Merck KGaA แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Merck & Co.

ดาร์มสแตดท์, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)–22 ส.ค. 2548

Merck KgaA ขอชี้แจงข้อสงสัยของสื่อจำนวนมากว่า บริษัทไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับ Merck & Co. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Whitehouse Station รัฐนิวเจอร์ซีย์ ข้อสงสัยดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการฟ้องร้องดำเนินคดีหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยา Vioxx(R) ของ Merck & Co.

ทั้งสองบริษัทมีต้นกำเนิดเดียวกันเมื่อ 337 ปีก่อนที่เมืองดาร์มสแตดท์ ประเทศเยอรมนี โดยขณะที่ธุรกิจขยายตัวสู่บริษัทด้านเวชภัณฑ์ สาขาของ Merck ก็ได้รับการก่อตั้งขึ้นในกรุงนิวยอร์ก เมื่อปี 2434 อย่างไรก็ตามสาขาดังกล่าวถูกรัฐบาลยึดครองกิจการในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ก่อนที่จะกลายเป็นบริษัทอิสระ Merck & Co. ในปี 2460 ทั้งสองบริษัทไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอีก แต่ยังคงใช้ชื่อเดียวกัน ทั้งนี้ Merck KGaA เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ชื่อ Merck ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาที่ใช้ชื่อ EMD ขณะที่ Merck & Co. ใช้ชื่อ Merck ในอเมริกาเหนือ และใช้ชื่อ MSD ในส่วนอื่นๆที่เหลือของโลก

Merck คือบริษัทด้านเวชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์ระดับโลก โดยมียอดขาย 5.9 พันล้านยูโรในปี 2547 มีประวัติศาสตร์ย้อนหลังกลับไปในปี 2211 และมีพนักงาน 28,600 คนใน 54 ประเทศช่วยกันสร้างอนาคตให้บริษัท ความสำเร็จของ Merck เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของพนักงานของบริษัท Merck ดำเนินงานภายใต้การบริหารของ Merck KgaA ที่ซึ่งตระกูล Merck ถือครองหุ้นอยู่ 73% และที่เหลืออีก 27% ถือครองโดยผู้ถือหุ้นอิสระ Merck & Co. ซึ่งเป็นอดีตบริษัทลูกในสหรัฐฯ แยกตัวเป็นอิสระโดยสมบูรณ์จาก Merck Group ตั้งแต่ปี 2546