ซิสโก้เตรียมสร้างแบ็คโบนและเครือข่ายธุรกิจชั้นยอด IP Next Generation Network ให้กับไชน่า เทเลคอม

ปักกิ่ง – 26 พฤศจิกายน 2547 – ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (NASDAQ:CSCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกจาก ไชน่า เทเลคอม (China Telecom) ให้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์หลักสำหรับเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (ไอพี) Next-Generation Network ของไชน่า เทเลคอม (ซึ่งมีชื่อว่าเครือข่าย ChinaNet Next Carrying Network หรือ CN2) ทั้งนี้ เครือข่าย CN2 จะเชื่อมต่อเมืองใหญ่กว่า 200 เมือง และให้บริการชั้นเยี่ยมแก่ลูกค้าระดับองค์กรทั่วประเทศ นอกจากนี้ ซิสโก้จะจัดหาอุปกรณ์สำหรับแบ็คโบนเน็ตเวิร์กในมณฑลเจียงซู, หูเป่ย, ซีเจียง, อันฮุย, ฝูเจี้ยน และเจียงซี โดยมณฑลเหล่านี้เป็นที่ตั้งของบริษัทจำนวนมาก และมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุดในประเทศ ทั้งนี้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไชน่า เทเลคอม ได้ลงนามในสัญญาหลายฉบับร่วมกับซิสโก้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน ไชน่า เทเลคอม กำลังดำเนินการติดตั้งเครือข่าย CN2 ระยะที่ 1 โดยมีเป้าหมายหลักในการเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการไอพีรายใหญ่ที่สุดในโลกภายใน 10-20 ปีข้างหน้า โครงการ CN2 จะเชื่อมต่อกับ point of presence (POP) ในต่างประเทศของเครือข่าย ChinaNet ซึ่งใช้แพล็ตฟอร์ม Cisco® ONS 15454 ในสหรัฐฯ และฮ่องกง โครงการดังกล่าวจะช่วยรองรับการให้บริการ Virtual Private Network (VPN) ระหว่างประเทศ โดยใช้ Multiprotocol Label Switching (MPLS)

ภายในเครือข่ายธุรกิจนี้ จะมีการติดตั้งเราเตอร์ Cisco 12000 Series ซึ่งเป็นผู้นำด้านบริการ MPLS VPN และทำหน้าที่เป็นแพล็ตฟอร์มที่แข็งแกร่งสำหรับการติดตั้งเครือข่าย Metropolitan Area Network (MAN) ในอนาคต

มร. เจีย บิน ดู ประธานของซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประจำประเทศจีน กล่าวว่า ” จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับไชน่า เทเลคอม ในระหว่างการสร้างเครือข่าย ChinaNet ทำให้ซิสโก้เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของไชน่า เทเลคอม ในการพัฒนาเครือข่ายที่มีเสถียรภาพและสามารถปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น ทั้งยังช่วยขยายช่องทางธุรกิจใหม่ๆ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สานต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับไชน่า เทเลคอม และเราคาดหวังที่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเครือข่าย CN2 ให้ประสบความสำเร็จ”

นอกจากการบริการเครือข่ายที่มีความล้ำหน้ามากที่สุดสำหรับผู้ใช้ในประเทศแล้ว ChinaNet ยังเป็นเครือข่ายสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดในประเทศจีน ซิสโก้ได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์หลักมาโดยตลอด และได้ประสานงานร่วมกับไชน่า เทเลคอม ในการสร้างและบำรุงรักษาเครือข่ายดังกล่าว

ในปี 2543 โครงการ ChinaNet ได้เลือกใช้เทคโนโลยีของซิสโก้ในการขยายขีดความสามารถสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่าย จากเดิม 155 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) เป็น 2.5 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps) ต่อมาในปี 2544 ซิสโก้ได้จัดหา Line Card รุ่น STM-64/OC-192c ให้กับ ChinaNet โดยใช้เราเตอร์ Cisco 12000 Series ที่มีอยู่ และในปี 2546 ได้มีการปรับปรุงเครือข่าย ChinaNet ในพื้นที่ภาคใต้ โดยติดตั้งเราเตอร์ Cisco 12000 Series ความเร็ว 10 กิกะบิตต่อวินาที และในการขยายแบ็คโบนเน็ตเวิร์กล่าสุดของ ChinaNet ในเดือนสิงหาคม 2547 ได้มีการติดตั้งเราเตอร์ Cisco 12816 ในเครือข่ายระดับภูมิภาค 18 เครือข่ายของไชน่า เทเลคอม ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการเชื่อมต่อให้สูงถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที

ข้อมูลเกี่ยวกับไชน่า เทเลคอม

ไชน่า เทเลคอม เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในจีน โดยดำเนินธุรกิจทั้งในส่วนของโทรศัพท์พื้นฐานและบริการอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย ในช่วงปี 2544 ไชน่า เทเลคอมมีจำนวนลูกค้าในส่วนของโทรศัพท์พื้นฐานเพิ่มขึ้น 35 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในปีนั้น นอกจากนี้ ยังสามารถขยายฐานลูกค้าเป็น 179 ล้านคน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 99 ของจำนวนผู้ใช้ในประเทศจีน ในปัจจุบัน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับประเทศของไชน่า เทเลคอม หรือเครือข่าย ChinaNet รองรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราวร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดในประเทศจีน