ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APD มูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.6 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระปี 2550 และ 2552 ที่ระดับ “BBB(tha)” ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ APD ระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” และระยะสั้นที่ระดับ “F3(tha)” แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตของ APD สะท้อนถึงชื่อเสียงของบริษัทที่ดี ความมีประสบการณ์และความสามารถในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์ในเขตกรุงเทพมหานคร APD มีระดับความเสี่ยงที่ต่ำกว่า โดยมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการที่เร็วกว่าและการแข่งขันที่รุนแรงน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม อันดับเครดิตของ APD ยังสะท้อนถึงยอดขายโครงการที่แข็งแกร่งและยอดสั่งซื้อคงค้าง (Sales Backlog) ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นการช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการชะลอตัวของภาคธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

APD มีความเสี่ยงจากความผันผวนของวัฎจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย การชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญของอุปสงค์บ้านใหม่ในปี 2549 เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่สูงอย่างต่อเนื่อง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ในขณะที่การแข่งขันที่รุนแรงและการเพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้างยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่ออัตราส่วนกำไรจากการพัฒนาโครงการ ปัจจัยเสี่ยงอื่นประกอบด้วย ความไม่สอดคล้องของกระแสเงินสดรับและจ่ายในแต่ละโครงการและอัตราการหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือที่ช้าลงอันเป็นผลมาจากการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาก ความเสี่ยงเหล่านี้ได้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากการที่บริษัทได้ให้ความสำคัญในด้านการบริหารสภาพคล่องและการควบคุมยอดคงเหลือของบ้านสร้างเสร็จ

ในช่วงสามปีที่ผ่านมากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ APD อยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิ (หลังหักค่าใช้จ่ายในการขยายงานและการจ่ายเงินปันผลสุทธิ) ของบริษัทยังคงติดลบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการซื้อที่ดินเปล่าและค่าก่อสร้างของโครงการใหม่ รวมถึงการจ่ายเงินปันผลที่สูง อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA) ลดความแข็งแกร่งลงมาอยู่ที่ระดับ 4.7 เท่า ณ สิ้นปี 2548 (จากระดับ 2.3 เท่า ณ สิ้นปี 2547 จากระดับ 1.0 เท่า ณ สิ้นปี 2546) และยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 4.0 เท่า ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2549 อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มขึ้นได้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากการที่บริษัทยังคงมีโครงสร้างหนี้สินที่สามารถบริหารจัดการได้และมีสภาพคล่องที่ยังคงเพียงพอ ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2549 APD มีหนี้สินรวมที่ระดับ 5.2 พันล้านบาท โดยมีหนี้สินที่ครบกำหนดชำระภายในหนึ่งปีคิดเป็นร้อยละ 28 และส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 72 เป็นหนี้ที่จะทยอยครบกำหนดชำระระหว่างปี 2550-2552 ในขณะที่สภาพคล่องทางการเงินของ APD ได้รับปัจจัยหนุนจากเงินสดในมือที่ระดับ 563 ล้านบาทและการมีวงเงินที่สามารถเบิกจ่ายได้จากธนาคารประมาณ 9.0 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2549

แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพของ APD สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของการดำเนินงานรวมถึงสภาพคล่องทางการเงินให้ได้ตามมาตรฐานของอันดับเครดิต ณ ปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย ของบริษัทที่สูงขึ้นกว่าระดับปัจจุบันอย่างต่อเนื่องอาจจะมีผลกระทบกับอันดับเครดิตของบริษัทได้

APD เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยของประเทศไทย โดยเน้นตลาดประเภททาวน์เฮ้าส์ระดับกลางถึงกลางบนในเขตกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังมีการทำโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวเป็นบางส่วน ปัจจุบัน APD จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 รายคือ คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน คุณพิเชษฐ วิภวศุภกรและกลุ่มบริษัทในเครือ โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมประมาณ 35% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ติดต่อ: วสันต์ ผลเจริญ, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton, + 662 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน