SES AMERICOM เตรียมส่งดาวเทียม AMC-23 ขึ้นสู่วงโคจร 6 ธ.ค.นี้

พรินซ์ตัน, นิวเจอร์ซีย์–(บิสิเนสไวร์)— บริษัท SES AMERICOM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SES GLOBAL Company (ตลาดหุ้น Euronext Paris และ Luxembourg: SESG) ได้ส่งดาวเทียม AMERICOM-23 (AMC-23) ไปยังเมืองไบโคนัวร์ ประเทศคาซัคสถานเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยยานอวกาศ Proton/Breeze M ที่กำหนดไว้ในเช้าวันที่ 6 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (ช่วงเย็นของวันที่ 5 ธ.ค. ตามเวลา EST) ดาวเทียมรุ่น Spacebus 4000 ดังกล่าวสร้างขึ้นโดยบริษัท Alcatel Alenia Space และจะถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศโดย International Launch Services (ILS) เข้าสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 172 องศาตะวันออก

ดาวเทียมดังกล่าวพร้อมด้วยอุปกรณ์และระบบทดสอบต่างๆได้ถูกบรรจุในลังขนาดใหญ่จำนวน 9 ลังซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 85 เมตริกตันและลำเลียงเข้าสู่เครื่องบินขนส่งสินค้าเฉพาะกิจ Antonov โดยเครื่องบินดังกล่าวเดินทางออกจากเมือง Nice ประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 3 พ.ย. 2548 และถึงเมืองไบโคนัวร์ในวันที่ 4 พ.ย. ทั้งนี้ ไม่ได้มีการขนดาวเทียมลงจากเครื่องบิน และทีมงานด้านการโปรแกรมดาวเทียมจาก AMERICOM และ Alcatel ได้เริ่มดำเนินการในทันทีเพื่อจัดลำดับขั้นการเตรียมการอย่างเข้มงวดก่อนปล่อยยานอวกาศ โดยการเตรียมการเหล่านี้รวมถึงการทดสอบฐานปล่อยยานอวกาศ, การเติมเชื้อเพลิงยานอวกาศ, การติดตั้งดาวเทียมเข้ากับ fairing, ติดตั้ง fairing เข้ากับยาน Proton/Breeze M, การทดสอบขั้นสุดท้ายและการติดตั้งจรวดเข้ากับฐานปล่อยยาน

AMC-23 เป็นดาวเทียมที่มีช่องสัญญาณ C/Ku แบบ hybrid ที่ก้าวล้ำและมีประสิทธิภาพสูง โดยสามารถรับส่งสัญญาณครอบคลุมตั้งแต่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐไปจนถึงบังคลาเทศ, ไปจนถึงเหนือสุดที่อลาสก้าและใต้สุดที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และทุกจุดต่างๆ ดาวเทียมดวงนี้จะให้บริการกับลูกค้าระดับประเทศ ข้ามทวีป และข้ามมหาสมุทรทั่วแถบแปซิฟิกรวมถึงอเมริกาเหนือด้านตะวันตก เอเชียตะวันออก แปซิฟิกตอนใต้ อลาสก้า และฮาวาย และให้บริการเชื่อมโยงกับระบบดาวเทียมภูมิภาคชั้นนำของโลก

การออกแบบดาวเทียม AMC-23 นั้นรวมอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ C-band แบบดั้งเดิมที่ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ เข้ากับอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ Ku-band ที่ก้าวล้ำซึ่งครอบคลุมมหาสมุทร อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ Ku-band ของดาวเทียมดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยช่องสัญญาณ (transponder) ประสิทธิภาพสูงถึง 20 ช่องด้วยแบนด์วิดธ์ตั้งแต่ 27-36 MHz นั้น ได้ถูกกำหนดตามเส้นทางของสายการบินระยะทางไกลเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อรับประกันความต้องการในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์อย่างต่อเนื่องของบริษัท Connexion by Boeing ซึ่งเป็นลูกค้าของเรา ขณะที่อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ C-band แบบ 18 ช่องนั้นจะถูกใช้โดยผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้ผลิตรายการเคเบิล ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หน่วยงานรัฐบาล สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ และเครือข่ายเอกชนสำหรับโซลูชันการจัดจำหน่ายยุคหน้าและเชื่อมโยงกับอเมริกาเหนือและแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

