แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์เปิดตัวมาตรการริเริ่มในการเฝ้าระวังโรคติดต่อระดับโลก โดยให้ความสำคัญกับไข้หวัดนกเป็นอันดับแรก

ขั้นแรกของการรับมือไข้หวัดนกที่มีการประสานงานกันในการควบคุมและจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้น

บริษัทแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ (NYSE:ABI) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ Applera Corporation ประกาศเกี่ียวกับ การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จสำหรับการรับมือกับภัยคุกคามจากไข้หวัดนก ซึ่งจะรวมถึงชุดอุปกรณ์การตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกที่ได้มาตรฐานสำหรับการเฝ้าระวัง การหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และมาตรการเกี่ยวกับการเข้าถึงฐานข้อมูลลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดนกในระดับโลก วัตถุประสงค์ของชุดอุปกรณ์ดังกล่าวก็เพื่อที่จะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและคณะนักวิจัยในการประเมินและกำกับดูแลการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก การให้บริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มระดับนานาชาติของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ที่มีขอบเขตกว้างขวาง เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่าการศึกษาวิจัยด้านระบาดวิทยาที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามของโรคติดต่อจะได้รับชุดอุปกรณ์การตรวจสอบและข้อมูลลักษณะทางพันธุกรรมที่ทันสถานการณ์เป็นลำดับแรก

ตามที่ระบุในแถลงการณ์กลยุทธ์ระดับชาติสำหรับรับมือโรคไข้หวัดนกที่มีการแพร่ระบาดทั่วโลก (National Strategy for Pandemic Influenza) ของรัฐบาลสหรัฐที่ออกเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2548 นั้น การเฝ้าระวังและการตรวจสอบนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการปกป้องประชาชนในระดับสูงสุด การจัดตั้งระบบการเฝ้าระวังทั่วโลก ที่จะสามารถติดตามภาวะการกลายพันธุ์และการปรากฏของสายพันธุ์ต่าง ๆ ของเชื้อไข้หวัดนกได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้นั้น เป็นก้าวแรกที่มีความจำเป็นในการรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าว

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ได้สรุปองค์ประกอบที่สำคัญของแนวคิดริเริ่มในการเฝ้าระวังโรคติดต่อระดับโลกของทางบริษัท ดังต่อไปนี้
— สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านการตรวจสอบและการเฝ้าระวังที่ได้มาตรฐาน
— การวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรมอย่างรายละเอียด
— ชุดอุปกรณ์การตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกที่มีประสิทธิภาพและการเฝ้าระวังแบบเรียล-ไทม์
— ข้อมูลเกี่ยวกับไข้หวัดนกในระดับโลก
— ระบบการเฝ้าระวังโรคติดต่อของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์

นายมาร์ค พี. สตีเวนสัน ประธานแผนกตลาดประยุกต์ของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ กล่าวว่า “รัฐบาลสหรัฐและองค์กรด้านสาธารณสุข เช่น องค์การอนามัยโลก ได้ระบุว่า โลกต้องพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านการเฝ้าระวังโรคติดต่อในระดับโลกอย่างจริงจัง เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลก”

นายคริสโตเฟอร์ พี. เมลันคอน ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยทางชีวภาพ แผนกตลาดประยุกต์ของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์กล่าวว่า “แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ ซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาครัฐบาลและเอกชนในการที่จะทำให้ภารกิจนี้ลุล่วงไปนั้น กำลังใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทในด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และการผลิตในการสนองตอบความต้องการนี้ ซึ่งเริ่มด้วยการเปิดตัวโซลูชั่นที่เฉพาะเจาะจงในการจัดการภัยคุกคามของโรคไข้หวัดนก”

รายละเอียดแผนการเกี่ยวกับไข้หวัดนก

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ ซึ่งร่วมกับหุ้นส่วนที่สำคัญ ๆในหน่วยงานด้านสาธารณสุข กำลังดำเนินการเฝ้าระวังแบบเบ็ดเสร็จในการรับมือกับภัยคุกคามของไข้หวัดนก เพื่อที่จะช่วยเหลือหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่าง ๆ ในการระบุการแพร่ระบาดของเชื้อ H5N1 รวมทั้งติดตามการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมอย่างต่อเนื่องของสายพันธุ์ต่าง ๆ ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก มาตรการรับมือนี้จะรวมถึงองค์ประกอบดังต่อไปนี้

สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านการตรวจหาและเฝ้าระวังที่ได้มาตรฐาน
– การวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรมอย่างละเอียด

การจัดเรียงลำดับนับเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสไข้หวัดนก ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาสามารถใช้ข้อมูลการเรียงลำดับลักษณะทางพันธุกรรมเพื่อศึกษาวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสดังกล่าวและการแพร่ระบาดของโรคในประชากรสัตว์และมนุษย์

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ได้ขอคำแนะนำจากสำนักงานใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ความร่วมมือสำหรับโรคไข้หวัด เพื่อที่จะจัดหาเทคโนโลยีและระเบียบวิธีในการจัดเรียงลำดับลักษณะทางพันธุกรรมที่ได้มาตรฐาน แก่ห้องทดลองด้านสาธารณสุขที่สำคัญ ๆ ทั่วโลก โดยอิงกับแนวทางนี้ แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์กำลังออกแบบวิธีการจัดเรียงลำดับและชุดอุปกรณ์สำหรับแจกจ่ายภายในเดือนมี.ค.2549 ผ่านทางศูนย์ความร่วมมือสำหรับโรคไข้หวัดของ WHO ในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่ออิงกับเทคโนโลยีการจัดเรียงลำดับที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์นั้น ระบบการจัดเรียงลำดับลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสจะสามารถจัดเรียงลำดับและวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดนกทั้งหมด ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ย่อย H5N1 ที่เป็นอันตรายด้วย ผลิตภัณฑ์ด้านการวิเคราะห์ด้านลักษณะทางพันธุกรรมกว่า 12,000 ชิ้นของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ 3130 Genetic Analyzer และกลุ่มผลิตภัณฑ์ 3730 DNA Analyzer ได้รับการติดตั้งในสถานที่ต่าง ๆ กว่า 4,500 แห่งทั่วโลก

– ชุดอุปกรณ์การตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกที่มีประสิทธิภาพและการเฝ้าระวังแบบเรียล-ไทม์

การตรวจสอบที่อิงกับลักษณะทางพันธุกรรม ซึ่งอิงกับเทคโนโลยี PCR แบบเรียล-ไทม์นั้น จะแสดงถึงความล้ำสมัยของเทคโนโลยีการเฝ้าระวัง ในการที่จะระบุว่าปรากฏเชื้อไวรัสในการสุ่มตัวอย่างในห้องทดลองหรือไม่
แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ มีรากฐานของระบบ PCR แบบเรียล-ไทม์ที่ได้รับการติดตั้งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงกว่า 100 ระบบ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใช้ประโยชน์โดยเครือข่ายด้านสาธารณสุขแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจจะมีการนำไปใช้ในการเตรียมความพร้อมแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาสำหรับรับมือโรคไข้หวัดนก

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ได้พัฒนาชุดอุปกรณ์การตรวจสอบ TaqMan(R) Influenza A/H5 Detection Kit เพื่อที่จะตรวจหาสายพันธุ์ย่อย H5 ซึ่งรวมถึง H5N1 ในตัวอย่างที่ได้จากมนุษย์และสัตว์โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ชุดอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อใช้กับวิธีที่ได้มาตรฐานของระบบ PCR แบบเรียล-ไทม์ของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์นั้น ในปัจจุบันนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบ และมีประโยชน์อย่างมากสำหรับประสิทธิภาพสูงสุดในการตรวจพบเชื้อในตัวอย่างเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย H5N1 ในฮ่องกง

ดร.เลียว แอล.เอ็ม. พูน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า “แนวโน้มที่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกจะปรับเปลี่ยนลักษณะทางพันธุกรรมได้บ่อย ๆ นั้น ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง โดยการทดสอบชุดอุปดรณ์ตรวจเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเหล่านี้กับตัวอย่างเก่าและตัวอย่างล่าสุดที่มีความหลากหลายนั้น เรามีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นว่าชุดอุปกรณ์ดังกล่าวจะตรวจสอบและระบุเชื้อไวรัสที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้ในระดับที่สามารถเชื่อถือได้”

