บล.ไทยพาณิชย์ ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดตราสารอนุพันธ์ เชื่อมีความพร้อมทุกด้าน พร้อมเตรียมเปิดตัว บลจ.ใหม่เพื่อให้บริการด้านอนุพันธ์โดยเฉพาะ

บล.ไทยพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าในฐานะผู้นำในตลาดทุนไทยอย่างไม่หยุดยั้งโดยล่าสุดได้ประกาศแผนงานที่จะขยายขอบเขตการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งแข็งแกร่งอยู่แล้วในปัจจุบันให้ครอบคลุมถึงนวัตกรรมตราสารทุนที่กำลังมาแรง คือ การให้บริการเครื่องมือตราสารอนุพันธ์แก่ลูกค้านักลงทุนอย่างครบวงจร โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการนายหน้าซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สดัชนี SET50 ของตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) เมื่อตลาดเปิดดำเนินการในสิ้นปีนี้ พร้อมทั้งการประกอบธุรกิจการเป็นผู้ค้าตราสารอนุพันธ์ภายในกลางปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทกำลังดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานใหม่คือ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ (SCBQ) เพื่อทำหน้าที่ด้านการจัดการเงินลงทุนในตราสารอนุพันธ์เป็นการเฉพาะ ซึ่งจะเริ่มให้บริการแก่นักลงทุนได้ในเร็ววันนี้

ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยภายในงานสัมมนาทางการเงิน “ลงทุนในอนุพันธ์กับไทยพาณิชย์” ซึ่ง บล.ไทยพาณิชย์ จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้านตราสารอนุพันธ์และเทคนิคการประยุกต์ใช้เครื่องมือการเงินสมัยใหม่แก่ลูกค้าและนักลงทุนเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมานี้ว่า

เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของบริการด้านวาณิชธนกิจและบริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของ บล.ไทยพาณิชย์ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับจากนักลงทุนโดยทั่วไปและสถาบันมาเป็นระยะเวลานาน บริษัทยังเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อสรรหาบริการทางการเงินในรูปแบบใหม่มาให้บริการแก่ลูกค้าและนักลงทุนเพิ่มเติมในอันที่จะสร้างทางเลือกด้านการลงทุนแก่นักลงทุนมากยิ่งขึ้นตามนโยบาย Premier Universal Bank ของธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ทั้งนี้ ภายหลังจากการเปิดตัวบริการกองทุนส่วนบุคคลภายใต้ชื่อ “The Privilege by
SCBS” ไปเมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ บล.ไทยพาณิชย์จะขยายขอบเขตการให้บริการที่ครอบคลุมถึงเครื่องมือตราสารอนุพันธ์แก่ลูกค้านักลงทุนของบริษัทอีกด้วย

“บล.ไทยพาณิชย์ วางแผนที่จะเปิดตัวบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอสซีบี ควอนท์ จำกัด ในเดือน มิ.ย.2548
นี้เพื่อให้บริการด้านการจัดการเงินลงทุนในตราสารอนุพันธ์เป็นการเฉพาะโดยได้ระดมทีมผู้บริหารและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านตราสารอนุพันธ์ของไทยที่มีประสบการณ์และเป็นที่รู้จักในวงการเงินเป็นอย่างดีมาร่วมงานด้วย ในขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในเร็ววันนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดตราสารอนุพันธ์อย่างครบวงจรโดยได้เตรียมความพร้อมในการเป็นทั้งผู้ค้าตราสารอนุพันธ์และผู้ให้บริการนายหน้าซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ดัชนี SET50 ของตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) ภายในปลายปีนี้ ทั้งนี้ การที่บริษัทได้ขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถือในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ฮันท์เตอร์ส จำกัด เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจะรุกธุรกิจอนุพันธ์และกองทุนส่วนบุคคลใน บล.ไทยพาณิชย์ และ บลจ.ใหม่อย่างเต็มที่”

