ซาวาจีได้รับเงินกู้ 40 ล้านดอลลาร์จากอินเวสท์คอร์ป

บริษัทซาวาจี เทคโนโลยีส์ (SavaJe Technologies) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการเปิดที่รองรับการเขียน Java(TM) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ระดมทุน 40 ล้านดอลลาร์จากการให้สินเชื่อภายใต้การนำของกองทุนเทคโนโลยี เวนเจอร์ส ฟันด์ ทูของบริษัทอินเวสท์คอร์ป ร่วมด้วยกลุ่มนักลงทุนปัจจุบันอันประกอบด้วยแวนเทจพอยท์ เวนเจอร์ พาร์ทเนอร์, ริดจ์วูด แคปิตอล, อาร์อาร์อี เวนเจอร์ส และโวดาโฟน เวนเจอร์ส โดยนายที.ราช ซิงห์ พาร์ทเนอร์ในกลุ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีของอินเวสท์คอร์ป จะร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการของซาวาจีที่ดูแลในเรื่องการให้สินเื่ชื่อ ทั้งนี้ อินเวสท์คอร์ปเป็นกลุ่มการลงทุนระดับโลกที่นอกจากจะมีกองทุนเพื่อการลงทุนในเทคโนโลยีแล้ว ยังมีมีสายธุรกิจอีก 3 สายอันไ้ด้แก่การลงทุนหุ้น, การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และเฮดจ์ฟันด์

ซาวาจีจะใช้เงินทุนใหม่เพื่อส่งเสริมทรัพยากรด้านการขายและการตลาด หลังจากแต่งตั้งนายลามาร์ พอตส์ อดีตรองประธานบริษัทปาล์มซอร์ส เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ

“ปัจจัยที่มีอิทธิพลสำคัญในการตัดสินใจลงทุนของอินเวสท์คอร์ปคือการประกาศล่าสุดจากบริษัทแอลจี อิเล็คทรอนิคส์ที่ว่า บริษัทได้ทำการพัฒนาระบบปฏิบัติการของซาวาจีบนโทรศัพท์มือถือของแอลจีสำเร็จแล้ว” นายซาวิโอ ดับเบิลยู. ตง ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนด้านเทคโนโลยี บริษัทอินเวสท์คอร์ป กล่าว “เรารู้สึกยินดีกับแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จของซาวาจีในตลาดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเราเชื่อว่า มีแนวโน้มที่จะขยายตัวสดใส”

“ซาวาจีกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงจากบริษัทที่เน้นเทคโนโลยีไปเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าทั่วโลก” นายเกรกอรี่ คอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซาวาจีกล่าว “ตำแหน่งของเรากำลังแข็งแกร่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยความสามารถของระบบปฏิบัติการของเราได้รับการยอมรับจากแอลจี อิเล็คทรอนิคส์ รวมทั้งเรายังมีทีมบริหารที่มีศักยภาพ และเรากำลังเพิ่มทรัพยากรทางการขายและการตลาดของเราขึ้นอย่างมาก อีกทั้งเรายังไ้ด้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนที่มีอิทธิพลด้วย”

รายงานเดือนก.ค. 2548 เรื่องแพลตฟอร์มเคลื่อนที่ (Mobile Platforms) โดยดร.ริชาร์ด วินด์เซอร์จากโนมูระ อีควิตี้ รีเสิร์ชตอกย้ำความจำเป็นสำหรับสถาปัตยกรรมที่มีความยืดหยุ่นสูงประกอบกับประสบ การณ์ที่สำคัญของผู้ใช้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของแพลต ฟอร์มซอฟท์แวร์เคลื่อนที่แบบใหม่และที่มีอยู่แล้วในตลาดที่มีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น ซึ่งลูกค้าในตลาดกำ ลังต้องการประสบการณ์ที่ดีขึ้นของผู้ใ้ช้ และรายงานของโนมูระคาดว่าจะมีการการขยายตัวแข็งแกร่งอันเนื่องมาจากต้นทุนที่ลดลงและอุปกรณ์ที่อัจฉริยะขึ้น

“ซาวาจีพร้อมจะใช้โอกาสจากการเติบโตของตลาดแพลตฟอร์มเคลื่อนที่ โดยจะตอบสนองความต้องการระบบปฏิบัติการที่มีความยืดหยุ่นด้วยประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมของผู้ใช้” นายจอร์จ เกรย์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของซาวาจีกล่าว “บริษัทจะมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่สามารถปรับตั้งค่าและกำหนดแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการเครือข่ายเสมือนจริงเคลื่อนที่ และผู้ผลิต ขณะเดียวกันก็จะรักษาความสามารถในการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ครบถ้วนพร้อมด้วยคุณสมบัติโดดเด่นด้านความปลอดภัยในการใช้งานอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ขณะที่ความสามารถในการปรับขยายของแพลตฟอร์มตัวนี้ก็ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของรูปแบบโทรศัพท์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเหมาะสำหรับลูกค้าระดับกลางถึงระดับบน ซึ่งผู้ผลิตและผู้ประกอบการก็สามารถปรับตั้งค่า UI ได้และผนวกรวมแอพพลิเคชั่นและบริการใหม่ๆได้อย่างง่ายดาย โดยใช้แพลตฟอร์มหลักที่ผ่านการทดสอบและรับรองแล้ว จึงช่วยลดต้นทุนและเวลาที่สินค้าจะออกสู่ตลาดลงอย่างเห็นได้ชัด”