นายแพทย์เอียน บารร์ รองผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านไข้หวัดขององค์การอนามัยโลก ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย กล่าวว่า “การตรวจสอบที่อิงกับลักษณะทางพันธุกรรมเป็นหนึ่งในวิธีการที่เชื่อถือได้มากที่สุดสำหรับการตรวจสอบการปรากฏของเชื้อโรคที่เป็นอันตราย ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ย่อย H5N1 เรารู้สึกยินดีกับแนวคิดริเริ่มที่แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ได้ดำเนินงานในการสนับสนุนองค์กรด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับไข้หวัดระดับโลก ในการรองรับความต้องการด้านสาธารณสุข และมุ่งหวังที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ตรวจสอบใหม่ ๆ เหล่านี้”

การทดสอบที่ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดอุปกรณ์ตรวจสอบดังกล่าว จะมีการนำเสนอในหน่วยงานด้านห้องทดลองอ้างอิงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงหน่วยงานในเยอรมนี อิตาลี สโลเวเนีย เคนย่า ไทย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์คาดว่าจะส่งมอบชุดอุปกรณ์เหล่านี้ไปยังห้องทดลองบางส่วนก่อนสิ้นปีนี้ โดยจะมีใช้กันทั่วไปในช่วงต้นปีหน้า และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการมีชุดอุปกรณ์ดังกล่าวในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดนั้น แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ตั้งเป้าที่จะเก็บสต็อคอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น เพื่อที่จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วขึ้นในการผลิตและการแจกจ่ายชุดอุปกรณ์ดังกล่าว

การมีข้อมูลไข้หวัดนกในระดับโลก

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์มีวัตถุประสงค์ที่จะซื้อใบอนุญาตที่ไม่เฉพาะเจาะจง (การสมัครเป็นสมาชิก) สำหรับการวิเคราะห์ซอฟท์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลการจัดเรียงลำดับลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดนก Los Alamos National Laboratory (LANL)(http://www.flu.lanl.gov/) ใบอนุญาตเหล่านี้จะมอบให้แก่รัฐบาลต่างชาติ และ/หรือ ห้องทดลองด้านสาธารณสุขที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงของโลกในการเข้าถึงซอฟท์แวร์ด้านการวิเคราะห์ และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่ามีการร่วมแบ่งปันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับไวรัสไข้หวัดนกในระดับสูงสุดระหว่างรัฐบาล องค์กรทางวิทยาศาสตร์ และภาคเอกชนนั้น ห้องทดลองต่าง ๆ ที่ใช้แพลตฟอร์มการจัดเรียงลำดับที่ได้มาตรฐานของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ จะได้รับการกระตุ้นให้มีการมอบข้อมูลการจัดเรียงลำดับลักษณะทางพันธุกรรมเชื้อไข้หวัดนกแก่ฐานข้อมูล LANL, GenBank(R), ฐานข้อมูลการจัดเรียงลำดับของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) หรือฐานข้อมูลอื่น ๆ ที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้

นายแพทย์อัลเลน มอร์ริส ผู้อำนวยการด้านการออกใบอนุญาตของห้องทดลองแห่งชาติลอส อะลาโมสกล่าวว่า “ห้องทดลองแห่งชาติลอสอะลาโมสมีความสนใจอย่างยิ่งในการมีความร่วมกับแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์และหุ้นส่วนรายอื่น ๆ เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่าเครื่องมือด้านการวิเคราะห์และความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ของเรามีพร้อมในการดำเนินความพยายามระดับโลกในการรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลก”

ระบบการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ ซึ่งดำเนินการมากกว่าการรับมือที่เฉพาะเจาะจงต่อภัยคุกคามของเชื้อไข้หวัดนกนั้น ได้พัฒนาระบบที่ได้มาตรฐานสำหรับการเฝ้าระวังและการตรวจสอบโรคติดเชื้อที่หลากหลายสำหรับการใช้ในด้านระบาดวิทยา ระบบดังกล่าวจะรวมถึง

— ABI PRISM(R) 6100 Nucleic Acid PrepStation: เครื่องมือสำหรับรวบรวมและจัดเตรียมตัวอย่างจากมนุษย์และสัตว์สำหรับการทดสอบของระบบ PCR แบบเรียล-ไทม์

— ระบบ Applied Biosystems 7900HT Real-Time PCR System ที่มีคุณสมบัติ TaqMan(R) Low Density Array Capability: ระบบประมวลผลระดับสูงสำหรับการระบุและอธิบายลักษณะของเชื้อโรคที่เฉพาะเจาะจง

