สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เปิดศูนย์รวมประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน (Analyst Consensus): แหล่งข้อมูลใหม่ในการตัดสินใจลงทุน

เซ็ทเทรดให้บริการใหม่ “Analyst Consensus” (แหล่งรวมข้อมูลประมาณการผลกำไรของบริษัทจดทะเบียน) รวบรวมโดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผ่านเว็บไซต์เซ็ทเทรด ท่านสามารถเรียกดูข้อมูลประมาณการกำไรของหุ้นได้มากกว่า 200 ตัว ซึ่งครอบคลุมกว่า 80% ของมูลค่ารวมตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Cap.) เพียงแค่ใส่ชื่อย่อหุ้น และเลือกเมนู Analyst Consensus

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า ศูนย์รวมประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บมจ.) มีขึ้นเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นนักวิเคราะห์ ผู้จัดการกองทุน ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน นักลงทุนรายย่อย หรือนักลงทุนสถาบัน สามารถเข้าถึง ข้อมูลประมาณตัวเลขสำคัญจากบริษัทหลักทรัพย์หลาย ๆ แห่งได้ในคราวเดียว ซึ่งจะช่วยให้การพิจารณา ตัดสินใจลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มีนโยบายส่งเสริมการเผยแพร่ความรู้ และข้อมูลการวิเคราะห์หลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน ประกอบกับคณะกรรมการสมาคมฯ ตระหนักว่า นักลงทุนรายย่อยมักเข้าถึงข้อมูลการวิเคราะห์ได้เฉพาะของโบรกเกอร์ที่ตนมีบัญชีอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่มักเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์เพียงแค่ 1-2 รายเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ของโบรกเกอร์หลาย ๆ แห่งได้ “ศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ.” นี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักลงทุนโดยตรง” นายก้องเกียรติกล่าว

“ศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ.” ได้รับความร่วมมือจากบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการให้ข้อมูลโดยอยู่ในฐานเดียวกัน ทำให้ไม่ว่าจะเป็นนักวิเคราะห์ ผู้จัดการกองทุน ผู้บริหาร นักลงทุน และผู้สื่อข่าวก็สามารถใช้ศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ. นี้ได้ และเห็นภาพสะท้อนความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มีต่อบริษัทจดทะเบียน”

การจัดทำศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ. นี้ ประสบความสำเร็จได้ด้วยความสนับสนุนจาก บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ซึ่งช่วยออกแบบ และพัฒนาระบบสำหรับศูนย์รวมบทวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลโดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.settrade.com ซึ่งได้รับความนิยมจากนักลงทุนเป็นอย่างดีอยู่แล้ว การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว จะช่วยให้นักลงทุนและประชาชนที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนของตนได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าดูข้อมูลได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพียงพิมพ์ชื่อย่อหุ้นที่ต้องการ พร้อมเลือกเมนู “Analyst Consensus”

คุณพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ กรรมการและเลขาธิการสมาคมฯ กล่าวถึงการเปิดศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ. ว่า “เป็นการสำรวจประมาณการกำไรของรายบริษัทโดยนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่าง ๆ ที่ติดตามข้อมูลรายบริษัทอย่างใกล้ชิด โดยจะนำเสนอในรูปตารางสรุปตัวเลขสำคัญทางการเงินรายบริษัท เช่น กำไรสุทธิ กำไรต่อหุ้น (EPS) อัตราเงินปันผล (DIY) มูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน (Target Price) เป็นต้น

“จุดเด่นของข้อมูลใน “ศูนย์รวมประมาณการกำไรของ บมจ.” นี้คือการนำเสนอค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุดของตัวเลขต่าง ๆ และแสดงข้อมูลที่นักวิเคราะห์ของแต่ละบริษัทจัดส่งเข้ามา โดยจะมีการปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ทันทีที่นักวิเคราะห์นั้นส่งข้อมูลเข้ามาในระบบ” กรรมการและเลขาธิการสมาคมฯ กล่าว

ปัจจุบัน ทางสมาคมฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ และเชื่อว่าจะได้รับข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์อื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ Analyst Consensus สะท้อนความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่อหุ้นรายบริษัท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน และตลาดทุนโดยรวม ทางสมาคมฯ เปิดกว้างที่จะให้นักลงทุนทั่วไปเข้าถึงผลสำรวจประมาณกำไรของนักวิเคราะห์โดยมีต้นทุนต่ำ และสะดวกรวดเร็วอีกด้วย”

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสืบค้นข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com หรือสอบถามได้ที่ โทร. 0 2229-222

ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ http://www.settrade.com/brokerpage/IPO/StaticPage/Template/analystcon/ho…