4 เทรนด์โฆษณาออนไลน์ยุคใหม่

โฆษณาที่ดีที่สุด คือโฆษณาที่เพื่อนเป็นคน Endorsement ให้เพื่อน นั่นคือคำพูดของผู้ก่อตั้ง Social Media อันดับหนึ่งของโลก แต่ในมุมของ Agency ชื่อดังระดับโลกแล้ว โฆษณาที่ดีคือโฆษณาที่ผนวกกับชีวิตของผู้คนอย่างกลมกลืน อยู่ในการใช้ชีวิต อุปนิสัยของผู้คนและสิ่งแวดล้อม ตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

โฆษณาต้องไม่จำกัดสื่อ เพราะยุคนี้อะไรๆ ก็กลายเป็นโฆษณาได้ แค่ต้องอาศัยความสร้างสรรค์ของนักโฆษณาเสริมเข้าไป เราจึงได้เห็นสีสันของสื่อโฆษณานอกบ้านรูปแบบใหม่เกิดขึ้นอย่างมากมาย Ambient  Ads แบบแปลกๆ แต่มีประสิทธิภาพมีออกมาสร้างความฮือฮา ประหลาดใจให้ผู้คนจำนวนมาก ออกมาสื่อสารไปยังผู้บริโภค มีตั้งแต่ ท่อระบายน้ำ ถนน ฟุตบาท ส้วม โถส้วม อนุสาวรีย์ กระทั่ง Landmark สำคัญๆ ของที่ต่างๆ และเมื่อ Media ใหม่ๆ มีเทคโลยีสนับสนุน ให้เป็นเครื่องมือที่มีความพร้อม รวมกับสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุน ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มือถือสมาร์ทโฟน ก็ทำให้สื่อนอกบ้านสนุกมากขึ้น ตามความหวือหวาของเทคโนโลยีที่ผสมผสานรวมไอเดียสนุกๆ

สื่อโฆษณาออนไลน์ก็ไม่ต่างกันครับ มีการปรับปรุงรูปแบบของโฆษณาให้มีความแปลกใหม่ ท้าทายนักโฆษณามากขึ้นด้วยเช่นกัน เห็นได้ชัดในช่วงที่ผ่านมานั้น Social Media และวิดีโอถูกนำมารวมสร้างสรรค์ Banner ป้ายโฆษณาบนเว็บไซต์ให้น่าสนใจกว่าเดิม Banner ในรูปแบบ Rich Media จึงสามารถ Interactive ดึงเพื่อนจาก Facebook เข้ามามีร่วมเล่นและแบ่งปัน ส่งต่อไปยัง Social Media ได้ง่ายๆ วิดีโอถูกนำอยู่ในรูปแบบ Banner ช่วยให้สื่อสารสินค้าและข้อความได้ง่ายและน่าสนใจขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์สินค้า

ทุกคนคงคุ้นชินกับ Online Banner กันอยู่แล้ว มีให้เห็นกันอยู่ในเว็บไซต์ชื่อดังของไทยทุกเว็บ เสมือนบิลบอร์ดเคลื่อนไหวและมีส่วนร่วมได้ ผมเลยอยากหยิบรูปแบบโฆษณาดิจิตอลรูปแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ให้ผลลัพธ์และความน่าสนใจแบบใหม่ๆ มาอัพเดตกันครับ

 

ตัวแรก Paid Distribution Content

โฆษณารูปแบบนี้เป็นอีกรูปแบบที่นิยมในกลุ่มสินค้าที่เป็นธุรกิจบริการ รวมถึงด้านไอที โฆษณารูปแบบนี้จะแฝงในบทความในเว็บไซต์ชื่อดัง โดยเป็นส่วนหนึ่งของบทความแนะนำภายในเนื้อหานั้นๆ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับบริการ และธุรกิจ ซึ่งข้อดีของโฆษณารูปแบบนี้คือการต่อยอดทางธุรกิจซึ่งโอกาสที่ผู้อ่านจะกลายเป็นลูกค้า มีโอกาสสูงเนื่องจากผู้อ่านที่เข้ามาเป็นผู้ที่สนใจเนื้อหานั้นๆ อยู่แล้ว

 

Kiip Game Rewards เล่นเกมได้รางวัล

Kiip ถือเป็นบริษัทหน้าใหม่ไฟแรง ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลายราย และยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกถ้าบอกว่าเป็นบริษัทที่มี CEO อายุน้อยมากเพียง 19 ปี Kiip เป็นบริการด้านการทำการตลาดโฆษณาผ่าน Mobile Application สิ่งที่ Kiip ให้บริการคือการนำระบบโฆษณาของ Kiip ไปใส่ไว้ใน Application กลุ่มเกม Apllication Category ที่มีการดาวน์โหลดใหญ่ที่สุด หน้าที่ของ Kiip คือจะเลือกแสดงโฆษณากับกลุ่มเป้าหมาย โดยที่ผู้เล่นจะไม่รู้สึกว่าถูกโฆษณารบกวน เพราะว่าแค่คุณเล่นเกมกันอยู่เพลินๆ เมื่อจบด่านหรือสามารถทำแต้มได้สูงสุด ตามกำหนดก็จะได้รับข้อเสนอพิเศษไปทันที เช่น ฟรีกาแฟ Starbucks เมนูใหม่ หรือส่วนลดร้านค้า หรือมือถือเครื่องใหม่ไฟฟรี ทำให้การเล่นเกมมีสีสัน ท้าทาย มากขึ้นไป 

YouTube Trueview

อาจจะเคยได้ยินโฆษณาแบบ PPC (Pay per Click) จ่ายตามจริงตามจำนวนคลิกโฆษณากันมาบ้างแล้ว เมื่อยุควิดีโอมาถึง โฆษณาจ่าย การต่อการชมวิดีโอ ก็ตามมา โฆษณาจ่ายตามวิวรูปแบบนี้เป็นการจ่ายเงินเพือแสดงวิดีโอ 1 ครั้ง และหากผู้ชมกดข้ามเพื่อชมเนื้อหาวิดีโอจริงๆ แล้วก็ไม่คิดเงิน แต่ผู้ชมต้องกดข้ามก่อนเข้าวินาทีที่ 6 เท่านั้นนะครับ

โฆษณาแบบ Trueview เป็นรูปแบบโฆษณาแบบใหม่ที่ YouTube เปิดให้เจ้าของธุรกิจได้โฆษณาเป็น VIdeo ก่อนเข้าชมวิดีโอ ซึ่งเป็นตัวหลักที่ YouTube เน้นซึ่งเรียกว่า InStream Ads จุดเด่นของโฆษณาแบบนี้คือ สามารถเลือกกลุ่มผู้ชมโฆษณาได้ รวมถึงเลือกให้โฆษณาขึ้นแสดงในวิดีโอเนื้อหากลุ่มที่เกี่ยวข้องได้ เช่น ขึ้นโฆษณาอาหารแมวในคลิปที่เกี่ยวกับแมวเท่านั้น จึงทำให้ประสิทธิภาพของโฆษณาขึ้นอยู่กับการเลือก Keywords และกลุ่มเป้าหมายที่จะแสดงโฆษณา

companion Ads

โฆษณารูปแบบ Companion Ads เป็นโฆษณาที่เชื่อมโยงโฆษณาหลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกัน โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่โฆษณาวิดีโอของสินค้าที่เกิดขึ้น นั่นหมายถึงความตื่นตาตื่นใจ และ Impact ของภาพที่เกิดขึ้น เพราะสามารถใช้ Element ของโฆษณาบนหน้าเว็บได้หลากหลายพื้นที่รอบๆ ตัววิดีโอ เล่นไปพร้อมๆ กับเรื่องราวในวิดีโอ สามารถสร้างสรรค์สื่อโฆษณาที่หลากหลาย

เม็ดเงินโฆษณาจากการคาดการณ์แทบจะทุกสำนัก ยังคงบอกว่า โฆษณาสื่อดิจิตอลยังไม่มีทางที่จะถึงจุดอิ่มตัวง่ายๆ และพระเอกโฆษณาออนไลน์ยังคงเป็น Search Ads และ Social Media โฆษณาในกลุ่มอื่นๆ ก็ลดลงตามลำดับ แต่คาดการณ์เหล่านั้นไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าให้เลือกใช้แต่สื่อโฆษณาออนไลน์ตัวหลักๆ เพียงอย่างเดียว สื่อโฆษณาดิจิตอลอื่นๆ ก็มีประสิทธิภาพดีไม่แพ้สื่อที่มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาล เพียงแต่อาจจะตอบโจทย์ลักษณะความต้องการที่แตกต่างกันไป ในแต่ละกลุ่มสินค้าและธุรกิจ

สรุป 4 Format ของ TrueView

1. In Search Video Ads โฆษณาวิดีโอที่จะปรากฏใน หน้า Search เวลามีคนค้นหาข้อความที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ และจะอยู่เป็น Highlight ในหน้าค้นหาวิดีโอบน Google ด้วยครับ

2. In Display Ads เป็นโฆษณาที่จะขึ้นอยู่ข้าง ในหน้าชมวิดีโอ เสมือนหนึ่งวิดีโอลิสต์ที่น่าสนใจที่ปรากฏอยู่ทางด้านขวาแบบปกติทั่วไป

3. In Stream อันนี้น่าสนใจครับ ก็คือโฆษณาที่จะขึ้นอยู่ก่อนชมวิดีโอครับ ส่วนนี้ถ้าผมชมกดข้ามไป YouTube ก็ไม่คิดเงินครับ

4. In Slate Ads อันนี้จะเป็นเสมือนโฆษณาขั้นช่วงรายการประมาณนั้นครับ สามารถให้โฆษณาวิดีโอของเรามาคั่นวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 10 นาที เช่น 10 นาที ก็จะมีโฆษณาวิดีโอของเราขึ้นมาจบแล้วผู้ชมสามารถชมวิดีโอต่อไปได้