ซิสโก้ ซีสเต็มส์ลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศอินเดียในอีกสามปีข้างหน้า

นิวเดลีและซาน โฮเซ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย–(BUSINESS WIRE)–19 ตุลาคม 2548 – Cisco Systems(R) (Nasdaq:CSCO) ประกาศในวันนี้ถึงการลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศอินเดียด้วยมูลค่าทั้งหมด 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การประกาศในครั้งนี้ได้เน้นย้ำความสำคัญของการเติบโตของตลาดอินเดียในเศรษฐกิจโลก โดยนายจอห์น แชมเบอร์ส (John Chambers) ประธานและ CEO ของบริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์เป็นผู้ประกาศในวันแรกของการเยือนอินเดียเป็นเวลาสามวัน

นายแชมเบอร์สได้เข้าพูดคุยถึงแผนการลงทุนของซิสโก้ในอินเดียกับ พณ ท่านนายกรัฐมนตรี ดร. มันโมฮัน ซิงค์ (Manmohan Singh) และ พณ ท่านรัฐมนตรีคมนาคมและเทคโนโลยีการสื่อสาร สี ดายานิฮี มาราน (Shri Dayanidhi Maran) ในนิวเดลีวันนี้

“ด้วยความเฉลียวฉลาดของผู้นำรัฐบาลและผู้ประกอบการในภาคเอกชน อินเดียจึงกลายเป็นกำลังหลักในเศรษฐกิจโลกอย่างรวดเร็ว ซิสโก้เชื่อว่าอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับอินเดียที่จะบรรลุเป้าหมายในการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว” นายแชมเบอร์ส กล่าว

บริษัทต่าง ๆ ในอินเดียกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ โดยตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนในเทคโนโลยีการสื่อสารและระบบเครือข่าย เพื่อเร่งปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของตลาด”

นายแชมเบอร์สยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา ซิสโก้รับรู้ได้ถึงจุดเปลี่ยนแปลงในตลาดอินเดียและได้ลงทุนเชิงกลยุทธ์หลายอย่าง ซึ่งได้เห็นผลแล้วในวันนี้ ซิสโก้ในอินเดียถือเป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จระดับโลกอย่างแท้จริง”

ตลาดระบบเครือข่ายในอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงผลักดันจากเสรีนิยม การฟื้นตัวของตลาด และการลดกฏเกณฑ์ทางด้านการสื่อสารทางไกล และเพื่อให้ซิสโก้สามารถบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอินเดียได้ดียิ่งขึ้น เมื่อสิบแปดเดือนที่แล้ว ซิสโก้ อินเดียได้กำหนดกลุ่มธุรกิจที่แตกต่างกันห้ากลุ่มได้แก่ บริการ IT, วิสาหกิจ, ผู้ให้บริการ, รัฐบาลและกลาโหม และ บ้านแลสำนักงานขนาดเล็ก (SOHO)/ผู้บริโภค

แผนการขยายตัวของซิสโก้ในประเทศภายในสามปีนี้จะมีการลงทุนในส่วนต่อไปนี้
– 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกจัดสรรให้กับการวิจัยและการพัฒนา (R&D) รวมถึงการฝึกอบรม การพัฒนาและการจัดหาพนักงานในอีกสามปีข้างหน้า กิจกรรม R&D ของซิสโก้เองจะดำเนินการโดยบริษัทคู่ค้าร่วมในอินเดีย

– 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกจัดสรรโดย Cisco Systems Capital ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ เพื่อให้บริการเช่าซื้อและโซลูชันด้านการเงินอื่น ๆ แก่ลูกค้าและคู่ค้าของซิสโก้

– 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในส่วนเงินร่วมลงทุนจะถูกกันไว้โดยซิสโก้เพื่อลงทุนในบริษัทใหม่ ๆ ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการในอินเดีย

– 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกลงทุนในส่วนปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะถูกจัดสรรเพื่อให้บริการทางเทคนิค ชิ้นส่วนอะไหล่ และการพัฒนาช่องทางการขาย

ซิสโก้เริ่มก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการในประเทศอินเดียเมื่อปี 2538 และในปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมดกว่า 1,400 คนในประเทศโดยอยู่ในศูนย์ Global R&D ในบังกะลอร์ และสำนักงานในนิวเดลี, มุมไบ, บังกาลอร์, เชนไน, โกลกัตตา, พูเน่, ไฮเดอราบัด และโคลอมโบในศรีลังกา

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งมั่นจะที่ขยายโครงการสถาบันระบบเครือข่ายของซิสโก้ (Cisco Networking Academy Program) ในประเทศ โดยในขณะนี้ มีสถาบันระบบเครือข่าย 141 แห่งทั่ว 22 รัฐและเขตปกครองร่วม (Union Territory) ในอินเดีย และจะมีการขยายโครงการนี้ต่อไปในแต่ละรัฐและเขตปกครองร่วมภายในปี 2549

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ (NASDAQ:CSCO) ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก ได้ฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com สำหรับข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com

Cisco, Linksys, Cisco Systems และโลโก้ Cisco Systems เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ และ/หรือบริษัทในเครือในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดที่ปรากฏในเอกสารนี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ การใช้คำว่า “พันธมิตร” ไม่ได้หมายความถึงความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนกัน ระหว่างซิสโก้กับบริษัทอื่นๆ เอกสารนี้เป็นข้อมูลสาธารณะของซิสโก้

ติดต่อ: บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์
Terry Alberstein, +61 (0)3 9659-4263 (สื่อมวลชน)
[email protected]
Varghese Thomas, +91 80 5159-3226 (สื่อมวลชน)
[email protected]
Penny Bruce, 408-853-9188 (สื่อมวลชน)
[email protected]
Ken Bond, 408-526-6001 (นักลงทุนสัมพันธ์)
[email protected]