนละ 889 บาท ผลปรากฏว่า 300 เครื่องแรกหมดในคืนเดียว

สำหรับเอไอเอสแล้ว เลือกสื่อสารที่ว่าไม่อยากให้ลูกค้าต้องมายืนแถว อันเป็นการทรมานลูกค้า จึงจัดอีเวนต์เบา ๆ แค่แถลงว่ามีของแถมคือแอพพลิเคชั่น หนังสือพิมพ์ 3 ค่ายและนิตยสาร 10 ค่ายให้ดาวน์โหลดอ่านฟรี 6 เดือน ส่วนค่ายดีแทคให้ขอแถมมูลค่า 2,560 บาท

“ปรัธนา ลีลพนัง” ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม เอไอเอส บอกว่าเมื่อใช้ข้อความสื่อสารแบบต่างประเทศไม่ได้ เอไอเอสจึงเลือกเพิ่มสิ่งที่ทำให้ลูกค้าซื้อนิวไอแพดแล้วใช้ได้อย่างคุ้มค่าแทน แน่นอนตอบโจทย์ของค่ายมือถือในการมีรายได้จากลูกค้าใช้บริการดาต้ามากขึ้น

จากเป้าหมายที่หวังผลยอดขายไม่ต่ำกว่าค่ายละ 50,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ ถือเป็นเป้าแบบค่อยเป็นค่อยไป และค่ายมือถือต้องออกแรงมากขึ้นเพื่ออนาคต เพราะต่างรู้ดีว่าโลกของแอปเปิลยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่รออยู่

 

ข่าวดี และข่าวร้ายของ “นิว ไอแพด”

ข่าวดีคือ “นิว ไอแพด” มีคุณสมบัติรันได้เร็วขึ้น ถ้าใช้ผ่าน LTE (Long Term Evolution) ในระบบ 4G โดยมีความสามารถส่งได้ 100 Mbps มากกว่า 3G ที่อยู่ที่ต่ำสุดที่ 200 Kbps สูงสุด 42 Mbps 

ข่าวร้ายคือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกกำลังทดลอง และให้บริการ 4G แต่บนคลื่นความถี่ต่างกัน  เช่น เทลสตาร์ ออสเตรเลีย ลงทุนโดยพัฒนาจากระบบ 2G บนคลื่น 1800 MHz แอร์เทลอินเดียบน 2300 MHz ส่วนอังกฤษอยู่บน 2600 และ 600 MHzสำหรับไทยยังไม่เลือก แต่คลื่นที่ยังว่างคือ 2.1GHz ที่เตรียมไว้ประมูล 3G ขณะที่ นิว ไอแพด ของแอปเปิลนั้นใช้ได้บนคลื่น 700 MHz และ 2100 MHz เท่านั้น