บมจ.น้ำประปาไทย เดินหน้าขยายตลาดผู้ใช้น้ำประปา ตั้งเป้า 290,000 ลบ.ม./วัน

บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดในไทย เดินหน้าขยายตลาดผู้ใช้น้ำประปา ตั้งเป้าในปีนี้ขยายการใช้เพิ่มขึ้นเป็น 290,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ตอกย้ำให้ผู้บริโภคมั่นใจด้วย มาตรฐานการบริหารคุณภาพ

นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและให้บริการน้ำประปาฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้ประชาชนมีน้ำประปาใช้ทดแทนน้ำบาดาล เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น โดย บมจ. น้ำประปาไทย ดำเนินธุรกิจผลิตและจ่ายน้ำประปาให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค ในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาครโดยมีอายุสัญญา 30 ปี ซึ่งลักษณะของสัญญา เป็นสัญญาการดำเนินงานแบบ Build – Own – Operate หรือ BOO

ด้วยภารกิจอันสำคัญของ บริษัทฯ ในการจัดหาและผลิตน้ำประปา ผิวดินที่มีคุณภาพ จ่ายให้กับการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อรับและจ่ายน้ำต่อให้กับผู้ใช้น้ำ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครทั้งจังหวัดและบางส่วนของนครปฐม ได้แก่ อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล อำเภอนครชัยศรี ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้พิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน ทั้งในส่วนของโรงงานผลิตน้ำประปา สถานีจ่ายน้ำ ระบบท่อส่งน้ำ และระบบท่อจ่ายน้ำ ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและที่สำคัญยังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีรายละเอียดขอบเขตของโครงการ ดังต่อไปนี้

1. โรงงานผลิตน้ำประปาบางเลน มีกำลังการผลิตน้ำวันละ 320,000 ลูกบาศก์เมตร

2. สถานีจ่ายน้ำพุทธมณฑล ทำหน้าที่รับน้ำจากโรงงานผลิตน้ำประปาบางเลน โดยมีถังเก็บน้ำใสขนาด 50,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้บริการจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

3. สถานีจ่ายน้ำมหาชัย จะมีถังเก็บน้ำใสขนาด 20,000 ลูกบาศก์เมตร คอยให้บริการจ่ายน้ำกับผู้ใช้น้ำในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) สามารถผลิตน้ำประปาที่มีคุณภาพได้ตรงตามมาตรฐานน้ำดื่มของมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย และมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) สามารถนำไปใช้ได้อย่างมั่นใจก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพในหลายมิติ ได้แก่

– การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ใช้น้ำ ทำให้ได้ใช้น้ำที่สะอาด ถูกสุขอนามัยซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย

– การพัฒนาคุณภาพของภาคอุตสาหกรรม ทำให้มีแหล่งน้ำสะอาด สามารถลดค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคุณภาพน้ำเนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำบาดาล

– การพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมจากผลกระทบของวิกฤตการณ์น้ำบาดาลให้กลับดีขึ้น อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สรุปภาพรวม (Overview) ของการที่บริษัทฯ ได้รับรองระบบบริหารคุณภาพ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่น และให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานตามระบบบริหารคุณภาพอย่างเพียงพอและเหมาะสม บุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วมในการนำระบบไปประยุกต์ใช้ และมีความรู้ความสามารถในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี นอกจากนี้ได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพให้สอดคล้องตามนโยบายคุณภาพ และกระจายลงไปยังแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังมีการสรุปผลการดำเนินงานตามรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งผลการดำเนินงานโดยส่วนใหญ่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ด้านระบบเอกสารซึ่งมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงาน บริษัทฯ ได้จัดให้มีอย่างครบถ้วนเพียงพอที่จะสามารถนำระบบบริหารคุณภาพไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล

ในกระบวนการสนับสนุนที่บริษัทฯ ได้ตระหนักและปฏิบัติจริงประกอบด้วย
การทบทวนฝ่ายบริหาร : บริษัทฯ ได้ดำเนินการทบทวนฝ่ายบริหารครั้งล่าสุดในช่วงเดือนเมษายน 2549 ข้อมูลที่นำเข้าทบทวนมีความครบถ้วน และมีรายละเอียดที่เพียงพอต่อ การพิจารณาประสิทธิผลโดยภาพรวมของระบบได้ บันทึกการประชุมแสดงถึงผลการตัดสินใจของ

ผู้บริหารในการปรับปรุงกระบวนการและผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิผลของการดำเนินการได้

การตรวจติดตามคุณภาพภายใน : บริษัทฯ กำหนดความถี่ของการตรวจติดตามคุณภาพภายในอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ทุก 6 เดือน โดยดำเนินการตรวจติดตามครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2549 โดยผลการดำเนินงานมีประสิทธิผลเพียงพอ การตรวจติดตามครอบคลุมทุกหน่วยงานและทุกกิจกรรม และดำเนินการโดยผู้ตรวจประเมินที่มีความรู้ ความสามารถเพียงพอ และเป็นอิสระจากหน่วยงานที่รับการตรวจข้อบกพร่องที่พบมีการตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุ กำหนดแนวทางการแก้ไขป้องกัน และติดตามผลการแก้ไขภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม

สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด และการปฏิบัติการแก้ไขป้องกัน : บริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางการจัดการที่ชัดเจนสำหรับข้อบกพร่องจากการตรวจติดตามภายใน ข้อร้องเรียนจากลูกค้า ผลิตภัณฑ์และการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องตามข้อกำหนด ซึ่งพบว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขและป้องกันสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างมีประสิทธิผล และปิดสรุปข้อบกพร่องภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

การรับข้อมูลตอบกลับจากลูกค้า : บริษัทฯ ได้กำหนดช่องทางในการสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าโดยใช้แบบสอบถาม และการประชุมประจำเดือน โดยข้อมูลที่ได้รับมีความเพียงพอต่อการนำไปพิจารณาเพื่อการตัดสินใจในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้า

จุดแข็ง (Strengths) :
1. ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการนำระบบบริหารคุณภาพมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างระบบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นในองค์กร รวมถึงเพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้า

2. บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ในงานที่รับผิดชอบ สมารถสร้างความเชื่อมั่นในระบบของการควบคุมกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ (Product realization) ได้เป็นอย่างดี

3. องค์กรให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับระบบการควบคุมความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน