แคนนอนสนับสนุนการประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกประจำปีที่ 47 สร้างมาตรฐานพร้อมยกระดับฝีมือช่างภาพมืออาชีพสู่วงการถ่ายภาพระดับโลก

กรุงเทพฯ – บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์การประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกประจำปีที่ 47 (World Press Photo 2004) ซึ่งบริษัท แคนนอน ยูโรปา ประเทศเนเธอร์แลนด์ จัดขึ้นร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกเพื่อเปิดโอกาสให้ช่างภาพมืออาชีพทั่วโลกได้พิสูจน์ฝีมือในการถ่ายภาพและก้าวสู่วงการถ่ายภาพในระดับโลก โดยผลงานที่ชนะเลิศจะได้รับการเผยแพร่ลงในหนังสือประจำปี และจัดแสดงที่สำนักงานของมูลนิธิ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

มร. โนริอะกิ ชิบะ ประธานบริษัทและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่แคนนอนเป็นผู้นำเทคโนโลยีการถ่ายภาพ และได้รับการยอมรับอย่างสูงจากช่างภาพมืออาชีพ เราจึงได้ร่วมสนับสนุนการประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับแคนนอน ไทยแลนด์ ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ในเมืองไทย โดยได้จัดส่งรายละเอียดการประกวดไปยังสมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์ทั้ง 17 แห่งทั่วประเทศ เราเชื่อมั่นว่าฝีมือการถ่ายภาพ ของช่างภาพคนไทยไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าช่างภาพของประเทศอื่นๆ ดังนั้น การประกวดครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับคนไทยที่จะได้พิสูจน์ฝีมือในเวทีระดับโลก”

ปัจจุบัน เทคโนโลยีการถ่ายภาพที่พัฒนาอย่างรวดเร็วมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีคุณภาพสูงขึ้น ช่างภาพมืออาชีพสามารถเลือกสรรกล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เพื่อผลิตภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงสุด อย่างไรก็ดี ความสามารถในการถ่ายภาพที่สื่อความหมายและสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ของช่างภาพได้ดีที่สุดนั้นต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัว ดังนั้น การประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกจึงจัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาช่างภาพมืออาชีพที่มีความสามารถสูงสุดในการสื่อสารด้วยภาพและมีความคิดสร้างสรรค์โดดเด่นมากที่สุด

การประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลก (World Press Photo) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยมูลนิธิภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกร่วมกับบริษัท แคนนอน ยูโรปา ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะมอบหมายให้บริษัทสาขาของแคนนอนตามประเทศต่างๆ ทั่วโลกทำการประชาสัมพันธ์โครงการการประกวดเพื่อสนับสนุนช่างภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกให้แสดงผลงานของตนในเวทีโลก และได้รับการตอบรับอย่างดีทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2545 มีช่างภาพมืออาชีพ ส่งภาพข่าวเข้าประกวดทั้งสิ้นถึง 53,597 ภาพ จากช่างภาพทั่วโลกจำนวน 3,913 คน จาก 118 ประเทศ สำหรับประเทศไทยเคยเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการภาพข่าวที่ได้รับรางวัลในปี พ.ศ. 2540 และ 2541 โดยบริษัท แคนนอน (มาร์เก็ตติ้ง) ไทยแลนด์ จำกัด เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดนิทรรศการดังกล่าว

การประกวดครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 47 โดยเริ่มรับสมัครภาพข่าวเข้าประกวดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2547 และจะมีการประกาศผลการตัดสินในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการถ่ายภาพจากนานาชาติ ผู้ที่ชนะรางวัลภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกประจำปี พ.ศ. 2546 จะได้รับรางวัลเงินสด 10,000 ยูโร (ประมาณ 460,000 บาท) และตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 1 ที่นั่ง พร้อมที่พักเพื่อเข้าร่วมพิธีประกาศรางวัลในเดือนเมษายน พ.ศ. 2547 ณ Amsterdam City Hall กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และภาพที่ชนะรางวัลจะได้รับการเผยแพร่ลงในหนังสือประจำปีและจัดแสดงที่สำนักงานของมูลนิธิในกรุงอัมสเตอร์ดัม ช่างภาพผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดในการประกวดได้ที่ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด โทร. 0-2344-9999 ต่อ 130, 707 หรือเว็บไซต์ www.worldpressphoto.nl

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทแคนนอน

บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 เพื่อให้บริการด้านการขาย และการตลาด แก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ของแคนนอน ได้แก่ Color Laser Copiers, Digital Copiers, Multifunction Facsimiles, Plain Paper Laser Facsimiles, Calculators, Micrographic Equipment, Electronic Filing Systems, Visualisers, SLR Cameras, Video Camcorders, Digital Cameras, Scanners, Laser Beam Printers, Bubble Jet Printers, Solar Cells และสินค้าอื่นๆ ปัจจุบัน บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด มีศูนย์ให้บริการ 117 สาขาทั่วประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิสื่อสิ่งพิมพ์โลก

มูลนิธิภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์โลกเป็นองค์กรวัฒนธรรมอิสระที่ไม่มุ่งหาผลประโยชน์ทางการค้า ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2498 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อส่งเสริมความเป็นอิสระและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแบบไร้ขีดจำกัด และสร้างมาตรฐานวิชาชีพช่างภาพข่าวสื่อมวลชน หลักสำคัญขององค์กร คือ ความเป็นอิสระและการเคารพในผลงานของวิชาชีพช่างภาพข่าวและต่อต้านการบิดเบือนความจริง มูลนิธิจัดการประกวดภาพข่าวสื่อสิ่งพิมพ์ขึ้นทุกปีควบคู่ไปกับงานแสดงภาพถ่าย การสัมมนา และฝึกอบรมจากผู้ทรงคุณวุฒิ