UniTV เปลี่ยน View เป็นเงิน

พฤติกรรมคนดูทีวีที่เปลี่ยนไป ยังเป็นโอกาสให้คนรุ่นใหม่อย่าง “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์”  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เดินในจังหวะชีวิตใหม่กับการก้าวเป็นผู้ให้บริการช่องทางออกอากาศรายการทีวี  เป็นการลงทุนที่มากและตั้งความหวังไว้สูงที่สุดในการลงทุนของเขาในปีนี้

โปรเจกต์ UniTV ที่ “หนุ่ย” บอกว่าไม่ใช่ IPTV แต่คือการเชื่อมต่อกับคลาวด์คอมพิวติ้ง ส่งสัญญาณตรงถึงผู้ชมผ่านไฮสปีดอินเทอร์เน็ตที่ให้คุณภาพภาพสูง คมชัด คือความบันเทิงที่ “หนุ่ย” บอกว่าเขาจับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ที่นิยมดูรายการทีวีที่ชอบ หรือดูรายการอะไร เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ได้ต้องการนั่งรอเวลาเพื่อดูรายการที่ชอบเหมือนเดิม 

หลายคนเข้าสู่พฤติกรรมดูรายการรีรันจากยูทูบ หรือเว็บไซต์ที่นำรายการเหล่านั้นมาให้บริการ แต่จุดอ่อนคือการดูผ่านพีซี ผ่านยูทูบนั้น ผู้ชมได้ภาพคุณภาพต่ำ และเจ้าของรายการเองก็ไม่มีโอกาสทำเงินมากขึ้นจากรายการรีรันเหล่านั้น แม้ว่าจะมีผู้ชมหลายล้านวิวก็ตาม

นี่คือโอกาสการสร้างโมเดลธุรกิจที่รายการรีรันเหล่านั้น เป็นการเปลี่ยนวิวเป็นเงิน ซึ่งเจ้าของคอนเทนต์เองสามารถหารายได้จากโฆษณา และหากมีคอนเทนต์ที่ดีที่ทำให้ผู้ชมยอมจ่ายเงินซื้อ  UniTV ก็ขอแบ่งรายได้ที่ 30%  

การแบ่งรายได้จากการที่ผู้ชมยอมจ่ายเงินซื้อเป็น 1 ในที่มาของรายได้ของ UniTV ที่ยังมีการขายกล่องแปลงสัญญาณที่ตั้งไว้ที่ 2,990 บาท การให้แบรนด์หรือองค์กรมาเปิดช่องรายการ เช่น ติวเตอร์ หรือการทำ Branded Content การทำรายการทีวีออนดีมานด์ อย่างหนังต่างประเทศที่ใหม่เทียบเท่าร้านเช่าแผ่นดีวีดี โดยให้ผู้ชมจ่ายเงินในระบบพรีเพด

“หนุ่ย” มั่นใจว่าด้วยการโปรโมตผ่านเครือข่ายโซเชี่ยลมีเดีย ในช่วงแรกจะทำให้สามารถขายกล่อง UniTV ที่ช่วยแปลงสัญญาณทีวีเข้าเครื่องรับสัญญาณทีวี สำหรับกลุ่มเป้าหมายแรกที่เขาเรียกว่าเป็นกลุ่มล้ำสมัยได้ประมาณ 10,000 กล่อง ภายใน 3 เดือน และหลังจากนั้นจะเริ่มทำตลาดในกลุ่มลูกค้าทั่วไป หากได้อีก 1 แสนกล่อง ก็ถือว่าพอใจแล้ว