Skype จะทำให้กลุ่มธุรกิจขนาดย่อมมีความได้เปรียบในตลาด ด้วย Skype Group

ลักเซมเบิร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–25 ต.ค.2548 บริษัท Skype ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถโทรศัพท์คุณภาพสูงผ่านทางอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกาศเปิดตัว Skype Group ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถซื้อและเผยแพร่บริการระดับพรีเมียมของ Skype เพื่อเพิ่มแอ็คเคานท์

Skype จะทำให้กลุ่มธุรกิจขนาดย่อมมีความได้เปรียบในตลาดเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่ ๆ โดยการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและเพิ่มความสามารถด้านการผลิตด้วยการโทรศัพท์ทางเสียง การประชุมทางโทรศัพท์ที่ฉับไว การสนทนาเป็นกลุ่ม การโอนแฟ้มข้อมูล การโทรศัพท์โดยไม่เสียค่าบริการ และ Skype Toolbars ซึ่งจะทำให้ผู้โทรสามารถโทรศัพท์ได้ด้วยการโทรแบบคลิกเดียว สู่หมายเลขโทรศัพท์โดยตรงจาก Outlook และ Internat Explorer

นิคลาส เซนน์สตอร์ม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Skype กล่าวว่า “จากการศึกษาวิจัยของเรา พบว่าราว 30% ของผู้ใช้จดทะเบียนจำนวน 61 ล้านรายของเราจะอาศัย Skype เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ เราได้สนองตอบความต้องการของพวกเขาด้วย Skype Group ซึ่งจะเพิ่มความพอใจแก่ลูกค้าด้วยการทำให้ง่ายขึ่นในการที่จะซื้อบริการชั้นเลิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจที่มีการจัดหาบุคลากรจากภายนอกหรือมีทีมจัดจำหน่าย จะพบว่าการให้บริการของ Skype นั้นมีความคุ้มค่าอย่างไม่น่าเชื่อ บรรดาผู้จัดการก็จะไม่ต้องวุ่นวายกับแผนการสื่อสารที่มากมายของกลุ่มผู้ให้บริการที่หลากหลายอีกต่อไป ด้วย Skype Group นั้น พนักงานทุกคนจะอยู่บนแพลตฟอร์มระดับโลกหนึ่งเดียวด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยนิด” เซนน์สตอร์มกล่าว

ด้วยการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนก.ย. Skype Group จะรวมศูนย์กลางการจัดการของการให้บริการแบบ pre-paid ในขณะนี้ผู้บริหารของกลุ่มจะสามารถจะซื้อเครดิตจำนวนมากในแอ็คเคานท์เดียว ซึ่งพวกเขาจะสามารถแจกจ่ายเครดิตต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้โทรศัพท์ของ Skype จำนวนไม่จำกัด รวมทั้งสามารถซื้อการให้บริการชั้นเลิศ SkypeIn และ Skype Voicemail สำหรับสมาชิกของกลุ่มได้ด้วย ผู้บริหารทั้งหมดจะสามารถจดทะเบียนกลุ่มโดยไม่เสียค่าบริการ และสามารถซื้อเครดิตของ Skype ผ่านทาง Moneybookers และการโอนทางธนาคาร นอกจากนี้ ผู้บริหารบางรายยังสามารถใช้โปรแกรม PayPal และบัตรเครดิตได้อีกด้วย

ฟิลิป แวนฮ็อต กรรมการผู้จัดการ Plantronics EMEA กล่าวว่า “Skype ได้เปลี่ยนแปลงลักษณะการสื่อสารสมัยใหม่ด้านพื้นฐาน โดยการให้บริการสื่อสารทางเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงที่ไม่เสียค่าใช่จ่ายแก่คนจำนวนมาก Plantronics ได้ให้การสนับสนุนการใช้บริการของ Skype สำหรับการสื่อสารทางธุรกิจอย่างเต็มที่ และการเปิดตัว Skype Group จะทำให้เราสามารถรวมศูนย์กลางของค่าใช้จ่ายและการปรับปรุงการจัดการโดยรวมได้ Plantronics นับเป็นหุ้นส่วนด้านอุปกรณ์โทรศัพท์ที่มีสิทธิพิเศษของ Skype และเราอยู่ในสถานภาพที่ดีในการนำเสนอโซลูชั่นโทรศัพท์แบบมีสายและไร้สายที่หลากหลายแก่ตลาด SME ซึ่งทำให้การใช้บริการของ Skype Group เป็นที่ต้องการมากขึ้นด้วย”

จากการสำรวจกลุ่มผู้ใช้ในช่วงที่ผ่านมา Skype พบว่ากลุ่มธุรกิจขนาดย่อมในภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย กำลังใช้ Skype Group ในการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 25% อยู่ในภาคซอฟท์แวร์และภาคบริการ, 11% เป็นภาคการบริการทางธุรกิจ และ 8% เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี

