ซีเอ็นเอ็น ตามรอย โอซามา บิน ลาเด็น

สารคดีคุณภาพโดยหัวหน้านักข่าวสายนานาชาติของซีเอ็นเอ็น คริสเตียน อามานพัวร์

เวลาออกอากาศ :

วันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2549 เวลา 12.00 น.และ 21.00 น.
วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2549 เวลา 02.00 น.และ 12.00 น.
วันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2549 เวลา 02.00 น.

ซีเอ็นเอ็น รายการทีวีรายการแรกที่สัมภาษณ์ โอซามา บิน ลาเด็น ในปี 2540 ภูมิใจนำเสนอ ตามรอยบิน ลาเด็น (In The Footsteps of Bin Laden) สารคดีความยาว 2 ชั่วโมงที่เปิดเผยถึงความเป็นมาและความเปลี่ยนแปลงของบิน ลาเด็น ตั้งแต่วัยเด็กถึงผู้ใหญ่ ผ่านทางบุคคลที่อยู่รายรอบตัวเขาตั้งแต่เด็กจนโต

ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นอันเงียบสงบจนกระทั่งถึงช่วงเหตุการณ์ช็อคโลก 9/11 ผู้ชมจะได้รับชมและติดตามชีวิต ของโอซาม่า บินลาเด็น ตั้งแต่ในวัยเยาว์ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย จนถึงเมืองเพชวาร์ ประเทศปากีสถาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มอัลไคดาห์ และหุบเขาชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน ที่ซึ่งเขาถูกตามล่าตัวอยู่ในปัจจุบัน

ซีเอ็นเอ็น พรีเซนต์ ภูมิใจนำเสนอ ตามรอยบิน ลาเด็น (In The Footsteps of Bin Laden) สารคดีที่
รวบรวมเรื่องราวของนักก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดในโลกผ่านทางภาพถ่ายและวิดีโอที่ไม่เคยปรากฎที่ใดมาก่อน, รวมกระทั่งถึงบันทึกการประชุมของกลุ่มอัลไคดาห์

รีน่า โกลด์เด้น รองผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายต่างประเทศของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า “สารคดีตามรอยบิน ลาเด็น นับว่าเป็นสารดีที่เจาะลึกชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งที่คนทั้งโลกต่างเกรงกลัวและเคารพในเวลาเดียวกัน และเป็นครั้งแรกที่ความลึกลับในชีวิตของบิน ลาเด็นจะถูกเปิดเผยโดยต่อผู้ชมทั่วโลกโดยนักข่าวของเรา คริสเตียน อามานพัวร์ สารคดี ตามรอยบิน ลาเด็น มีการถ่ายทำใน 10 ประเทศ 4 ทวีปและรวบรวมคำสัมภาษณ์จากบุคคล 21 ท่านที่เกี่ยวข้องกับบิน ลาเด็นนับตั้งแต่ญาติ เพื่อนสมัยเด็ก อาจารย์ ผู้ร่วมขบวนการจีอัดจ์ บอดี้การ์ด รวมถึงภรรยาของผู้ทำการระเบิดพลีชีพกลุ่มอัลไคดาห์ นับได้ว่าเป็นการปรากฏกายทางสื่อเป็นครั้งแรกของหลายๆคน”

สารคดีนี้ยังได้แสดงถึงการปฎิรูปทางปรัชญาความคิดของบิน ลาเด็นต่อความเจริญรุ่งเรืองของลัทธิศาสนาอิสลามตั้งแต่ปลายปี 2513 ผ่านทางการเล่าเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ของอามานพัวร์

อามานพัวร์กล่าวว่า “เรื่องราวของลัทธิคลั่งศาสนาอิสลามไม่ได้เริ่มต้นในช่วงเหตุการณ์ 11 กันยา แท้ที่จริงแล้วเหตุการณ์ที่เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นคือการปฎิวัติของกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามในประเทศอิหร่านซึ่งทำให้พระเจ้าชาห์ต้องหมดอำนาจลงในปี พ.ศ.2522 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนทั้งโลกเริ่มรู้ถึงความเคลื่อนไหวในประเทศตะวันออกกลางจนถึงปัจจุบัน”

สารคดีซีเอ็นเอ็น พรีเซนต์ชุด : ตามรอย บิน ลาเด็น มีเค้าโครงมาจากหนังสือ The Osama Bin Laden I Know โดย ปีเตอร์ เบอร์เก้น นักวิเคราะห์การก่อการร้ายของซีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นหนังสือที่เสนอเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของบิน ลาเด็น จากเด็กหนุ่มที่เงียบขรึม ชาติตระกูลดีสู่บุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลกตะวันตก เบอร์เก้นรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ในช่วงที่มีการสัมภาษณ์ บิน ลาเด็นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2522 ปัจจุบัน เบอร์เก้นและเพื่อนร่วมงานคนอื่น ยังได้มีส่วนร่วมในการผลิตสารคดีของซีเอ็นเอ็นในตำแหน่งโค-โปรดิวเซอร์

ซีเอ็นเอ็น พรีเซนต์ เป็นสารคดีชุดของซีเอ็นเอ็นที่เคยได้รับรางวัลจากนานาชาติ ซึ่งเป็นผลงานจากผู้สร้างภาพยนต์ที่มีความสามารถ และสร้างผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเวบไซต์ของเราที่ www.cnnasiapacific.com

เวลาออกอากาศอาจมีการเปลี่ยนแปลง.