“เราชื่นชมกับทีมงานของบริษัท Alcatel Alenia Space สำหรับการส่งดาวเทียมที่ก้าวล้ำอย่างมากซึ่งเราออกแบบขึ้นเพื่อตอบสนองแอพพลิเคชันที่หลากหลายของลูกค้าสำหรับทศวรรษหน้าและต่อๆไป” เอ็ด โฮโรวิทซ์ ประธานและซีอีโอของ SES AMERICOM กล่าว เขากล่าวต่อไปว่า “เราได้ส่งมอบดาวเทียมที่สำคัญนี้ให้กับ ILS สำหรับการปล่อยยานตามเป้าหมายและกำหนดเวลาในช่วงต้นเดือนธ.ค. เรามีลูกค้าทั้งสองฝากของมหาสมุทรแปซิฟิกที่รอจะใช้อุปกรณ์รับส่งสัญญาณทั้ง 2 ตัวในต้นปี 2549”

เกี่ยวกับ Alcatel Alenia Space

Alcatel Alenia Space เป็นผู้นำด้านระบบดาวเทียมและโครงสร้างวงโคจร โดยผนวกประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ Alcatel Space และ Alenia Spazio เข้าด้วยกันเพื่อสร้างบริษัทชั้นนำแห่งใหม่ในด้านเทคโนโลยีอวกาศของยุโรป Alcatel Alenia Space นำเสนอมาตรฐานสำหรับการพัฒนาดาวเทียมทั่วโลกซึ่งกระทบต่ออนาคตทุกด้านตั้งแต่ระบบนำร่องไปจนถึงการสื่อสารโทรคมนาคม, ด้านอุตุนิยมวิทยาไปจนถึงการตรวจสอบสิ่งแวดล้อม, การป้องกันประเทศไปจนถึงด้านวิทยาศาสตร์และการสังเกตการณ์ Alcatel Alenia Space ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alcatel (67%) และ Finmeccanica (33%) นั้นมียอดขายประมาณ 1.8 พันล้านยูโรและมีพนักงาน 7,200 คนในปี 2547

เกี่ยวกับ International Launch Services
ILS เป็นบริษัทร่วมทุนของ Lockheed Martin Corp ในสหรัฐซึ่งผลิตจรวด Atlas และศูนย์ Khrunichev State Research and Production Space Center ของรัสเซียซึ่งเป็นผู้สร้างจรวด Proton ILS ให้บริการปล่อยดาวเทียมด้วยยาน Atlas และ Proton แก่ลูกค้าทั่วโลก

เกี่ยวกับ SES AMERICOM
SES AMERICOM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SES GLOBAL company และเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมรายใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกานั้น ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกบริการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมทั่วโลก ในการฉลองครบรอบปีที่ 30 ของการปล่อยดาวเทียมดวงแรกนั้น วันนี้บริษัทมีดาวเทียม 18 ดวงในวงโคจรเพื่อให้บริการทั่วทวีปอเมริกา ในฐานะสมาชิกของตระกูล SES GLOBAL นั้น SES AMERICOM มีความสามารถที่จะนำเสนอโซลูชันด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ครบวงจรให้กับภูมิภาคใดๆทั่วโลกผ่านทางดาวเทียม 40 ดวง นอกจากนี้ AMERICOM Government Services ซึ่งเป็นบริษัทในเครือนั้น มุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชันการสื่อสารผ่านดาวเทียมให้กับทั้งหน่วยงานด้านพลเรือนและกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐ SES AMERICOM นำเสนอโซลูชันการสื่อสารและการส่งมอบคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้จัดรายการเคเบิล ผู้ให้บริการสื่อสารด้านการบินและการเดินเรือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เครือข่ายสื่อสารเคลื่อนที่ หน่วยงานรัฐบาล ผู้ประกอบการ และเครือข่ายข้อมูลที่ปลอดภัยทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซท์ www.ses-americom.com