เลโนโวประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปีงบการเงิน 2548/2549

ฮ่องกง–(บิสิเนส ไวร์)–1 พ.ย. 2548 บริษัทเลโนโวแถลงว่า

— มีรายรับ 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ทะยานขึ้น 404% ในไตรมาส 2 ของปีงบการเิงิน 2549 จากการขยายตัวของธุรกิจหลักในตลาดเกิดใหม่, การซื้อธุรกิจแผนกพีซี

— EBITDA อยู่ที่ 948 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง พุ่งขึ้น 270%

— มีรายได้ก่อนหักภาษี 507 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 70%

— กำไรของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 354 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 22%

— กำไรต่อหุ้นพื้นฐานอยู่ที่ 3.95 เซนต์ฮ่องกง เทียบกับ 3.89 เซนต์ฮ่องกงในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2548

— มีทุนสำรองเงินสดสุทธิ 7.8 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง พุ่งขึ้น 159%

— วงจรการหมุนเวียนเงินสดอยู่ที่ -31 วัน จาก +8 วันในไตรมาส 2 ปีงบการเงิน 2548

— ธุรกิจพีซีทั่วโลกมีความสามารถในการทำกำไร โดยการผนวกรวมธุรกิจพีซีซึ่งเคยเป็นของไอบีเอ็มทำให้องค์กรใหม่ก้าวไปข้างหน้าซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ขององค์กรด้านนวัตกรรม ประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความพึงพอใจของลูกค้า

ผลการดำเนินงานของบริษัทเลโนโวประจำไตรมาส 2 ของปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2548 พบว่า รายรับและผลกำไรโดยรวมยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงการให้การตอบรับอย่างดีของลูกค้าต่อผลิต ภัณฑ์ที่ทันสมัยและการขยายตัวในตลาดเกิดใหม่ โดยไตรมาส 2 นับเป็นไตรมาสแรกที่สะท้อนช่วงเวลา 3 เดือนเต็มหลังเลเนโวซื้อแผนกพีซีมาจากบริษัทไอบีเอ็ม ซึ่งปิดการดำเนินงานไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2548

รายรับรวมของเลโนโวประจำไตรมาส 2 ของปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2548 ทะยานขึ้น 404% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง และในช่วงเวลาเดียวกัน รายได้ก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 70% เป็น 507 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ขณะที่กำไรของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 22% เป็น 354 ล้านดอล ลาร์ฮ่องกง ส่วนกำไรต่อหุ้นพื้นฐานในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 3.95 เซนต์ฮ่องกง จาก 3.89 เซนต์ฮ่องกง และคณะกรรมการของเลโนโวได้ประกาศจ่ายเงินปันผลกลางปี 2.4 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น

ผลประกอบการของเลโนโวในไตรมาส 2 สดใส ขณะที่การส่งมอบพีซีเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี (ข้อมูลจากรายงานภาคอุตสาหกรรม) โดยผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ได้ปัจจัยผลักดันจากการส่งมอบระบบพีซีที่มีการเปิดตัวหลังการซื้อกิจการแผนกพีซี อาทิ แท็บเล็ท พีซี รุ่น ThinkPad X41 และการปรับปรุงใหม่ของเดสก์ท็อป พีซีรุ่น ThinkCentre การดำเนินงานธุรกิจพีซีของเลโนโวในจีน อเมริกา และเอเชีย แปซิ ฟิกล้วนมีความสามารถในการทำกำไร แม้ธุรกิจพีซีในภูมิภาคยุโรป/ตะวันออกกลาง/แอฟริกา (EMEA) รายงานภาวะขาดทุนก็ตาม

