สินค้าแห่ฉลองครองราชย์ 60 ปีราชินี้อังกฤษ

ปีนี้ใครที่ได้มาเยือนที่เกาะอังกฤษแห่งนี้ ถือว่าเป็นปีที่คึกคักกันเลยทีเดียว เนื่องจากจะมีงานใหญ่เกิดขึ้นถึงสองงานด้วยกัน ทั้งงานกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และงานสำคัญอีกงานที่จะเริ่มเฉลิมฉลองกันตลอดเดือนมิถุนายนนี้ คือ งาน Queen Elizabeth II’s Diamond (60th) Jubilee Celebrations สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง ประมุขของสหราชอาณาจักร ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ในปีนี้ 

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง เสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 (ค.ศ. 1952) โดยงานเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติครบ 60 ปีนี้ ทางการอังกฤษได้เตรียมงานพิธีสำคัญและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยการเฉลิมฉลองจะมีขึ้นยาว 4 วัน ในวันที่ 2-5 มิถุนายน 

งานพิธีสำคัญที่ทุกคนเฝ้ารอ คือ การจัดขบวนเรือพระราชพิธี ที่ประกอบไปด้วยเรือขนาดต่างๆ ประมาณ 1,000 ลำ ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ที่แล่นเรียงต่อกันเป็นระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร ล่องไปตามแม่น้ำเทมส์ พร้อมด้วยการประดับดวงไฟสวยงามทั่วประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลได้จัดทำชุดแสตมป์ที่ระลึกประกอบด้วยพระบรมสาทิสลักษณ์ 6 ภาพ รวมถึงบางพื้นที่ จะมีการปิดถนนเพื่อจัดงานเลี้ยงกัน ที่เรียกกันว่า The Big Jubilee Lunch และตามร้านค้าต่างๆ มีการนำเสนอของที่ระลึกสำหรับวาระครบรอบยิ่งใหญ่แบบนี้