บล.ไทยพาณิชย์ เล็งเห็นว่าเครื่องมือตราสารอนุพันธ์เป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนสำหรับนักลงทุนโดยทั่วไปและนักลงทุนสถาบันเพราะนอกจากจะช่วยสร้างโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นแล้วยังเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นักลงทุนสามารถใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ในตลาดบ้านเรา ได้อีกด้วย เช่น การใช้สัญญาฟิวเจอร์สและสัญญาออปชั่นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากตลาดหุ้นตก เป็นต้น นอกจากนี้ บล.ไทยพาณิชย์ ยังมองเห็นถึงแนวโน้มอันสดใสของธุรกิจตราสารอนุพันธ์ของไทยว่ามีศักยภาพในการเติบโตในระดับสูง เมื่อพิจารณาจากความนิยมและมูลค่าการซื้อขายอนุพันธ์ในต่างประเทศที่มีปริมาณสูง กว่าการซื้อขายหุ้น อีกทั้งตลาดอนุพันธ์เองยังเป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงแรกการซื้อขายตราสารอนุพันธ์อาจจะมีไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนจำเป็นต้องอาศัยเวลาเรียนรู้เครื่องมือทางการเงินชนิดใหม่นี้ แต่เชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าตลาดน่าจะเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีมูลค่าการซื้อขายจำนวนมากแน่นอน ซึ่งจะเห็นได้จากการจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านตราสารอนุพันธ์ในวันนี้ที่มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้าร่วมฟังอย่างล้นหลาม

ม.ล. ชโยทิต กล่าวต่อว่าเราเชื่อมั่นว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในการให้บริการตราสารอนุพันธ์ในประเทศไทยได้ ด้วยความพร้อมในหลายๆด้าน ได้แก่ ความพร้อมของคณะผู้บริหารและคณะผู้เชี่ยวชาญตราสารอนุพันธ์ที่มีความรู้และประสบการณ์จากต่างประเทศโดยตรง ความพร้อมด้านเครือข่ายบริการและผลิตภัณฑ์การเงินที่ครอบคลุมของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ บริษัทในเครือ และเครือข่ายสาขาของธนาคาร ความพร้อมด้านบุคลากร กล่าวคือ พนักงานของ บล. ไทยพาณิชย์จะได้รับการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีโดยการสนับสนุนด้วยดีจากธนาคารไทยพาณิชย์

“บล.ไทยพาณิชย์ ตระหนักดีว่าเครื่องมือตราสารอนุพันธ์เป็นเครื่องมือทางการเงินชนิดใหม่ที่ในปัจจุบันมีนักลงทุนเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่เข้าใจถึงความหมายและวิธีการใช้ในในยุคที่หุ้นผันผวนเช่นในปัจจุบัน การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุนเกี่ยวกับตราสารอนุพันธ์และสัญญาฟิวเจอร์ดัชนี SET50 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์ของ บล.ไทยพาณิชย์ ในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เจริญก้าวหน้าและยั่งยืน และในโอกาสที่ บล.ไทยพาณิชย์ครบรอบ 10 ปีของการจัดตั้งในปีนี้ บริษัทจะร่วมกับ บลจ.เอสซีบี ควอนท์ จัดสัมมนาเกี่ยวกับตราสารอนุพันธ์ในทุกๆเดือน ภายใต้โครงการ Derivatives Lecture Series ตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงเดือน ธ.ค.2548 นี้ นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมฟังสามารถติดตามข่าวการจัดสัมมนาผ่านสื่อมวลชนและโทรศัพท์มาสำรองที่นั่งได้ตามวันเวลาที่จะประกาศต่อไป” ม.ล.ชโยทิต กล่าวทิ้งท้าย

Note

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ถือหุ้น100% โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยกลุ่มธนาคารมีนโยบายให้บริการเป็น Universal Bank เต็มรูปแบบ ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้รับมอบหมายให้ดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสถาบัน บริษัทต่างๆ รวมถึงลูกค้ารายย่อยทั่วไปในตลาดทุน