“เลโนโวใหม่กำลังแสดงสัญญาณการบรรลุศักยภาพแล้ว แม้เรายังมีงานอีกมากมายต้องทำก็ตาม” แมรี่ หม่า ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเลโนโวกล่าว “ในแง่ของการเงิน เรามีกำไรที่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งไตรมาส และฐานะเงินสดของเราก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ที่สำคัญที่สุดคือ ลูกค้าของเราให้การตอบรับที่ดีมาก ขณะที่พวกเขาเริ่มเห็นสัญญาณบ่งชี้ความแข็งแกร่งที่ดีขึ้นของ 2 องค์กร”

จีนรวมทั้งตลาดเกิดใหม่แห่งอื่นๆผลักดันการขยายตัว
เลโนโวระบุว่า รายรับและปริมาณในตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญๆอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากรูป แบบที่เป็นที่ประจักษ์แล้วของเลโนโวสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างประสบความสำเร็จในตลาดเกิดใหม่ รายรับและปริมาณในจีนและอินเดียได้แซงหน้าอุตสาหกรรมพีซีโดยรวมที่บริษัทกำลังแข่งขันอยู่ โดยในภูมิภาค Greater China ซึ่งประกอบด้วยจีน ฮ่องกงและไต้หวัน บริษัทมีรายรับรวม 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง และมีกำไรจากการดำเนินงาน 567 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

รายรับของเลโนโวในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก (ยกเว้น Greater China) อยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีกำไรจากการดำเนินงาน 99 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งพลิกจากการขาดทุนในไตรมาสที่แล้ว ส่วนรายรับของเลโนโวในภูมิภาคอเมริกาอยู่ที่ 9.1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง และมีกำไรจากการดำเนินงาน 215 ล้านดอล ลาร์ฮ่องกง โดยในภูมิภาคอเมริกา เลโนโวได้เพิ่มการส่งมอบสินค้าสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัิติการณ์ แม้การขยาย ตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีชะลอตัวกว่าภาคอุตสาหกรรมก็ตาม สำหรับภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) รายรับอยู่ที่ 5.8 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 68 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง อันเนื่องมาจากสาเหตุหลักคือการเปิดตัวกลุ่มสินค้าเดสก์ท็อป พีซีรุ่น ThinkCentre E Series ใหม่ และบริษัทไม่ได้เข้าไปลงทุนในภาคธุรกิจที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดธุรกิจขนาดย่อม/กลาง (SMB)

อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 2% สู่ 14.0%
อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมของเลโนโวเพิ่มขึ้น 2% สู่ 14.0% จากปีก่อน แม้อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 2 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนก็ตาม ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของช่วงเวลา 3 เดือนที่บริษัทเข้าซื้อกิจการแผนกพีซี (เทียบกับผลกระทบเพียง 2 เดือนในไตรมาสแรก) เลโนโวระบุว่า บริษัทจะยังคงทำกำไรตามคาดจากการซื้อกิจการ

ธุรกิจโน้ตบุ๊ค พีซีมีการส่งมอบเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากความพึงพอใจของลูกค้ามากขึ้น
ธุรกิจโน้ตบุ๊คของเลโนโวมียอดขนส่งสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2 ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่แสดงถึงฐานะความเป็นผู้นำของเลโนโวในกลุ่มเชิงพาณิชย์ของตลาด และการพุ่งความสนใจไปที่กลุ่มระดับไฮ-เอนด์ของตลาดพีซีที่อิ่มตัว บริษัทระบุว่า การขยายตัวดังกล่าว แม้จะอยู่ในระดับที่ดี ก็บ่งชี้ถึงความจำเป็นที่ต้องขยายการนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด SMB

ลูกค้าได้ให้การตอบรับที่ดีมาตลอดต่อโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่มีความทันสมัยที่มีการเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่องซึ่งรวมถึงการเปิดตัวโน้ตบุ๊ค ThinkPad Z60 ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คในตระกูล ThinkPad แบบมัลติมีเดียที่มีจอกว้างรุ่นแรก ซึ่งมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือตลาด SMB ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และ Lenovo Xuri 125 ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คที่เสนอขายในราคาสำหรับผู้เริ่มใช้โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ลูกค้าทั่วไปและสำนักงานขนาดเล็กในจีน ผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊คของบริษัทยังทำใำ้ห้ตำแหน่งผู้นำของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นลำดับแรกในด้านความพึงพอใจของลูกค้าที่วัดจากแหล่งบุคคลที่ 3

