UPA เตรียมออกข้อกำหนดเปิดสำหรับการสื่อสารผ่านสายไฟฟ้าในบ้าน

นิวยอร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–19 ก.ค. 2548 Universal Powerline Association (UPA) แถลงวันนี้ว่า ทางสมาคมจะเผยแพร่รายงานว่าด้วยข้อกำหนดที่มีชื่อว่า “Powerline Communication Systems – Access/In-home & In-home/
In-home coexistence mechanism – General specifications” ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับงานขององค์กรด้านการกำหนดมาตรฐาน ซึ่งรวมถึง IEEE และ ETSI

UPA ได้เสนอข้อกำหนดดังกล่าวในการประชุมครั้งแรกของคณะทำงาน BPL PHY/MAC ของ IEEE เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2548 ที่นิวเจอร์ซีย์ คณะทำงาน IEEE ประกอบด้วยสมาชิกของ UPA, the Homeplug Alliance, CEPCA และผู้เข้าร่วมอิสระ นอกจากนี้ ข้อกำหนดดังกล่าวยังถูกเสนอต่อคณะกรรมการ ETSI PLT ในที่ประชุมรวมครั้งที่ 32 เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2548 ที่เมืองนีซ

ปัจจุบันการใช้วงจรสายไฟฟ้าในบ้านเป็นช่องทางในการรับส่งข้อมูล ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่าเทคโนโลยี Power Line Communication (PLC) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ Broadband over Power Lines (BPL) ด้วยนั้น ได้ถูกนำไปใช้ในหลายประเทศที่ใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันมากซึ่งโดยปรกติแล้วมักจะเข้ากันไม่ได้
UPA ได้ออกข้อกำหนดเหล่านี้ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความมั่นใจว่า เครือข่าย PLC และเทคโนโลยีทั้งหมดสามารถใช้ร่วมกับความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ระหว่างข้อมูล (topology) ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่หลากหลายได้อย่างเที่ยงตรง

มร.เอริค โมเรล ประธานคณะกรรมการของ UPA แถลงว่า “เทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งหมดต่างก็ต้องการการพัฒนามาตรฐานเพื่อการยอมรับในตลาดที่กว้างขวางกว่า ซึ่งข้อกำหนดร่วมที่เสนอโดย UPA มีศักยภาพที่จะเร่งการพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรม”
ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างบริษัท PLC ชั้นนำทั่วโลก ซึ่งทำงานร่วมกันในช่วงครึ่งแรกของปี 2548 เพื่อนำเสนอข้อกำหนดที่ตอบสนองความต้องการของตลาดทั่วโลก
เพื่อรับประกันความซื่อสัตย์และความโปร่งใส UPA จะจัดส่งสำเนาข้อกำหนดดังกล่าวให้แก่ผู้ที่ส่งอีเมล์มาขอที่ specs@upaplc.org

ข้อกำหนดเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องของ UPA โดยเมื่อเดือนพ.ค. 2548 UPA ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมมือกับ OPERA ในการเผยแพร่ข้อกำหนดสำหรับมาตรฐาน PLC และเพื่อเสนอข้อกำหนดดังกล่าวต่อองค์กรกำหนดมาตรฐานที่เหมาะสมต่อไป

เกี่ยวกับ The Universal Powerline Association
The Universal Powerline Association (UPA) คือองค์กรการค้าสากลไม่หวังผลกำไรซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทด้าน PLC ชั้นนำ UPA ดำเนินงานเพื่อประสานมาตรฐานและกฎระเบียบต่างๆทั่วโลกในตลาดด้านการสื่อสารผ่านสายไฟฟ้าภายในบ้านที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว UPA จัดหาโอกาสให้แก่บริษัทด้าน PLC ทั้งหมดในการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้ารายสำคัญด้วยมาตรฐานแบบเปิด โดยยึดหลักความสามารถในการทำงานข้ามระบบ ความปลอดภัย และความมีอยู่ร่วมกัน และได้รับการสนับสนุนโดยเอกสารรับรองที่พิเศษและอิสระ โดยปัจจุบัน UPA เป็นเพียงองค์กรเดียวของโลกที่รับรองคุณภาพและความเชื่อมั่นสำหรับเทคโนโลยี high-speed powerline สมาชิกของ UPA ได้แก่ Ambient Corporation, Ascom, Corinex Communications, DS2, EDF, Duke Energy, Itochu Corporation, Ilevo (Schneider Electric Powerline Communications), ST&T, Sumitomo Electric Industries และ TOYO Network Systems

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UPA สามารถค้นหาได้ที่ www.upaplc.org