สารคดี LIVING WITH AIDS

สารคดี LIVING WITH AIDS เจาะลึกการแพร่ระบาดของเอดส์ในแอฟริกา แพร่ภาพทั่วโลกเนื่องในวันเอดส์โลก

เวลาออกอากาศ วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 21.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม เวลา 01.00 น. และ 21.00 น. (วันเอดส์โลก) วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม เวลา 19.00 น. วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม เวลา 12.00 น. และ 20.00 น.

ซอร์เรียส ซามูระ สื่อมวลชน ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวแอฟริกัน ออกเดินทางสู่มองกู (Mongu) และแซมเบีย (Zambia) เพื่อค้นหาความจริงที่ว่า โรคเอดส์กำลังทำลายแอฟริกา และชาวแอฟริกันทำอย่างไรในการเอาชีวิตให้รอดจากโรค มหันตภัยร้ายนี้ ซอร์เรียสถ่ายทำสารคดีชุดนี้โดยอาศัยอยู่กับครอบครัวที่เป็นโรคเอดส์ นอกจากนี้เขายังเข้าทำงานที่โรงพยาบาลประจำภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดเป็นเวลาถึง 4 สัปดาห์ ซอร์เรียสวัฒนธรรมความเชื่อ และค่านิยมที่ซับซ้อนของแอฟริกันเป็นปัจจัยสำคัญของกระจายของโรคเอดส์

หลังการสัมภาษณ์บุคคลจำนวนมาก เขาได้ค้นพบถึงความจริงอันน่าตกใจที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มคนอายุน้อย กลุ่มวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งขาดความรู้ในเรื่องของการป้องกันการติดเชื้อหรือการถ่ายทอดเชื้อ ทัศนคติในแง่ลบเรื่องการใช้ถุงยางอนามัย รวมถึงปัญหาที่ขาดการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของเพศสัมพันธ์จากพ่อแม่สู่ลูก

ดร. แคทเทอรีน โซซี่ (Dr. Catherine Sozi) ผู้ประสานงานหน่วยงาน UNAIDS ในแซมเบียกล่าวถึงสารคดีชุดนี้ว่า ”สารคดีชุดนี้เปิดเผยความยากลำบากที่เกิดขึ้นจากโรคเอดส์ เปรียบเทียบกับความตายที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจากส่วนต่างๆของโลก การต่อสู้กับโรคเพื่อการอยู่รอด ความห่วงใยของผู้คนที่มีให้กันและกัน เรามองเห็นวิธีการแก้ไขในระหว่าง20 ปีของการระบาดของโลก แต่มันก็ไม่เพียงพออยู่ดี”

รีน่า โกลด์เดน ประธานอาวุโสของซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “สารคดีชุดนี้มีความสารคดีที่เป็นทั้งการแสดงความคิดเห็นและการให้ความรู้ โดยเกิดจากการทำงานของสื่อมวลชนคนหนึ่งที่ทำงานเคียงข้างกับความเป็นความตาย ซึ่งสะท้อนให้เป็นถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของซีเอ็นเอ็นและสำนักข่าวอื่นๆในการถ่ายทอดประเด็นสำคัญๆให้ประชาชนได้รับทราบกันโดยทั่วถึง” รีน่า โกลด์เดน เพิ่มเติมอีกว่า “ซีเอ็นเอ็นยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวนี้”

“ผมถูกกล่าวหาว่าไม่ซื่อสัตย์จากเพื่อนชาวแอฟริกันในข้อหาที่เปิดเผยทัศนคติ “ส่วนตัว” ของพวกเขา” ซอร์เรียส อธิบาย “และผมก็บอกพวกเขาว่าความสำนึกและการยอมรับในความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเป็นเพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่เราจะสามารถค้นหาหนทางในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้ได้”

ซอร์เรียสยังกล่าวเพิ่มเติมถึงสภาพความเป็นอยู่และผลกระทบของพวกเขาต่อความเข้าใจของเด็กในเรื่องของความสัมพันธ์แบบใกล้ชิดว่า “พ่อแม่จะต้องมีห้องนอนส่วนตัว เรารู้กันดีกว่าพ่อแม่เป็นต้นแบบให้แก่เด็กๆ การแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดในผู้ใหญ่หมายถึงเด็กหญิงบางคนต้องสูญเสียความบริสุทธิ์ของตนตั้งแต่อายุเพียง 6 ปีเท่านั้น”

สารคดี ‘LIVING WITH AIDS’ เป็นตัวปลุกประชาชนทั่วทั้งทวีปแอฟริกา ในช่วงสัปดาห์ระหว่างวันเอดส์โลก (1 ธันวาคม) สารคดีชุดนี้จะถูกรับชมโดยผู้ชมสารคดีชุดนี้มากว่า 186 ล้านเครื่องรับทั้งจากครัวเรือนและโรงแรมทั่วโลก “การแพร่ภาพทั่วโลกของสารคดีของผมนี้จะเป็นโอกาสสำคัญในการบอกกับผู้ชมทั่วโลกว่าเชื้อ HIV นั้นสามารถแพร่กระจายได้ง่ายได้เพียงใด และการสร้างการรับรู้ในระดับสากลว่าโรคเอดส์นี้เป็นเรื่องประเด็นที่มีความอ่อนไหวเข้ามาเกี่ยวข้อง” ซอร์เรียส กล่าวทิ้งท้ายว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องต่อสู้กับโรคเอดส์อย่างเอาจริงเอาจังเสียที”