โพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเซิร์ฟเวอร์ธุรกิจ, เบลด เซิร์ฟเวอร์ และเวิร์คสเตชันรุ่นใหม่ของ HP

ซันนีเวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–14 ก.พ.2548 – AMD (NYSE:AMD) ประกาศในวันนี้ว่า โพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ที่ได้รับรางวัลรุ่นล่าสุดพร้อมด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันใหม่จาก HP ซึ่งรวมถึง HP ProLiant DL385 ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant ระดับธุรกิจ

มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัท AMD กล่าวว่า “เรายอมรับความเป็นผู้นำของ HP ในการนำเสนอแพลตฟอร์มการทำงานของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่กว้างขวางที่สุดในอุตสาหกรรมโดยใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่ศูนย์ข้อมูลและการประมวลผลโดยละเอียดไปจนถึงแอพพลิเคชันการออกแบบและการจำลองแบบขั้นสูง”

“การประกาศในวันนี้จาก HP เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญอย่างแท้จริงสำหรับลูกค้าในภาคธุรกิจซึ่งต้องการเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันที่มีประสิทธิภาพและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุด โดย AMD ยังคงนิยามระบบประมวลผลแบบ x86 รุ่นใหม่โดยการส่งมอบโพรเซสเซอร์ที่สามารถให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงสุดและสามารถทำให้ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากสาธารณูปโภคด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)”

ในวันนี้ HP ได้เปิดตัว HP ProLiant DL385 ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ระดับธุรกิจตัวแรกของ HP ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นอกจากนี้ HP ยังเปิดตัวเบลด เซิร์ฟเวอร์ (blade server) รุ่น HP ProLiant BL25p และ BL35p ซึ่งเป็นการส่งมอบเบลด เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นแรกจากผู้ผลิตอุปกรณ์พื้นฐาน (Original Equipment Manufacturer) ขั้นที่ 1 (Tier 1 OEM) และเวิร์คสเตชัน HP xw9300 ซึ่งเป็นเวิร์คสเตชันกราฟฟิค dual PCI Express(TM) ของ HP รุ่นแรกที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron พร้อมด้วยการสนับสนุนกราฟฟิค NVIDIA Quadro SLI(TM) (Scalable Link Interface)

เบลด เซิร์ฟเวอร์ คือเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ที่มีรูปทรงเพรียวบางกะทัดรัด แต่มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับเซิร์ฟเวอร์ปกติ

เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อความน่าเชื่อถือ, ความสะดวกในการเป็นเจ้าของ และการให้ประสิทธิภาพระบบสูงสุด รวมทั้งยังเป็นพื้นฐานที่สามารถปรับขยายได้สำหรับลูกค้าทุกขนาด

นอกจากนี้ ด้วยประสิทธิภาพในการใช้งานระบบสูงสุด, เครื่องมือในการจัดการชั้นนำและต้นทุนที่ถูกลงในการเป็นเจ้าของนั้น ทำให้ระบบเหล่านี้สามารถเสนอผลตอบแทนการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการขยายตัว เช่น ตลาด blade และ Linux

แบรด แอนเดอร์สัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมของ HP กล่าวว่า “การตอบรับของลูกค้าต่อการเป็นพันธมิตรกับ AMD นั้นเป็นไปในเชิงบวก เซิร์ฟเวอร์ ProLiant DL585 ของเราได้ช่วยกระตุ้นความต้องการครั้งใหม่สำหรับเซิร์ฟเวอร์ 4P และเราคาดว่า เซิร์ฟเวอร์ ProLiant DL585 ของเราจะเป็นหนึ่งในเซิร์ฟเวอร์ 2P ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม”

“ในฐานะผู้ให้บริการขั้นแรกในการส่งมอบแบลด เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ต่อตลาดนั้น เราจะทำให้ลูกค้ามีความได้เปรียบในด้านการเสนอประสิทธิภาพสูงสุดต่อวัตต์ของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นอกจากนี้ เราคาดว่า เวิร์คสเตชัน HP xw9300 ของเราจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในธุรกิจสำรวจน้ำมันและก๊าซ รวมถึงธุรกิจสื่อดิจิตอลซึ่งต้องอาศัยประสิทธิภาพด้านกราฟฟิคและการประมวลผลที่ดีขึ้น” นายแอนเดอร์สันกล่าว