— ระเบียบวิธีที่ได้มาตรฐาน: วิธีที่เฉพาะเจาะจงเชื้อโรคเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่าการทดสอบต่าง ๆ ประสบผลสำเร็จและให้ผลการทดสอบที่สามารถเชื่อถือได้

โครงการริเริ่มในการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อระดับโลกของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์

แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ได้ให้การสนับสนุนการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตมาเป็นเวลาเกือบ 25 ปีแล้ว โดยผ่านทางพื้นฐานของระบบการวิจัยวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตที่ได้รับการติดตั้งทั่วโลกของทางบริษัท เป้าหมายของแนวคิดริเริ่มในการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อระดับโลกของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ก็เพื่อที่จะทำให้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพที่ครอบคลุมสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภัยคุกคามจากโรคติดเชื้อตามธรรมชาติและที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ซึ่งรวมถึงโรคไข้หวัดนก โรคแอนแทร็กซ์ โรค tularemia โรคระบาด และเชื้อที่ทำให้เกิดโรคอื่น ๆ โดยการผนวกความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ ระบบการวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรม และการพัฒนาชุดอุปกรณ์การเฝ้าระวัง เข้ากับช่องทางการจัดสรรระดับโลกนั้น แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ตั้งเป้าที่จะให้บริการโซลูชั่นความปลอดภัยทางชีวภาพที่มีมาตรฐานและสามารถเชื่อถือได้สำหรับเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ

สำหรับใช้ในการวิจัยเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับใช้ในกระบวนการวินิจฉัย

ผลิตภัณฑ์การตรวจสอบเชื้อไข้หวัดนกของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ มีไว้สำหรับการวิจัยและการใช้ในด้านระบาดวิทยาเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับการระบุหรืออนุญาตจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่นใด หรือภายใต้แนวทาง European IVD Directive ให้มีการวินิจฉัยในมนุษย์หรือการใช้ทางการแพทย์อื่น ๆ และไม่ได้มีวัตถุประสงค์และไม่ควรจะมีการนำไปใช้สำหรับการวินิจฉัยในมนุษย์ หรือจุดประสงค์ทางการแพทย์อื่นใด

เกี่ยวกับ Applera Corporation และแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์

Applera Corporation ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทด้านการดำเนินงาน 2 บริษัท บริษัทแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ กรุ๊ปจะให้บริการองค์กรด้านการวิจัยและภาคอุตสาหกรรมด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต โดยการพัฒนาและทำตลาดระบบที่อิงกับเครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถบริโภคได้ ซอฟท์แวร์ และการบริการต่าง ๆ กลุ่มลูกค้าจะใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการวิเคราะห์กรด nucleic acids (DNA and RNA), โมเลกุลขนาดเล็ก และโปรตีนต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และเพื่อพัฒนาเวชภัณฑ์ใหม่ ๆ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ ยังจะรองรับความต้องการของตลาดบางแห่งที่นอกเหนือจากการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ซึ่งเราจะเรียกว่า “ตลาดประยุกต์” เช่น ในด้านของ การตรวจสอบลักษณะบุคคล (การตรวจด้านนิติเวชและการตรวจหาผู้เป็นบิดา); ความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งจะอ้างอิงถึงผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นในการรับมือกับภัยคุกคามของการก่อการร้ายทางชีววิทยาและอันตรายอื่นๆ ที่เป็นความมุ่งร้าย อุบัติเหตุ และด้านชีววิทยาที่เป็นธรรมชาติ รวมทั้งการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น ในอาหารและสิ่งแวดล้อม แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองฟอสเตอร์ ซิตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย และมียอดขายเกือบ 1.8 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2548 ส่วนบริษัท Celera Genomics Group (NYSE:CRA) โดยหลักแล้วดำเนินการค้นคว้าและพัฒนาเกี่ยวกับอายุรเวทที่มุ่งเน้นสำหรับโรคมะเร็ง โรคภูมิต้านทานต่อตัวเอง (autoimmune) และโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบ Celera Genomics ได้ใช้ความสามารถในด้านลักษณะโปรตีน ข้อมูลทางชีวภาพ และลักษณะทางพันธุกรรม ในการกำหนดและบรรลุเป้าหมายด้านเวชภัณฑ์ และในการค้นคว้าและพัฒนาด้านอายุรเวทที่เกี่ยวข้องกับโมเลกุลขนาดเล็ก นอกจากนี้ ทางบริษัทกำลังต้องการที่จะพัฒนาแผนการเกี่ยวกับแอนตี้บอดีด้านการบำบัดรักษาและแผนการด้านเวชภัณฑ์ที่เป็นโมเลกุลเล็กให้มีความก้าวหน้าโดยการร่วมมือกับบรรดาผู้นำในด้านเทคโนโลยีและการตลาดระดับโลก บริษัท Celera Diagnostics ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50/50 ระหว่างแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ และ Celera Genomics นั้น ได้ให้ความสำคัญกับการค้นคว้า การพัฒนา และการดำเนินการเชิงพาณิชย์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านการวินิจจัย ข้อมูลเกี่ยวกับ Applera Corporation ซึ่งรวมถึงรายงานและข้อมูลอื่น ๆ ที่บริษัทได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นั้น จะดูได้จาก http://www.applera.com หรือทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 800-762-6923 ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ จะดูได้ที่ http://www.appliedbiosystems.com/

แถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์

แถลงการณ์บางส่วนในข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า แถลงการณ์เหล่านี้อาจจะมีการระบุโดยการใช้คำหรือวลีที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า เช่น “ตั้งเป้า” “คาด” “วางแผน” และ “น่าจะ” และคำอื่น ๆ แถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าเหล่านี้อิงกับการคาดการณ์ในปัจจุบันของ Applera Corporation กฎหมายปฏิรูปการดำเนินคดีหลักทรัพย์เอกชนปี 2538 ได้ระบุให้แถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้า อยู่ภายใต้ข้อกำหนดการคุ้มครองผลทางกฎหมายจากการดำเนินการใด ๆ (“safe harbor”) และเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของ safe harbor บริษัท Applera Corporation จึงได้ระบุว่าปัจจัยที่หลากหลายอาจจะส่งทำให้ผลที่แท้จริงแตกต่างไปอย่างมากจากผลที่คาดการณ์ไว้ หรือการคาดการณ์อื่น ๆ ที่ระบุในแถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าดังกล่าว ปัจจัยเหล่านี้ได้รวมถึง แต่ไม่จำกัดเฉพาะ (1) เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอาจจะส่งผลกระทบทางลบต่ออปสงค์สำหรับผลิตภัณฑ์ของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ และธุรกิจของบริษัทจะขึ้นอยู่กับการพัฒนาและการยอมรับของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ; (2) ยอดขายของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์จะขึ้นอยู่กับนโยบายการใช้จ่ายด้านทุนของลูกค้าและการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล; (3) ความรับผิดชอบที่อาจจะเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัสดุที่เป็นอันตราย; (4) ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี การตัดสินโดยอนุญาโตตุลาการ การสอบสวน และการดำเนินการทางกฎหมายอื่น ๆ กับองค์กรเอกชนและหน่วยงานของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรและสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ และความเป็นไปได้ที่แอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์อาจจะต้องขอใบอนุญาตด้านทรัพย์สินทางปัญญาจากบุคคลที่สามเพื่อหลีกเลี่ยงหรือยุติการอ้างสิทธิดังกล่าว; (5) การพึ่งพาของแอพพลายด์ ไบโอซิสเต็มส์ต่อการดำเนินงานเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ และแอพพลิเคชั่นทางอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง; (6) การใช้ที่ไม่ได้รับการยอมรับเกี่ยวกับข้อมูลลักษณะทางพันธุกรรมเพื่อที่จะพัฒนาหรือทำตลาดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และ (7) ปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจจะมีการระบุเป็นครั้งคราวในเอกสารของ Applera Corporation ที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อมูลทั้งหมดในข่าวประชาสัมพันธ์นี้อ้างอิงตามวันที่ที่ระบุในข่าว และ Applera ไม่มีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนี้ ซึ่งรวมถึงแถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้า หากไม่มีการกำหนดตามกฎหมาย

ลิขสิทธิ์ Copyright(C) 2005 Applera Corporation. สงวนสิทธิ์ทุกประการ ABI PRISM, Applied Biosystems และ Celera เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน, Applera, Celera Diagnostics, Celera Discovery System และ Celera Genomics เป็นเครื่อหมายการค้าของ Applera Corporation หรือบริษัทในเครือในสหรัฐ และ/หรือ ประเทศอื่น ๆ บางประเทศ
TaqMan เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Roche Molecular Systems, Inc