Skype เพิ่มขีดความสามารถในการสื่อสารข้ามแพลตฟอร์มและคุณลักษณะเพิ่มเติมด้วย Skype บน Mac OS X V 1.0 และ Skype บน Linux V 1.0

ลักเซมเบิร์ก–(บิสิเนส ไวร์) – 1 ก.พ.2548 – บริษัท Skype ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านอินเทอร์เน็ตระดับโลก ประกาศเปิดตัวซอฟท์แวร์ แอพพลิเคชั่น Skype for Mac OS X เวอร์ชั่น 1.0 และ Skype for Linux เวอร์ชั่น 1.0 ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ระบบเสียงคุณภาพสูงผ่านทางอินเทอร์เน็ตสำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์จำนวนมาก Skype เป็นผู้นำในด้านผลิตภัณฑ์ประเภท VOIP ทั่วโลก โดยมีผู้ใช้ที่จดทะเบียนจำนวนกว่า 23 ล้านราย และมีจำนวนผู้ใช้รายใหม่มากกว่า 130,000 รายต่อวัน ผลิตภัณฑ์ของ Skype บนแพลตฟอร์ม Linux, Mac OS X, Windows และ Pocket PC นั้น เป็นผลิตภัณฑ์ไม่เสียค่าบริการและสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.skype.com

ซอฟท์แวร์ Skype บน Mac OS X และ Skype บน Linux ซึ่งแต่เดิมเป็นเวอร์ชั่นเบต้านั้น จะรวมถึง ซอฟท์แวร์ Skype to Skype calling และการประชุมทางไกล (conference calling) สำหรับผู้ร่วมสนทนามากถึง 5 คน, การสื่อสารข้ามแพลตฟอร์ม, ประสิทธิภาพด้าน presence และ personalization ที่ระดับสูง, การให้บริการ SkypeOut ที่เป็นการชำระค่าบริการล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์ในระบบพื้นฐานหรือเคลื่อนที่ได้ทั่วโลกด้วยราคาค่าบริการของโทรศัพท์ภายในประเทศ

“เราได้กระตุ้นให้ผู้ใช้ Mac OS X และ Linux ทั้งหมดได้ลองใช้ซอฟท์แวร์ Skype เวอร์ชั่น 1.0 ที่คุณภาพสูงคุ้มค่าใช้จ่าย” นายนิคลาส เซนสตรอม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Skype กล่าว “เราขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ดาวน์โหลดผลิตภัณฑ์เบต้าขณะที่เรากำลังดำเนินการพัฒนา การสนับสนุนของท่านนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เราจะยังพันธะสัญญาในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และจะยังคงขยายทางเลือกด้านแพลทฟอร์มต่อไป”

คุณลักษณะของ Skype บน Mac OS X V 1.0 และ Skype บน Linux V 1.0 มีดังต่อไปนี้

– บริการรายชื่อทั่วโลก Global Directory เป็นรายชื่อติดต่อทั่วโลกของ Skype ซึ่งผู้ใช้กำหนดขึ้นเองด้วยทางเลือกในการค้นหามากมายและเครื่องมือที่ง่ายต่อการเพิ่มรายชื่อติดต่อ
– บริการ Instant Messaging ซึ่งมีความสามารถในการส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์ม
– บริการโทรศัพท์ Conference calling จะจัดกลุ่มการสื่อสารสำหรับ 5 คนให้ฟรีในทันที
– บริการ Logs สำหรับการอ้างอิงหรือลบการโทรหรือข้อความเก่า
– บริการ Presence เป็นบริการที่ให้ผู้ใช้ได้เห็นรายชื่อและสถานภาพการติดต่อได้อย่างง่ายดาย
– บริการปรับแต่งตามความต้องการของผู้ใช้ (Customization) เป็นบริการแสดงภาพ MyPicture, เสียงเรียกเข้า (ring tones) และการแจ้งเตือนโทรศัพท์
– บริการโอนย้ายไฟล์ (File transfer) สำหรับการส่งและรับแฟ้มข้อมูลผ่านทาง Skype
– บริการ Mobility สามารถล็อกอินเข้าสู่แอ็คเคาท์ (account) ของ Skype ที่ใดก็ได้ทั่วโลก
– บริการ SkypeOut เป็นการชำระค่าบริการล่วงหน้าสำหรับการโทรศัพท์ไปยังเครื่องโทรศัพท์พื้นฐานทั่วโลก ที่อัตราค่าบริการการโทรภายในประเทศ
– บริการหลายแอ็คเคาท์ (Multiple Skype accounts) บนเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
– การเข้ารหัสแบบครบวงจรเพื่อความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น

ข้อกำหนดด้านระบบของ Skype บน Mac OS X

Skype บน Mac OS X 1.0 จะต้องใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์แม็คอินทอชที่มี Mac OS X V 10.3 หรือใหม่กว่านั้น, โพรเซสเซอร์ G3, G4 หรือ G5, โพรเซสเซอร์ที่มีความเร็วขั้นต่ำ 400 MHz, 128 MB RAM, เนื้อที่ว่างในฮาร์ด ไดรฟ์ ดิสก์ขนาด 20 MB, การ์ดเสียง (sound card), ลำโพง (speakers), ไมโครโฟน และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ข้อกำหนดด้านระบบของ Skype บน Linux

Skype สำหรับ Linux 1.0 จะต้องใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์อย่างน้อย 400 MHz, 128 MB RAM, เนื้อที่ว่างในฮาร์ด ไดรฟ์ ดิสก์ขนาด 10 MB, การ์ดเสียง (sound card), ลำโพง (speakers), ไมโครโฟน และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Skype บน Linux 1.0 ได้รับการพิสูจน์ถึงความสำเร็จจากการใช้อย่างแพร่หลายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง SuSE 9, Gentoo 1.4, Debian ,,unstable”, Fedora Core 2, Sun Java Desktop System Release 2 and Xandros ทั้งนี้ Skype บน Linux 1.0 จะซัพพอร์ททั้ง KDE และ Gnome desktop managers

เกี่ยวกับบริษัท Skype Technologies S. A.

Skype เป็นบริษัทให้บริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ตทั่วโลกโดยทำให้ประชาชนในทุกๆ ที่สามารถโทรศัพท์ที่มีคุณภาพเสียงสูงได้อย่างไม่จำกัดและไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทางซอฟท์แวร์ที่รองรับการเชื่อมต่อจากต้นทางไปปลายทางได้โดยตรง (peer-to-peer) บนแพลตฟอร์ม Windows, Linux, Mac OS X, และ Pocket PC Skype ให้บริการใน 20 ภาษาและเป็นการเสนอช่องทางสื่อสารด้วยเสียงที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนส.ค. 2546 มีการดาวน์โหลด Skype มากกว่า 56 ล้านครั้ง Skype Technologies S.A. มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ลักเซมเบิร์ก และกำลังขยายสำนักงานในลอนดอนและทอลลินน์ Skype Technologies ถือหุ้นและได้รับการสนับสนุนจากบริษัทร่วมทุนระหว่างประเทศชั้นนำ อาทิ Bessemer Venture Partners, Draper Fisher Jurvetson, Index Ventures และ Mangrove Capital Partners

เว็บไซต์: www.skype.com

ติดต่อ: บริษัท Skype
แคท เจมส์
Skype Name: katjames
โทรศัพท์: +44 1273 728331
kat.james@skype.net
หรือ
เคลลี่ ลาราบี
Skype Name: kellylarabee
โทรศัพท์: +1 602 258 1416
kelly.larabee@skype.net