การวิจัยนี้พบว่า 63% ของกลุ่มผู้ใช้ที่ทำการสำรวจความคิดเห็น กำลังใช้ Skype ในการดำเนินธุรกิจในต่างแดน ขณะที่ 52% กำลังใช้ Skype เชื่อมต่อสำนักงานในภูมิภาค และ 46% กำลังใช้ Skype ในการดำเนินการประชุมทางโทรศัพท์ นอกจากนี้ การสำรวจนี้ยังพบว่า 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่มีระบบโทรศัพท์ PBX แบบมาตรฐาน

การศึกษาวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าใช้จ่าย เนื่องจากกลุ่มธุรกิจจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ Skype เมื่อมีการติดต่อธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งทำให้การประชุมทางโทรศัพท์และการสื่อสารกับสำนักงานในภูมิภาค ขวัญและกำลังใจของพนักงานที่ทำงานอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะดีขึ้นอย่างมาก โดยการที่สามารถโทรศัพท์หาครอบครัวและเพื่อนฝูงได้บ่อยขึ้น และเพิ่มการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ภาคสนามและในสำนักงานใหญ่ด้วยระบบการส่งข้อความที่ฉับไว กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์ในภาคธุรกิจทั้งหมด ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Skype ได้ปรับปรุงการสื่อสารข้ามแผนกและข้ามประเทศ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ระหว่างประเทศอย่างมาก

ซูนิล บาลลา รองประธานอาวุโสและผู้จดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารทางเสียง บริษัท Polycom กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับประโยชน์ที่ Skype Group จะนำเสนอแก่กลุ่มธุรกิจขนาดย่อม โทรศัพท์สำหรับการประชุมรุ่น Polycom SoundStation2 และ SoundStation2W จะขยายขอบเขตประสบการณ์การใช้ Skype โดยการใช้ Computer Calling Kit ของ Polycom การผนวกการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงของ Skype กับเทคโนโลยีการประชุมทางเสียงที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมของ Polycom จะให้ประสบการณ์การประชุมที่น่าดึงดูดใจแก่กลุ่มธุรกิจขนาดย่อม”

กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกำลังใช้เทคโนโลยี VoIP กันอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้จากการที่จำนวนการโทรศัพท์ทางไกลสำหรับกลุ่ม SME นั้นได้เพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าการใช้จ่ายด้านเทเลคอมทั้งหมดจะลดลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับพนักงานด้านการสื่อสารเคลื่อนที่ที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นนั้น แอพพลิเคชั่น VoIP จะช่วยให้สามารถร่วมมือกับสมาชิกของทีม, ยังคงการติดต่อกับลูกค้า, ผู้ขายและพนักงานที่ทำงานร่วมกันในแบบเรียล-ไทม์ โดยไม่คำนึงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ กลุ่ม SMB ในตลาดเกิดใหม่ของจีน, อินเดีย และรัสเซียได้ใช้จ่ายในด้าน VoIP มูลค่า 19.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2546 และคาดว่าจะมีการใช้จ่ายเกิน 200 ล้านดอลลาร์ในปี 2551 (แหล่งข่าว: AMI Partners)

เกี่ยวกับ Skype Technologies SA
Skype เป็นบริษัทให้บริการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตทั่วโลก โดยช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถโทรศัพท์อย่างอิสระ ไม่จำกัดเวลา และมีคุณภาพเสียงดีเลิศผ่านซอฟท์แวร์ที่ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมสำหรับ Windows, Linux, Mac OS X และแพลตฟอร์ม Pocket PC โดย Skype ให้บริการ 27 ภาษา และเป็นการสื่อสารทางเสียงซึ่งมีการให้บริการทั่วโลกที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนส.ค.2546 Skype ได้ถูกดาวน์โหลดมากกว่า 186 ล้านครั้งใน 225 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ และมีคนมากกว่า 61 ล้านคนได้ลงทะเบียนใช้บริการฟรีของ Skype โดยมีผู้ใช้บริการพร้อมกันมากกว่า 3 ล้านคน Skype มีรายได้จากการให้บริการชั้นเยี่ยม และมีเครือข่ายสาขาทั่วโลกที่กำลังขยายตัวและชุมชนของผู้พัฒนาที่ร่วมงานกับ Skype APIs
Skype Technologies S.A.มีสำนักงานใหญ่ในลักเซมเบิร์ก และสำนักงานในลอนดอนและเอสโทเนีย
เว็บไซท์: www.skype.com

ติดต่อ: Skype Media
แดเนียล ทวิกก์, +44 2071933354
Skype Name: dantwigg
อีเมล์: Daniel.twigg@skype.net
หรือ
ซาร่า ไมเออร์ส, +44 7919 422190
Skype Name: saramyersla
อีเมล์: sara.myers@skype.net