ไรมอน แลนด์ ร่วมทุนซื้อที่ดินทำเลทองติดแม่น้ำเพื่อพัฒนาโครงการใหม่

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ประกาศวันนี้ว่าบริษัทได้มีการจัดหาพันธมิตรหรือผู้ร่วมลงทุนเพื่อที่จะซื้อหุ้น 100% ของบริษัท ตากสินโฮเทล โฮลดิ้ง จำกัด (“ตากสินโฮเทล”) ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาที่ดินจำนวน 12-3-41 ไร่ ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา บนถนนเจริญนคร กรุงเทพมหานคร

นาย ไนเจิล จอห์น คอร์นิค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) บรรยายถึงการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวดังนี้:-

การเข้าซื้อหุ้น

บริษัทและผู้ร่วมทุนได้เข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท ตากสินโฮเทล โฮลดิ้ง จำกัด ( “ตากสินโฮลเทล” ) โดย ตากสิน โฮเทล ถือหุ้น 100% ในบริษัทตากสิน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (“ตากสินพร็อพเพอร์ตี้”) ซึ่งตากสินพร็อพเพอร์ตี้ เป็นเจ้าของที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 12-3-41 ไร่

ผู้ร่วมลงทุน

ผู้ร่วมลงทุนและการถือหุ้นของผู้ร่วมลงทุนในบริษัท ตากสินโฮเทล ประกอบไปด้วย:-
Raimon Land Public Company Limited 49%
Norrison Developments Limited 35%
Bangkok Property Investment Pte Limited 14%
Contemporary Property Company Limited * 2%

(* Contemporary Property Co., Ltd. เป็นบริษัทลูกของบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน))

แผนการพัฒนาโครงการ

เดิมพื้นที่ 20,564 ตารางเมตร ที่มีหน้ากว้างติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 120 เมตร ถูกวางแผนเพื่อที่จะพัฒนาเป็น Ritz Carlton Hotel แต่โครงการได้หยุดชะงักไปเมื่อกลางปี 2533 การร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ในครั้งนี้ บริษัทและ ผู้ร่วมลงทุนมีแผนที่พัฒนาโครงการอาคารที่อยู่อาศัย เกรด เอ เพื่อขายหรือให้เช่า ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการสู่ตลาดได้ในปี 2549 และคาดว่าโครงการจะเสร็จสมบูรณ์ในปลายปี 2551 หรือต้นปี 2552 โดยโครงการเมื่อแล้วเสร็จจะมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท

มร. คอร์นิค ได้กล่าวถึงการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ว่า “การร่วมลงทุนครั้งนี้ของ ไรมอน แลนด์ ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างฐานรายได้ระยะยาวให้กับบริษัท โดยในปีนี้บริษัทได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนหลายโครงการซึ่งโครงการนี้ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่เราติดตามมาตลอด” นายไนเจิลกล่าวเสริมว่า “เราและผู้ร่วมลงทุนได้เห็นพ้องกันว่าที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินผืนสุดท้ายที่ดีที่สุด ที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน ใกล้กับสาทรและสีลม ซึ่งรวมถึงโรงแรมชั้นนำระดับห้าดาวต่างๆ เช่น โรงแรมเพนนิลซูล่า โรงแรมโอเรียลเต็ล และโรงแรมแชงกรีล่า ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงจุดเด่นและความเป็นทำเลทองของพื้นที่บริเวณนี้ เรามั่นใจว่าการพัฒนาโครงการนี้จะไม่เป็นเพียงโครงการที่โดดเด่นของกรุงเทพมหานครแต่จะเป็นโครงการที่โดดเด่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”

นายโรเบิร์ต ดับบลิว แม็คมิลเล็น กรรมการผู้อำนวยการบริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริหารของบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความเห็นในการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ว่า “ระหว่างปี 2548 ไรมอน แลนด์ ได้พัฒนาโครงการต่างๆ ของบริษัทเสร็จสมบูรณ์หลายโครงการ และอยู่ระหว่างการมองหาโอกาสที่จะนำเงินของบริษัทลงทุนกลับสู่ตลาด จากความสำเร็จในการเพิ่มทุนจำนวน 224 ล้านบาท ในกรกฎาคม ประกอบกับกระแสเงินสดของบริษัท ทำให้ ไรมอน แลนด์ สามารถร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ที่มีศักยภาพนี้ได้ ซึ่งการร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรใหม่ๆ หรือกับผู้ร่วมทุนรายใหม่ที่มีศักยภาพ

ดังนั้นการเข้าซื้อหุ้นของไรมอน แลนด์ เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ในครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความมั่นใจที่บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ มีต่อบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน)”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หุ้นของไรมอนทำการซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทคือบริษัทหลักทรัพย์ ซิมีโก้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งใน Broker รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทสามารถค้นหาได้ที่ เว็บไซด์ ของบริษัทที่ www.raimonland.com

บริษัท Norrison Developments Limited เป็นบริษัทลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ตั้งอยู่ในประเทศฮ่องกง และบริษัท Bangkok Property Investment Pte Limited เป็นบริษัทลงทุนจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์

ไรมอน แลนด์ จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถตรวจสอบได้จากเว็ปไซด์ของไรมอน แลนด์ ที่ www.raimonland.com