SES AMERICOM ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียม AMC-23 จาก Baikonur

พรินซ์ตัน, นิวเจอร์ซีย์–(บิสิเนสไวร์)–29 ธ.ค. 2548 – ดาวเทียม AMERICOM-23 (AMC-23) ของบริษัท SES AMERICOM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SES GLOBAL (ตลาดหุ้น Euronext Paris และ Luxembourg: SESG) ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับยาน Proton/Breeze M ของ International Launch Services (ILS) จาก Baikonur Cosmodrome (ประเทศคาซัคสถาน) ณ เวลา 8.28 น.ตามเวลาของ Baikonur (15.28 น.ตามเวลากลางยุโรป (CET); 21.28 น.ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐในวันที่ 28 ธ.ค.) และหลังเวลาผ่านไป 9 ชั่วโมง 19 นาที ดาวเทียมได้แยกตัวจากยาน Breeze M และเข้าสู่วงโคจรแบบค้างฟ้า (เวลา 12:47 ตามเวลากลางยุโรป (CET); 6:47 น.ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐในวันที่ 29 ธ.ค.)

เอ็ดเวิร์ด โฮโรวิทซ์ ประธานและซีอีโอของ SES AMERICOM กล่าวว่า “การปล่อยดาวเทียม AMC-23 เป็นช่วงเวลาสำคัญที่น่าภาคภูมิใจสำหรับทีมงานของ AMERICOM และสำหรับทีมงานของบริษัท Alcatel Alenia ซึ่งสร้างและส่งมอบดาวเทียมที่ยอดเยี่ยมนี้ รวมไปถึงทีมงาน ILS ของบริษัท Lockheed Martin และ Krunichev เนื่องในโอกาสการปล่อยจรวด Proton ครั้งที่ 318” เขากล่าวต่อไปว่า “เรากำลังเตรียมที่จะเปิดให้บริการดาวเทียมนี้เพื่อให้บริษัท Connexion by Boeing และลูกค้ารายอื่นๆสามารถเริ่มให้บริการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกได้ในไตรมาสแรก”

พาสเคล โซรีส ประธานบริษัท Alcatel Alenia Space กล่าวว่า “นี่เป็นดาวเทียมรุ่น Spacebus 4000 ดวงที่สองที่เราได้ส่งมอบให้กับ SES AMERICOM ในปีนี้ AMC-23 เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับ Alcatel เราสร้างดาวเทียมตามความต้องการของลูกค้าสำหรับการใช้งานใหม่ แต่ทีมงานของเราร่วมมือกับทีมโปรแกรมของ AMERICOM ก็สามารถส่งมอบดาวเทียมที่ยิ่งใหญ่ได้ ความร่วมมือมานานของเรากับ SES AMERICOM ส่งผลให้เกิดความสำเร็จตามที่คาดหวังอีกครั้ง”

มาร์ค อัลเบรชท์ ประธาน ILS กล่าวว่า “เป็นการปล่อยจรวด Proton ครั้งที่สองของปีสำหรับทีมงาน ILS และผมภูมิใจที่ยังคงเป็นบันทึกความสำเร็จ 100% ของยาน Proton Breeze M เราขอขอบคุณ Alcatel Alenia Space และ SES AMERICOM อีกครั้งที่มีความเชื่อมั่นว่า ILS จะสามารถส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรได้อย่างปลอดภัย”

เกี่ยวกับ AMC-23

ดาวเทียม AMC-23 ซึ่งใช้ช่องสัญญาณ C/Ku แบบ hybrid จะทำการทดสอบอุปกรณ์และประสิทธิภาพที่ตำแหน่ง 170 องศาตะวันตก โดยกำลังมีการเตรียมดาวเทียม AMC-23 (http://www.ses-americom.com) สำหรับการปฏิบัติการในช่วงต้นปี 2549 จากตำแหน่งวงโคจรที่ 172 องศาตะวันออก AMC-23 เป็นดาวเทียมที่มีช่องสัญญาณ C/Ku แบบ hybrid ที่ก้าวล้ำและมีประสิทธิภาพสูง โดยสามารถรับส่งสัญญาณครอบคลุมตั้งแต่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐไปจนถึงบังคลาเทศ, ไปจนถึงเหนือสุดที่อลาสก้าและใต้สุดที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และทุกจุดต่างๆ ดาวเทียมดวงนี้จะให้บริการกับลูกค้าระดับประเทศ ข้ามทวีป และข้ามมหาสมุทรทั่วแถบแปซิฟิกรวมถึงอเมริกาเหนือด้านตะวันตก เอเชียตะวันออก แปซิฟิกตอนใต้ อลาสก้า และฮาวาย และให้บริการเชื่อมโยงกับระบบดาวเทียมภูมิภาคชั้นนำของโลก

การออกแบบดาวเทียม AMC-23 นั้นรวมอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ C-band แบบดั้งเดิมที่ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ เข้ากับอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ Ku-band ที่ก้าวล้ำซึ่งครอบคลุมมหาสมุทรn อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ Ku-band ของดาวเทียมดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยช่องสัญญาณ (transponder) ประสิทธิภาพสูงถึง 20 ช่องด้วยแบนด์วิดธ์ตั้งแต่ 27-36 MHz นั้น ได้ถูกกำหนดตามเส้นทางของสายการบินระยะทางไกลเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อรับประกันความต้องการในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์อย่างต่อเนื่องของบริษัท Connexion by Boeing ซึ่งเป็นลูกค้าของเรา ขณะที่อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ C-band แบบ 18 ช่องนั้นจะถูกใช้โดยผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้ผลิตรายการเคเบิล ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หน่วยงานรัฐบาล สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ และเครือข่ายเอกชนสำหรับโซลูชันการจัดจำหน่ายยุคหน้าและเชื่อมโยงกับอเมริกาเหนือและแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

เกี่ยวกับ SES AMERICOM

SES AMERICOM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SES GLOBAL company และเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมรายใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกานั้น ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกบริการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมทั่วโลก ในการฉลองครบรอบปีที่ 30 ของการปล่อยดาวเทียมดวงแรกนั้น วันนี้บริษัทมีดาวเทียม 18 ดวงในวงโคจรเพื่อให้บริการทั่วทวีปอเมริกา ในฐานะสมาชิกของตระกูล SES GLOBAL นั้น SES AMERICOM มีความสามารถที่จะนำเสนอโซลูชันด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ครบวงจรให้กับภูมิภาคใดๆทั่วโลกผ่านทางดาวเทียม 40 ดวง นอกจากนี้ AMERICOM Government Services ซึ่งเป็นบริษัทในเครือนั้น มุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชันการสื่อสารผ่านดาวเทียมให้กับทั้งหน่วยงานด้านพลเรือนและกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐ SES AMERICOM นำเสนอโซลูชันการสื่อสารและการส่งมอบคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้จัดรายการเคเบิล ผู้ให้บริการสื่อสารด้านการบินและการเดินเรือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เครือข่ายสื่อสารเคลื่อนที่ หน่วยงานรัฐบาล ผู้ประกอบการ และเครือข่ายข้อมูลที่ปลอดภัยทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซท์ www.ses-americom.com

ติดต่อ: SES AMERICOM
โมนิกา มอร์แกน, โทร +1-609-987-4143 หรือ 609-933-8442
monica.morgan@ses-americom.com