ธุรกิจเดสก์ท็อป พีซีชนะเลิศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่
ผลประกอบการของเลโนโวในธุรกิจเดสก์ท็อปสะท้อนความแข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ อาทิ จีนและอินเดีย ซึ่งธุรกิจเดสก์ท็อป พีซีในตลาดเหล่านี้ทำยอดขายพีซีได้เป็นส่วนใหญ่จากยอดขายทั้งหมด และบริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดทั่วโลก ก่อนหน้านี้ บริษัทประกาศเจตนารมย์ที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกไปสู่ตลาดเดสก์ท็อปในธุรกิจขนาดย่อมมาก/ขนาดย่อม และในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ประกาศเครื่องเดสก์ท็อป พีซีกลุ่มแรกที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการด้านเทคโนโลยีของธุรกิจขนาดย่อม นั่นคือรุ่น ThinkCentre E Series เดสก์ท็อปรุ่นใหม่นี้นับเป็นการเปิดตัวร่วมกันอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรกจากเลโนโวใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีร่วมกันจากการผนวกรวมกิจการระดับโลกทั้ง 2 ฝ่าย และนวัตกรรมภายใต้แบรนด์ของเลโนโวในจีนก็ได้แก่ผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่นพีซีรุ่น Yangtian และ Jiayue

ธุรกิจโทรศัพท์มือถือเป็นนวัตกรรมที่ผลักดันให้ยอดขายโตขึ้น 2 เท่า
รายรับในธุรกิจโทรศัพท์มือถือของเลโนโว ที่มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ในจีน เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 1.1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งผลการดำเนินงานดังกล่าวได้แรงผลักดันจากความสามารถของบริษัทในการตอบสนองทันทีต่อตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและมีความแตกต่างกันสูงซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยศักยภาพของฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) ภายในบริษัท ทั้งนี้ ยอดการส่งมอบเครื่องโทรศัพท์มือถือของเลโนโวอยู่ที่กว่า 1.4 ล้านเครื่อง พุ่งขึ้น 139% ซึ่งทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นและแบรนด์ของบริษัทขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 5 ในจีน ซึ่งเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เกี่ยวกับเลโนโว กรุ๊ป
เลโนโว (HKSE: 992) (ADR: LNVGY) มุ่งมั่นต่อการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ีทันสมัยที่สุดของโลก และรูปแบบธุรกิจของเลโนโวก็สร้างขึ้นจากการคิดค้นนวัตกรรม, ประสิทธิภาพการดำเนินงานและความพึงพอ ใจของลูกค้า รวมทั้งการมุ่งเน้นการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ด้วยการก่อตั้งขึ้นจากการซื้อธุรกิจพีซีเดิมมาจากไอบีเอ็มโดยเลโนโว กรุ๊ป ปัจจุบัน เลโนโวพัฒนา ผลิต และวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ, มีคุณภาพสูง, ปลอดภัยและใช้งานง่ายไปยังทั่วโลก เลโนโวมีศูนย์วิจัยที่สำคัญในเมืองยามาโตะ ประเทศญี่ปุ่น, ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และเมืองราเลห์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.lenovo.com

ติดต่อ: เลโนโว
ฮ่องกง:
แองเจลา ลี, (852) 2516-4810
angelalee@lenovo.com
หรือ
ปักกิ่ง:
ฌอน ไค, (8610) 5886 8912
caixqb@lenovo.com
หรือ
นิวยอร์ก:
จูลี่ ก็อตเลียบ, (914) 701-2876
jgottlie@us.lenovo.com