เอเรียนสเปซคว้าสัญญาส่งดาวเทียมอีก 5 ดวง

ปี 2548 นี้ เอเรียนสเปซ ฉลองครบรอบ 25 ปี ในขณะที่ดาวเทียม iPSTAR ของชินแซทได้ฤกษ์ปล่อยขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดเอเรียน 5 จากศูนย์อวกาศคูรู ประเทศเฟรนซ์ กียานา

กรุงเทพฯ – 5 มกราคม 2548 – เอเรียนสเปซ แถลงว่าได้เซ็นสัญญารับจ้างการส่งดาวเทียมอีก 5 ราย เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำบริการส่งดาวเทียมพาณิชย์ของโลก โดยมีรายละเอียดดังนี้

– ดาวเทียมสกายเน็ต (Skynet) 5A และ 5B เป็นดาวเทียมสื่อสารราชการของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ สร้างโดย EADS Astrium จะถูกส่งขึ้นด้วยจรวจเอเรียน 5 เข้าสู่วงโคจรสถิตเหนือพื้นโลก (geostationary) มีกำหนดส่งขึ้นในปี 2549 และ 2550 ตามลำดับ

– ดาวเทียมโคโร (Corot) เป็นหอดูดาวอวกาศออกแบบโดย CNES องค์การอวกาศฝรั่งเศส เพื่อการศึกษาดวงดาวและเสาะหาดาวเคราะห์ดวงใหม่ มีกำหนดส่งขึ้นในกลางปี 2549 ด้วยจรวดโซยูซ (Soyuz) 2-1b ที่จะปฏิบัติภารกิจเป็นเที่ยวบินแรก โดยจะขึ้นจากฐานไบโคนัวร์ คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ในประเทศรัสเซีย

– ดาวเทียมเทลย์แอดส์ (Pleiades) จำนวน 2 ดวง เป็นดาวเทียมราชการและการทหาร ซึ่งจะขึ้นสู่วงโคจรรอบขั้วโลก (heliosynchronous orbit) กับจรวดโซยูซ (Soyuz) ในปี 2551 และ 2552 จากศูนย์อวกาศคูรู (Kourou) ประเทศเฟรนซ์ กียานา