IVAGEN นำชุดทดสอบ anti-R7V ELISA สำหรับตรวจหาแอนติบอดี้ป้องกันไวรัสเอดส์ ออกวางตลาด

บริษัท IVAGEN ประเทศฝรั่งเศส ได้รับใบอนุญาตจากห้องปฏิบัติการของศาสตราจารย์ Jean Claude Chermann ผู้ร่วมค้นพบไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ให้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดทดสอบ anti-R7V ELISA แต่เพียงผู้เดียวทั่วโลก ทั้งนี้ การทดสอบแบบใหม่เพื่อตรวจหาแอนติบอดี้ anti-R7V ในผู้ป่วยที่ได้มีการตรวจพบเชื้อ HIV ในซีรัมวิธีนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสถานพยาบาลในการนำไปเป็นข้อมูลประกอบการวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีเชื้อ HIV ว่ามีแนวโน้มที่จะอยู่ในกลุ่มของผู้ที่จะไม่พัฒนาเป็นโรคเอดส์ (non-progressors) หรือไม่

ปัจจุบัน จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่าแอนติบอดี้ anti-R7V ที่แยกได้จากซีรัมของผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อ HIV นั้น มีสมบัติในการสะเทินเชื้อ HIV ทุกชนิดที่ได้จากผู้ป่วยทั่วโลก ทุกจีโนไทป์ (genotype) และฟีโนไทป์ (phenotype) รวมทั้งเชื้อที่ดื้อยาต้านไวรัส การทดสอบดังกล่าวนำไปสู่ข้อสรุปว่า แอนติบอดี้ anti-R7V เป็นแอนติบอดี้ปกป้องร่างกาย

โดยทั่วไป ผู้ป่วยที่มีเชื้อ HIV จะได้รับการพิจารณาว่าเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีการพัฒนาเป็นโรคเอดส์ได้ ก็ต่อเมื่อผู้ป่วยเหล่านี้ไม่มีการแสดงออกของโรคเป็นเวลามากกว่า 10 ปี นับตั้งแต่มีการตรวจพบเชื้อในซีรัม อีกทั้งต้องมีระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายที่เรียกว่า CD4 (ซีดีสี่)ที่คงที่ และมีจำนวนไวรัสที่ไม่เพิ่มขึ้น

ชุดทดสอบ anti-R7V ELISA แบบใหม่นี้ สามารถใช้ตรวจหาแอนติบอดี้ปกป้องที่เรียกว่า anti-R7V ได้ ไม่ว่าผู้ป่วยจะเคยได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์มาก่อนหรือไม่ และยังเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในทางการวินิจฉัยเพื่อใช้พิจารณาร่วมกับการนับ CD4 และจำนวนไวรัส

ถึงแม้การรักษาผู้ป่วยด้วยการใช้สารต้านไวรัสจะเป็นวิธีที่ถือว่ามีประสิทธิภาพ หากแต่ในขณะเดียวกันก็มีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยเช่นกัน ชุดทดสอบ anti-R7V ELISA จึงเป็นแนวทางการวินิจฉัยโรคที่มีประโยชน์ต่อบุคคลากรทางการแพทย์ โดยสามารถนำไปใช้ในการทดสอบเชื้อในซีรัมเบื้องต้น เพื่อตรวจหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV แต่ยังไม่แสดงอาการของโรคเอดส์ ทั้งนี้ แพทย์จะกำหนดให้มีการตรวจทุกๆ 3 เดือน เพื่อติดตามวิวัฒนาการของผู้ป่วย โดยเป็นการทดสอบเพิ่มเติมจากการนับ CD4 และจำนวนไวรัสเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่าควรจะทำการรักษาด้วยยาต้านไวรัสหรือไม่

จากการศึกษาตัวอย่าง 989 ตัวอย่างที่เก็บมาจากผู้ป่วยที่มีเชื้อ HIV แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ที่มีแอนติบอดี้ anti-R7V เป็นผู้ป่วยที่ไม่พัฒนาไปเป็นโรคเอดส์ถึง 85.7 %

Dr. Jean Claude Aziza ประธานกรรมการบริษัท IVAGEN ได้กล่าวว่า “ปัจจุบัน การจัดการ HIV มีความยากลำบากยิ่งขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากความต้านทานของไวรัสที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การดูแลรักษาผู้ป่วยมีความละเอียดซับซ้อน ชุดทดสอบ anti-R7V ELISA เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเตรียมพร้อมผู้ป่วยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์”

บริษัท IVAGEN นำผลิตภัณฑ์ไปเปิดแสดงในงานแสดงสินค้านานาชาติ
– MEDICA ณ เมืองดรุสเซนดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 3K27
– ARABLAB ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2549

ความเป็นมาของบริษัท IVAGEN

บริษัท IVAGEN ตั้งอยู่ที่เมืองนีมส์ (N?mes) ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เป็นบริษัทเอกชนในสาขาไบโอเทคโนโลยี ผลิตและจำหน่ายชุดทดสอบวินิจฉัยสุขภาพมนุษย์ สัตว์ และพืช ผู้สนใจผลิตภัณฑ์สามารถสั่งซื้อกับทางบริษัทโดยตรงหรือผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Mr. Pierre Olivier WEICHLEIN
IVAGEN SA
110 All?e Charles Babbage Espace Innovation II
30035 NIMES CEDEX, France
โทร : +33 (0)4 66 04 41 01 / แฟ็กซ์ : +33 (0)4 66 87 08 31
อีเมล po.weichlein@ivagen.com / เว็บ www.ivagen.com

ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย
คุณวิชัย วิทุรวงศ์
บริษัทคอมเมอร์เชียล ซายส์ จำกัด
900 ถ.ศรีนครินทร์
แขวง/เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
โทร +66 (0)2 321 93 87 / แฟ็กซ์ + 66 (0)2 321 93 89
อีเมล tvitura@TRUEMAIL.CO.TH