Marks & Spencer เตรียมผุดธนาคาร แบรนด์ตัวเอง "M&S Bank"

 

เพราะรู้ว่าผู้บริโภคเชื่อมั่นกับแบรนด์ Marks & Spencer มาก ดังนั้นแบรนด์ดังผู้ค้าปลีกแห่งอังกฤษจึงหวังยกระดับความเชื่อมั่นขึ้นอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวธนาคารแบรนด์ตัวเองด้วยชื่อ M&S Bank โดยหวังให้ผู้ใช้บริการรู้สึกผ่อนคลายและสมัยใหม่หรือ “relaxed and modern” ตามสไตล์ Marks & Spencer

รายงานระบุว่า Marks & Spencer จะใช้ชื่อ M&S Bank แทนชื่อ M&S Money ซึ่ง Marks & Spencer ให้บริการด้านการเงินกับลูกค้าอยู่ในขณะนี้ โดยธนาคาร M&S Bank จะเกิดขึ้นบนความร่วมมือกับธนาคาร HSBC แห่งฮ่องกง แผนเบื้องต้นคือ M&S Bank มากกว่า 50 สาขาจะเปิดให้บริการในช่วง 2 ปีนับจากนี้

M&S Bank สาขาหลักหรือ flagship branch คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการในเดือนหน้า (กรกฎาคม) ที่ร้าน Marble Arch ในอังกฤษ

M&S Money นั้นเป็นบริการด้านการเงินที่ Marks & Spencer ให้บริการในร้านโดยร่วมมือกับธนาคาร HSBC ซึ่งช่วยให้ M&S Money กลายเป็นบริการด้านการเงินที่ได้รับการยอมรับตั้งแต่ปี 2004 ที่ผ่านมา M&S Money ให้บริการเครดิตการ์ดแล้ว แต่ยังไม่มีบริการเปิดบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ใช่เรื่องง่าย เห็นได้ชัดจากคู่แข่งอย่าง Tesco ที่ยังไม่มีวี่แววให้บริการทั้งที่มีฐานลูกค้าบัตรเครดิตมากกว่า 3 ล้านคนในปัจจุบัน

Marks & Spencer ให้ข้อมูลว่าธุรกิจธนาคารนี้จะนำทีมบริหารโดย Colin Kersley ภายในสาขาจะประกอบด้วยพื้นที่ซึ่งลูกค้าจะสามารถเข้าพบกับพนักงานได้เป็นการส่วนตัว รวมถึงพื้นที่จุดบริการตัวเอง รวมถึงจุดแลกเปลี่ยนเงินตรา

เป้าหมายความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของการก่อตั้ง M&S Bank คือการสร้างสภาพแวดล้อมธนาคารที่ผ่อนคลายและทันสมัยให้แก่ผู้บริโภค โดยที่ลูกค้าจะได้สัมผัสสินค้าของ Marks & Spencer ทั้งที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ และดอกไม้สด

ทีมการตลาดของ M&S Bank จะนำโดยทีมดูแล M&S Money ปัจจุบัน “Amanda Newman”

Marc Bolland ซีอีโอของ Marks & Spencer กล่าวด้วยความภูมิใจว่า วันนี้แบรนด์ M&S เป็น 1 ในแบรนด์ที่ชาวอังกฤษให้ความเชื่อใจมากที่สุด ซึ่งเป็นผลจากการรับฟังและตอบสนองความต้องการลูกค้ามากกว่า 21 ล้านคนมาตลอด 

สำหรับธนาคาร ซีอีโอเชื่อว่าจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ M&S ซึ่งจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคด้วยหัวใจแห่งการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่น

..ไม่แน่ “การตั้งธนาคาร” อาจเป็นเทรนด์ใหม่ที่ห้างค้าปลีกกำลังไป หลังจากที่ทุกแห่งให้บริการบัตรเครดิตกันถ้วนหน้า..