สมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลประจำปี 2547 โดยมีการมอบรางวัลในงานฉลองครบรอบปีที่ 10 ของการก่อตั้งสมาคม

ซาน โฮเซ่, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–13 ธ.ค.2547 – สมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ (FSA) ซึ่งเป็นฐานเสียงของธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประจำปี 2547 ที่งานรับประทานอาหารค่ำเพื่อฉลองการมอบรางวัล FSA ประจำปีครั้งที่ 10 (FSA Awards Dinner Celebration) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธ.ค.2547 ที่ผ่านมา ที่เมืองซานตา คลาร่า รัฐแคลิฟอร์เนีย

งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับผู้ที่มีความเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ และให้การยอมรับบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน fabless ทั้งในภาครัฐบาลและเอกชนที่แสดงความเป็นเลิศผ่านทางความสำเร็จ วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และโอกาสในอนาคตของบริษัทดังกล่าวในภาคอุตสาหกรรม fabless สำหรับรายละเอียดของรางวัลดังกล่าวและผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่

รางวัลบริษัท fabless ของภาครัฐบาลและเอกชนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด (Most Respected Public and Private Fabless Companies) โดย FSA, นักวิเคราะห์ในภาคอุตสาหกรรมและการเงิน และซัพพลายเออร์ ได้เลือกบริษัทในภาครัฐบาล 1 ราย และในภาคเอกชน 1 ราย ที่พวกเขาให้การยอมรับมากที่สุดในแง่ของผลิตภัณฑ์ วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และโอกาสในอนาคต สำหรับบริษัทในภาครัฐบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้คือ บริษัทบรอดคอม คอร์ปอเรชั่น (Broadcom Corporation) และบริษัทในภาคเอกชนคือ บริษัทแคเวียม เน็ตเวิร์คส์ (Cavium Networks)

รางวัลบริษัทที่มีการจัดการด้านการเงินดีเด่น (Best Financially Managed Company) โดยคณะเจ้าหน้าที่ด้านการวิจัยของ FSA จะร่วมกับนักวิเคราะห์ทางการเงิน ในการประเมินสถานภาพของบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์ fabless ในภาครัฐบาล ที่ได้มีการเทรดในตลาดต่างๆ ของสหรัฐฯ โดยเปรียบเทียบกับดัชนีทางการเงินต่างๆ เช่น ผลตอบแทนจากการลงทุน ผลตอบแทนจากหลักทรัพย์ ปริมาณสินค้าคงคลัง รายได้ รายได้สุทธิ การค้างชำระยอดขายในรอบหลายวัน เงินสดต่อหุ้น อัตราการสูญเสียเงินสด กำไรขั้นต้นต่อยอดขาย กำไรจากการดำเนินงาน และอัตราส่วนเงินหมุนเวียน บริษัทที่มีความยอดเยี่ยมมากที่สุดในแต่ละประเภทจะได้รับรางวัลชนะเลิศ และผู้ที่ได้คว้ารางวัลชนะเลิศประจำปี 2547 ก็คือ บริษัทควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยีส์ (QUALCOMM CDMA Technologies)

รางวัลบริษัท fabless ที่เริ่มเป็นที่จับตามอง (Fabless Start-Up to Watch) โดยบอร์ดที่ปรึกษาด้านเงินลงทุนของ FSA ได้คัดสรรผู้ชนะเลิศโดยประเมินจากบริษัทที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในการขยายตัวในช่วงต่อไป และผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของปี 2547 คือ บริษัทฟรอนเทียร์ ซิลิคอน (Frontier Silicon)

บริษัท fabless ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด (Favorite Fabless Picks) ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านการเงินในภาคเซมิคอนดัคเตอร์จากบริษัทชั้นนำต่างๆ ได้คัดเลือกบริษัท fabless ที่เป็นที่ชื่นชอบของพวกเขาให้รับรางวัลนี้ โดยนักวิเคราะห์ดังกล่าวจะอิงกับการตัดสินใจเกี่ยวกับประวัติการดำเนินงานของบริษัท รวมทั้งข้อมูลที่มีการคาดการณ์ไว้ เช่น ราคาหุ้น ผลประกอบการต่อหุ้น การคาดการณ์รายได้ และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ สำหรับบริษัทที่ได้รับรางวัลในปีนี้คือ บริษัทเอ็นวิเดีย คอร์ปอเรชั่น (NVIDIA Corporation) โดยรับมอบรางวัลจากนายมาร์ค อีเดลสโตน จากมอร์แกน สแตนเลย์ และบริษัทเอสไออาร์เอฟ เทคโนโลยี โฮลดิงส์, อิงค์ (SiRF Technology Holdings, Inc.) ซึ่งได้รับรางวัลจากคาลเปช คาปาเดีย แห่ง ซี อี อันเทอร์เบิร์ก, ทาวบิน (C.E. Unterberg, Towbin)

รางวัลบริษัท fabless ทั้งภาครัฐบาลและเอกชนที่มีผลการดำเนินงานทางการเงินดีเด่น (Outstanding Financial Performance by Public and Private Fabless Companies) โดยบริษัทที่มีรายได้หรือรายได้สุทธิเป็น 2 เท่าในช่วง 8 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.ย.2547 นั้น มีสิทธิที่จะได้รับรางวัลผลการดำเนินงานทางการเงินดีเด่น สำหรับบริษัทในภาคเอกชนที่ชนะเลิศในปีนี้ ได้แก่ บริษัทอาเธรอส คอมมิวนิเคชั่นส์ อิงค์ (Atheros Communications, Inc.) บริษัทคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ อิงค์ (Catalyst Semiconductor, Inc.) บริษัทดีเอสพี กรุ๊ป อิงค์ (DSP Group, Inc.) บริษัทเอไลท์ เซมิคอนดัคเตอร์ เมมโมรี่ เทคโนโลยี อิงค์ (Elite Semiconductor Memory Technology Inc.) บริษัทฟาราเดย์ เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น (Faraday Technology Corporation) บริษัทเอชไอเอฟเอ็น (Hifn) บริษัทโฮลเท็ค เซมิคอนดัคเตอร์ อิงค์ (Holtek Semiconductor Inc.), บริษัทลีดดิส เทคโนโลยี อิงค์ (Leadis Technology, Inc.) บริษัทเอ็ม-ซิสเต็มส์ (M-Systems) บริษัทเน็ตลอจิค ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ (NetLogic Microsystems, Inc.) บริษัทโนวาเท็ค ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ คอร์ป (Novatek Microelectronics Corp.), บริษัทแซนดิสค์ คอร์ปอเรชั่น (SanDisk Corporation) บริษัทเซมเทค คอร์ปอเรชั่น (Semtech Corporation) บริษัทโซโลมอน ซิสเทค (อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด) (Solomon Systech (International) Limited), บริษัทเอสไออาร์เอฟ เทคโนโลยี โฮลดิงส์ อิงค์ (SiRF Technology Holdings, Inc.) และ บริษัทซันพลัส เทคโนโลยี จำกัด (Sunplus Technology Co., Ltd.) ส่วนบริษัทเอกชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศคือ บริษัทอีซิลิคอน คอร์ปอเรชั่น ( eSilicon Corporation) บริษัทอีซีชิพ เทคโนโลยีส์ (Ezchip Technologies) และบริษัทเควก เทคโนโลยีส์ (Quake Technologies)

รางวัลดร.มอรริส ชาง สำหรับผู้นำที่เป็นแบบอย่าง (Dr. Morris Chang Exemplary Leadership Award) ซึ่งจะมอบให้แก่ผู้ที่ประสบความสำเร็จ และให้การสนับสนุนที่โดดเด่นไม่เหมือนใครแก่ภาคอุตสาหกรรม fabless ด้วยการเป็นแบบอย่างให้เห็นว่าวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำในระดับโลกได้สร้างความเปลี่ยนแปลงและยกระดับภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์โดยรวมอย่างไร โดยรางวัลประจำปี 2547 ตกเป็นของนายเจิน-ซุน ฮวง ซีอีโอ ประธาน และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอ็นวิเดีย คอร์ปอเรชั่น

งานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อฉลองการมอบรางวัล FSA ประจำปี 2547 จัดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยูเอ็มซี (UMC) ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของปีนี้ และสปอนเซอร์รายอื่นๆ ซึ่งได้แก่ บริษัทเอเอ็มไอ เซมิคอนดัคเตอร์, บริษัทแอมคอร์ เทคโนโลยี อิงค์, บริษัทเอเอสอี กรุ๊ป, บริษัทเอทีไอ เทคโนโลยีส์, บริษัทบรอดคอม คอร์ปอเรชั่น, บริษัทซี อี อันเทอร์เบิร์ก, ทาวบิน, บริษัทคาเดนซ์ ดีไซน์ ซิสเต็มส์, บริษัทชาร์เตอร์ เซมิคอนดัคเตอร์ เมนูแฟคเจอริ่ง, บริษัทซีเอ็มพี มีเดีย, บริษัทโคนแซนท์, บริษัทเอิร์นส์ แอนด์ ยัง, บริษัทแจ๊ซ เซมิคอนดัคเตอร์, บริษัทมาร์เวลล์, มอร์แกน สแตนเลย์, บริษัทเอ็นวิเดีย, บริษัทออราเคิล, บริษัทควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยีส์, บริษัทรีด อิเล็คทรอนิคส์ กรุ๊ป, บริษัทไซน็อปซิส, บริษัททีเอสเอ็มซี, บริษัทไวเรจ ลอจิค และบริษัทซิลิงซ์

เกี่ยวกับสมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์

สมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์เป็นฐานเสียงของธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก โดยรวมตัวกันเมื่อปี 2537 สมาคมมีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวและการจัดหาเงินลงทุน เพื่อยกระดับสภาพแวดล้อมของนวัตกรรม สมาคมยังจัดหาแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือทั่วโลก ระหว่างบริษัทด้าน fabless และพันธมิตร ตลอดจนจัดหาการวิจัยและทรัพยากรที่ทันสมัยให้กับสมาชิก รวมถึงชี้แจง อภิปราย และเจรจาในประเด็นธุรกิจและเทคนิก สมาชิกของสมาคมประกอบด้วยบริษัท fabless และซัพพลาย เชน และพันธมิตรด้านบริการ โดยมีสมาชิกกว่า 21 ประเทศในอเมริกาเหนือ เอเชีย-แปซิฟิค ยุโรป และตะวันออกกลาง เว็บไซต์ www.fsa.org

ติดต่อ: สมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์
วิเวียน แพงเบิร์น, โทร.972-866-7579 ต่อ 140
อีเมล์: vpangburn@fsa.org
หรือ
เชลตัน พีอาร์
สื่อมวลชน ติดต่อ
เฮเลน การ์เรต, โทร.972-239-5119 ต่อ 201
hgarrett@sheltongroup.com