โกลบอล รีลีฟ เทคโนโลยีส์ ร่วมมือกับ เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส เพื่อสนับสนุน อินเตอร์เนชันแนล เมดิคัล คอร์ปส

ออสโล, นอร์เวย์ และ ร็อควิลล์, รัฐแมรีแลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–13 ม.ค. 2548 – เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส (Telenor Satellite Services) และ โกลบอล รีลีฟ เทคโนโลยีส์ แอลแอลซี (Global Relief Technologies LLC) หรือ GRT ในเมืองพอร์ทสมัธ รัฐนิวแฮมเชียร์ กำลังร่วมมือกับ อินเตอร์เนชันแนล เมดิคัล คอร์ปส (International Medical Corps) หรือ IMC ในการจัดหาระบบสนับสนุนร่วมสำหรับการรวบรวมและการกระจายข้อมูลในภาคสนาม

โกลบอล รีลีฟ เทคโนโลยีส์ เสนอโซลูชันแบบครบวงจรโดยรวบรวมแบบสำรวจผ่านทางคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Personal Digital Assistant) หรือ PDA สำหรับเจ้าหน้าที่ภาคสนาม, ภาพถ่ายแผนที่ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ( Geographic Information System – GIS) และระบบติดตาม GPS (Global Positioning System) แบบเรียล-ไทม์ โดยมีศูนย์จัดการข้อมูลผ่านเว็บไซต์หรือศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายเสมือนจริง (Virtual Network Operations Center – VNOC) สำหรับการเก็บ (hosting), การวิเคราะห์ และการรายงานข้อมูล โดยข้อมูลจะถูกโอนเข้าและออกจาก PDA ผ่านทางสถานีดาวเทียมเคลื่อนที่โดยใช้บริการของเทเลนอร์

IMC ซึ่งเป็นหน่วยงานบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมทั่วโลกที่มีสำนักงานใหญ่ในลอส แองเจลิส ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพไปยังจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรับมือกับ มหันตภัยจากคลื่นยักษ์ โดยทีมเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมเคลื่อนที่จากเทเลนอร์ และ PDA ที่มีซอฟท์แวร์การสื่อสารที่จำเป็นจาก GRT เพื่อที่จะประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์และการกู้ภัยได้อย่างรวดเร็ว และในการประสานงานกับหุ้นส่วนและหน่วยงานท้องถิ่นนั้น ทาง IMC กำลังดำเนินการดังนี้:

– ดำเนินการด้านคลินิกเคลื่อนที่เพื่อเข้าถึงประชากรที่ได้รับผลกระทบ
– การจัดหาน้ำดื่มสะอาด
– แจกจ่ายชุดอุปกรณ์ด้านสุขอนามัย
– แจกจ่ายอาหาร
– ให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางด้านสังคมจิตวิทยาแก่บุคคลและครอบครัว
– จัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้กับที่พักและศูนย์สุขภาพชั่วคราว
– จัดหาถุงบรรจุศพให้กับทีมค้นหาและช่วยชีวิต

เจ้าหน้าที่ทั้งในภาคสนามและที่สำนักงานใหญ่สามารถเข้าถึง, แก้ไข และตรวจสอบแบบเรียล ไทม์ต่อแผนที่, ตาราง, ภาพถ่าย และกราฟฟิค ผ่านทางหน้า (page) บนอินเตอร์เน็ตที่มีการปกป้องด้วยรหัสผ่าน ส่วนคุณสมบัติเพิ่มเติมยังรวมถึงระบบติดตาม GPS ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ภาคสนามสามารถกำหนดทิศทางตามแนวนอนและแนวตั้งไปยังทุกสถานที่จากตำแหน่งที่พวกเขารายงาน; ภาพถ่ายแผนที่ GIS ซึ่งมีเทคนิคการซ้อนทับข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมขึ้นเป็นแผนที่ของพื้นที่เฉพาะโดยมีรายละเอียดลงลึกถึงระดับถนน; ความสามารถที่จะระบุถึงความจำเป็นในการอพยพประชากรด้วยการประสานงานที่แม่นยำ หากมีสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น

นายไมเคิล เกรย์ ซีอีโอของโกลบอล รีลีฟ เทคโนโลยีส์กล่าวว่า “โซลูชั่นของ GRT ได้รับการพัฒนาและกำลังถูกใช้งานในปัจจุบันเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ด้านการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินในภาคสนามซึ่งทำการรายงานข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับภาวะต่างๆ โดยเทคโนโลยีนี้ยังทำให้ทีมงานภาคสนามสามารถส่งและปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่สำคัญ อาทิ น้ำ/สุขอนามัย, ที่พัก, สุขภาพและอาหาร, การขนส่ง และการลงทะเบียนบุคคลอพยพ”

IMC เลือกใช้เทคโนโลยี GRT ในปี 2547 ขณะที่เปิดตัวโครงการนำร่องด้านการศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพในอัฟกานิสถานเพื่อปรับปรุงด้านสุขภาพและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคในหมู่ชาวอัฟกันในชนบท ส่วนสำคัญของโครงการนี้ได้แก่เครื่องมือที่เรียกว่า หนังสือสุขภาพครอบครัวชาวอัฟกัน (Afghan Family Health Book – AFHB) ซึ่งจะทำให้บุคคลที่ไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการสามารถได้รับการศึกษาด้านสุขภาพผ่านทางหนังสือภาพอีเล็คทรอนิคอินเตอร์แอคทีฟตามภาษาท้องถิ่น และเพื่อวัดประสิทธิภาพของโครงการนี้นั้น IMC จะจัดการวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีของ GRT โดยข้อมูลด้านสุขภาพจะถูกรวบรวมในระยะไกลและกระจายผ่านทางระบบเก็บข้อมูลอีเล็คทรอนิคและ VNOC สำหรับโครงการนี้เป็นการริเริ่มของภาครัฐและเอกชนร่วมกับกระทรวงบริการด้านสุขภาพและมนุษย์ของสหรัฐ, บริษัทลีปฟร็อก เอ็นเทอร์ไพรเซส อิงค์ (Leapfrog Enterprises, Inc), IMC และ GRT

โกลบอล รีลิฟ เทคโนโลยีส์ แอลแอลซี ก่อตั้งขึ้นในเดือนมี.ค. 2546 เพื่อให้บริการลูกค้าด้านมนุษยธรรมและการฟื้นฟูบูรณะด้วยโซลูชันรวมที่ปลอดภัยซึ่งจะรับประกันการตอบสนอง และการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อสถานการณ์วิกฤติทั่วโลก โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองพอร์ทสมัธ รัฐนิวแฮมเชียร์ และมีสำนักงานขายและการตลาดตั้งอยู่ที่เมืองเชวี เชส รัฐแมรีแลนด์

เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส เป็นบริษัทบริการด้านดาวเทียมเคลื่อนที่ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองร็อควิลล์ รัฐแมรีแลนด์ และเป็นบริษัทในเครือของบริษัทเทเลนอร์ เอเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของนอร์เวย์ที่จดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นออสโล (TEL) และตลาด NASDAQ (TELN)

ติดต่อ: เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส
ทอม เซอร์เฟส, โทร 301-838-7805
อีเมล์: thomas.surface@telenor-usa.com
หรือ
โกลบอล รีลิฟ เทคโนโลยีส์
มาเรีย เทเรซา กาโก, โทร 240-235-5041
อีเมล์: maria.gago@globalrelieftech.com