“ในปัจจุบัน ธุรกิจต่างๆ ต้องการโซลูชันการประมวลผลที่ทรงพลังที่ออกแบบมาเพื่อลดการใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลและลดข้อกำหนดต่างๆ” แมตต์ อีสต์วูด รองประธานฝ่ายโปรแกรม IDC กล่าว “HP กำลังนำเสนอโซลูชันประมวลผลธุรกิจที่ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่ามากขึ้นต่อตลาดสำคัญๆ และตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อเทคโนโลยี AMD64 ด้วยการขยายตระกูลผลิตภัณฑ์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron”

ประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของโพรเซสเซอร์ AMD64 กำลังช่วยจุดประกายความรุ่งเรืองทางศิลปะในภาพเคลื่อนไหวและอุตสาหกรรมเสียง/เพลง โดยขจัดปัญหาติดขัดด้านเทคโนโลยีซึ่งครั้งหนึ่งเคยส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานและสกัดกั้นความสามารถในการสร้างสรรค์ ขณะที่เวิร์คสเตชันใหม่รุ่น HP xw9300 ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron นั้นจะสร้างความสมดุลที่สมบูรณ์ของประสิทธิภาพการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของศิลปินและผู้ผลิตสื่อดิจิตอลที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก

เวิร์คสเตชัน HP xw9300 พร้อมด้วยชิพเซ็ตรุ่นใหม่ NVIDIA nForce Professional จะทำให้ระบบกราฟฟิค dual PCI Express สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟฟิคและการประมวลผลที่มีอยู่ได้ทันที เพื่อการทำงานที่มีความคมชัดสูง อาทิ อนิเมชัน 3 มิติ, ขั้นตอนเตรียมการก่อนการผลิต (pre-visualization), การตัดต่อวิดีโอแบบ non-linear, การ rendering และขั้นตอนสุดท้ายหลังการผลิต (post-production)

เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron Processor

บริษัทต่างๆ หรือบริษัทในเครือมากกว่า 40 % ของจำนวน 100 แห่งที่ติดอันดับฟอร์บส โกลบอล ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดในโลก ได้ใช้เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ระบบ x86 ตัวแรกของโลกที่ประมวลผลได้ทั้ง 32 และ 64 บิท

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่อยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยี AMD64 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) นั้น สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นโพรเซสเซอร์ระบบ x86 แบบประมวลผลหลายแกน (multi-core) ตัวแรกของอุตสาหกรรม สถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงจะเชื่อมต่อโพรเซสเซอร์หลายตัว, ตัวควบคุมหน่วยความจำและ I/O ไปยังหน่วยประมวลผลกลางโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดลดปัญหาติดขัดใน front-side bus โดยในปัจจุบันโพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะเสนอประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดต่อวัตต์ให้กับอุตสาหกรรมชั้นนำ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ AMD วางแผนที่จะขยายโดยการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ระบบแกนประมวลผลคู่ (dual-core) ในช่วงกลางปี 2548

เกี่ยวกับ AMD

บริษัท AMD (NYSE:AMD) เป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ที่ก้าวล้ำ, อุปกรณ์หน่วยความจำ Flash และโซลูชั่นโพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์, สื่อสาร และสินค้าอีเล็คทรอนิคส์ AMD มุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่เน้นการใช้งานของลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่ธุรกิจและรัฐบาลไปจนถึงผู้บริโภครายบุคคล สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจาก www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Opteron และส่วนประกอบอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Advanced Micro Devices, Inc ส่วน PCI Express เป็นเครื่องหมายการค้าของ PCI-SIG ขณะที่ชื่ออื่นๆ ใช้เพื่อจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: AMD
มาเรียน เคลลี, 512-602-7712 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: marian.kelley@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)