งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549”

งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 – 31 มกราคม 2550 (รวม 92 วัน) ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ตำบลแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่ 470 ไร่ เป็นงานที่ รวมสุดยอดความมหัศจรรย์แห่งพรรณไม้ในพื้นที่เขตร้อนชื้นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ที่มีความหลากหลายมากที่สุดของพรรณไม้กว่า 2,200 ชนิด กว่า 2.5 ล้านต้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และฉลองพระชนมายุ 80 พรรษา เพื่อแสดงศักยภาพด้านการเกษตรของประเทศไทย เป็นการจัดงานมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีนโยบายที่จะให้พื้นที่จัดงานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเชียงใหม่ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านพืชสวนของประเทศ ภายหลังการจัดงานจบสิ้นลงส่งผลให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหลายด้าน อาทิ ด้านการส่งออก ภาพลักษณ์ของประเทศด้านพืชสวน และด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากประชาชนชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 2 ล้านคนตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือน

นอกจากการมีส่วนร่วมของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศแล้ว ขณะนี้นานาประเทศทั่วโลกได้ตอบรับยืนยันอย่างเป็นทางการในการเข้าจัดสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้อย่างเป็นทางการ 33 ประเทศ จาก 5 ทวีปทั่วโลก ประกอบด้วย ทวีปเอเชีย (14 ประเทศ) ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเชีย กัมพูชา ลาว อินโดนีเชีย อินเดีย เนปาล ภูฏาน บังคลาเทศ ปากีสถาน จีน และบรูไน ทวีปยุโรป (5 ประเทศ) ได้แก่ ตุรกี สเปน เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์และบัลกาเรีย ทวีป แอฟริกา (8 ประเทศ) ได้แก่ มอริเตเนีย เคนย่า ไนจีเรีย กาบอง ซูดาน โมร็อกโก ตูนิเซีย และแอฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง (3 ประเทศ) ได้แก่ กาตาร์ อิหร่านและเยเมน และทวีปอเมริกา (3 ประเทศ) ได้แก่ บราซิล ตรินิแดดแอนด์โตเบโก และแคนาดา (ประเทศล่าสุด)

โครงการพัฒนาดอยตุงมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (จังหวัดเชียงราย)
– โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โทร. 053-767-015-7

หอฝิ่นอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ (จังหวัดเชียงราย)
– คลังความรู้เพื่อความเข้าใจและความเพลิดเพลิน เพื่อการรวมพลังหยุดยั้งการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ล้อมรอบด้วยอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ จังหวัดเชียงราย โทร. 053-784-444

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ (จังหวัดเชียงใหม่)
– สวนพฤกษศาสตร์นานาชาติ รวมรวบพันธุ์ไม้ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งอยู่ชายเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053-298-171-5 ต่อ 4736

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี (จังหวัดเชียงใหม่)
– แหล่งท่องเที่ยวมาตรฐานโลกในด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านธรรมชาติ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053-999-000