โพล PAX เผยซีเอ็นเอ็นครองที่ 1 สถานีข่าว/ธุรกิจในเอเชียแปซิฟิค

ผลสำรวจความนิยมของผู้ชมที่มีต่อสำนักข่าวต่างๆในภูมิภาคเอเชียประจำปี 2547-2548 หรือ Pan Asia Cross Media Survey (PAX) เผยผลการสำรวจความนิยมเพื่อเป็นการฉลองงานครบรอบ 25 ปีซีเอ็นเอ็น ยืนยันว่า ซีเอ็นเอ็นยังคงเป็นสถานีอันดับหนึ่งสำหรับกลุ่มนักธุรกิจ/ผู้บริหารระดับสูง และกลุ่มผู้ที่รายได้สูง ซึ่งซีเอ็นเอ็นได้แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มของกลุ่มผู้ชมทุกกลุ่มสูงที่สุด โดยมีจำนวนผู้ชมแบบรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ล้านคน และติดอันดับในบันทึกของ PAX ว่าเป็นสถานีข่าว/ธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตของผู้ชมในกลุ่ม PAX ที่สูงที่สุด

จากการสำรวจความนิยมตลอดปี หรือ PAX 2004/05 จัดทำโดย ซินโนเวท (Synovate) ซึ่งเริ่มการสำรวจตั้งแต่เดือนเมษายน 2547 ถึงเดือนมีนาคม 2548 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ซีเอ็นเอ็นยังคงครองความเป็นผู้นำทางด้านข่าว/ธุรกิจ ด้วยการมีผู้ชมรายวันที่มากเป็นสองเท่าของสถานีข่าว/ธุรกิจที่ได้อันดับรองลงมา และมีผู้ชมมากกว่า1 ล้านคนต่อสัปดาห์ ยิ่งไปกว่านั้น จากผลการสำรวจยังพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ชมซีเอ็นเอ็นประเภทรายสัปดาห์ (49%) เป็นผู้ชมที่เลือกชมเฉพาะซีเอ็นเอ็นเท่านั้น ไม่มีการรับชมสถานีข่าว/ธุรกิจอินเตอร์อื่นๆเลย

มร. ดันแคน มอริส รองประธานฝ่ายวิจัย บริษัทเทอร์เนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “ผลการสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่าซีเอ็นเอ็นเป็นสถานีที่มีผู้ชมในกลุ่มที่คาดไม่ถึงชมรายการสูงสุดในทุกช่วงเวลา โดยนับเป็นครั้งแรกของ PAX ตั้งแต่มีการสำรวจมา นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มผู้ชมจำนวนมากที่เลือกรับชมเพียงซีเอ็นเอ็นเพียงสถานีเดียวเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงผู้ชมกลุ่มนี้มีมากเป็นเกือบอันดับ 2 ของผู้ชมทั้งที่รับชมสถานีข่าว/ธุรกิจทั้งหมดทั้งแบบรายสัปดาห์และมากกว่าในแบบรายวัน

ซีเอ็นเอ็น เป็นสำนักข่าวที่ออกอากาศข่าวตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งข่าวภูมิภาคและข่าวต่างประเทศ โดยจะมีการนำเสนอทั้งข่าวในช่วงต่างๆ รวมถึงนำเสนอรายการเพื่อธุรกิจแก่ผู้ชมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค อาทิ รายการ CNN Today, WORLD NEWS ASIA SPARK และ TALK ASIA ซึ่งแพร่ภาพโดยตรงจากเครือข่ายของสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียในฮ่องกง

ข้อมูลเพิ่มเติม – ซินโนเวทเป็นผู้ดำเนินการสำรวจ PAX มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งการสำรวจครั้งล่าสุด ทางซินโนเวทได้ทำการสำรวจความนิยมของสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ โดยคัดเลือกจากตลาดสำคัญๆทั่วภูมิภาคเอเชีย จำนวน 11 เมือง ดังนี้ กรุงเทพฯ ฮ่องกง อินเดีย 3 เมืองคือ มัมไบ เดลฮี และบังกาลอร์ จาการ์ต้า กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา โซล สิงคโปร์ ซิดนีย์ ไทเป และโตเกียว เริ่มทำการสำรวจภาคสนามตั้งแต่เดือนเมษายน 2547 ถึงเดือนมีนาคม 2548 โดยมีทำการสำรวจในกลุ่มนักธุรกิจที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ผู้บริหารระดับสูง และกลุ่มที่มีฐานะดีที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 64 ปี ซินโนเวทได้ทำการสำรวจอย่างละเอียดและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทำให้ได้ข้อมูลที่ได้มามีความถูกต้องใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด โดยซินโนเวทจะทำอัพเดทข้อมูลทุกๆไตรมาส เพื่อแสดงข้อมูลในเวลาที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ทำให้ผลการสำรวจ PAX ของซินโนเวทความน่าเชื่อถือมาก