ดั๊บเบิ้ล เอ ส่งออกเครื่องเขียนเป็นครั้งแรก

ดั๊บเบิ้ล เอ ส่งสเตชันนารี่รุกตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรก ประเดิมที่สิงคโปร์ และมาเลเซีย คาดจะส่งออกให้ครบ 7 ประเทศภายในสิ้นปีนี้ โดยวางแผนขยายการไปยังฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งในแต่ละประเทศ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ทำการตลาดกระดาษถ่ายเอกสารอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว ทำให้แบรนด์ ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากลูกค้า

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ – การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดเผยว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ขยายตลาดเครื่องเขียนหรือสเตชันนารีออกสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก โดยเลือกที่จะทำตลาดในประเทศสิงค์โปร์และมาเลเซียก่อน เนื่องจากทั้งสองประเทศมีพัฒนาทางด้านการตลาดใกล้เคียงกับ ดั๊บเบิ้ล เอ ในประเทศไทย คือนอกจากมีการโฆษณาและทำตลาดกระดาษถ่ายเอกสารแบรนด์ ดั๊บเบิ้ล เอ มาตั้งแต่ปี 2544 ต่อมาจึงได้ตั้งศูนย์ถ่ายเอกสาร ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ขึ้น จึงทำให้แบรนด์ดั๊บเบิ้ล เอ มีความเข้มแข็งและเป็นที่รู้จักจากผู้บริโภคในประเทศนั้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีความพร้อมในเรื่องของช่องทางการจำหน่ายอีกด้วย ขณะนี้ดั๊บเบิ้ล เอ เตรียมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนไว้แล้วหลายส่วน อาทิ การเปิดตัว การแข่งขันจัดดิสเพลย์ กิจกรรมโรดโชว์ และ Trade Promotion

“ดั๊บเบิ้ล เอ เชื่อมั่นว่าเครื่องเขียนของดั๊บเบิ้ล เอ เป็นสินค้าดีไซน์ของคนไทย ที่มีศักยภาพในการส่งออก มีจุดแข็งที่ตัวสินค้ามี Unique selling point ที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดในเรื่องของคุณภาพกระดาษที่ใช้ขนาด 80 แกรมผลิตทุกชิ้น ทำให้สินค้าอยู่ในระดับพรีเมียมเกรดเช่นเดียวกับจุดยืนของกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ เป็นสินค้าที่มีดีไซน์ การออกแบบผลิตภัณฑ์เน้นความเป็นนวัตกรรม คือมีความแปลกใหม่ แตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่ทั่วไป ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในผลิตภัณฑ์ มีประโยชน์ในการใช้งานอย่างชัดเจน อาทิ Mouse Notepad เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความผสมผสานประโยชน์ใช้สอยของกระดาษโน้ต และแผ่นรองเม้าส์ หรือ Postcard notebook ซึ่งเป็นสมุดโน้ตที่สามารถใส่โปสการ์ดเป็นหน้าปกสมุดได้ตามต้องการ อีกทั้งผู้ผลิตในตลาดต่างประเทศ ยังไม่เน้นผลิตภัณฑ์จากกระดาษ 80 แกรม จึงเป็นโอกาสที่เครื่องเขียนของ ดั๊บเบิ้ล เอ และงานดีไซน์ของไทยจะเจาะเข้าสู่ตลาดได้อย่างไม่ยาก” นายชาญวิทย์กล่าว

โดยตั้งแต่ปี 2545 ผลิตภัณฑ์ ดั๊บเบิ้ล เอ ในประเทศไทย ได้มีการขยายไลน์สินค้าจากกระดาษถ่ายเอกสารหรือกระดาษสำนักงาน มาสู่ ผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน ในรูปแบบต่างๆ อาทิ กระดาษโน้ต สมุดจด สมุดบันทึก ไดอารี หัวจดหมาย ซองจดหมาย และอีกหลากหลายรูปแบบ โดยมีความโดดเด่นทางด้านการดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่รองรับการดำเนินชีวิตของนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ จนปัจจุบันสินค้าเครื่องเขียนของ ดั๊บเบิ้ล เอ มีดีไซน์แล้วกว่า 400 แบบ และเป็นที่ยอมรับของตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างดี ดังนั้น ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้ตัดสินใจที่จะขยายตลาดเครื่องเขียนออกสู่ตลาดต่างประเทศ

ซึ่งนอกจากตลาดสิงคโปร์และมาเลเซียแล้ว ภายในสิ้นปี 2547 นี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้วางแผนที่จะส่งออกเครื่องเขียนเข้าไปยังในตลาดอื่น ๆ อีกเพื่อให้ครบตลาดทั้ง 7 ประเทศ คือ ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมในการทำตลาดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากลูกค้ารู้จักแบรนด์ ดั๊บเบิ้ล เอ ผ่านผลิตภัณฑ์กระดาษถ่ายเอกสารจากการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เช่นเดียวกับในประเทศไทย และได้รับความไว้วางใจโดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพ ดังนั้นการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทเครื่องเขียนภายใต้แบรนด์เดียวกันนี้จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับกลุ่มประเทศทั้ง 7 ที่ดั๊บเบิ้ล เอ ได้วางเป้าหมายทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน หรือ ดั๊บเบิ้ล เอ สเตชั่นนารี่ เอาไว้นั้น ขณะนี้มีความพร้อมทางด้านกำลังคนและความสะดวกในการประสานงานเป็นอย่างมาก เพราะ ดั๊บเบิ้ล เอ มีสำนักงานประจำประเทศ ความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย และทีมงานที่พร้อมจะช่วยขยายตลาดเป็นอย่างดี คาดว่าในปีแรกนี้ จะทำให้ลูกค้าได้รู้จักผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนของ ดั๊บเบิ้ล เอได้อย่างรวดเร็ว และรู้จักผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนของประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตกระดาษแปรรูปของไทยที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศร่วมกัน