10 อันดับไวรัสประจำเดือนสิงหาคม

ฟอร์ติเน็ต รายงานผลไวรัสประจำเดือนสิงหาคม 2549 พบว่าไวรัสมีความเฉลียวฉลาดขึ้นมาก ถึงแม้ว่าเดือนสิงหาคมจะไม่ใช่เดือนที่ยุ่งเหยิงยุ่งยากอะไรมากนัก โดยทั่วๆไปมีลักษณะการโจมตีที่เหมือนกับเดือนกรกฎาคม

ตลอดเดือนสิงหาคม สิ่งที่เด่นชัดที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของการ update โปรแกรมการป้องกันไวรัสชนิดใหม่ ๆ โดยผู้ใช้งานเอง ไม่รอการ update ทุกวันโดยอัตโนมัติ ทีมวิจัยไวรัสของฟอร์ติเน็ต ได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจ “เดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา การโจมตีดูเหมือนจะน้อยลง วัดจากการ update โปรแกรม antivirus วันต่อวัน ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือการแพร่กระจายไวรัสของ ผู้สร้างโปรแกรมไวรัสทั้งหลายอยู่ต่ำกว่าการตรวจจับที่พบจากปกติ ง่ายๆก็คือยังไม่เห็นความแตกต่างจากปีที่แล้ว

คล้ายกับเป็นฃ่วงพักร้อนของเจ้าของ malware ทั้งหลาย ไปพักผ่อนชายหาดกันโดยไม่ได้หนีบเครื่อง Notebook ไปกับชุดว่ายน้ำด้วย และพวกนี้อยู่กันแถวๆซีกโลกเหนือเป็นส่วนใหญ่ เพราะแถบซีกโลกใต้ไม่มีปรากฎการณ์พักร้อนเช่นนี้เพราะอาจแข็งตายได้
ตัวอย่างไดอะแกรมที่แสดงให้ทั่วทั้งโลกเห็นว่า การโจมตีที่เหมือนกับอยู่ในช่วงซัมเมอร์ จากทีมงานฟอร์ติเน็ตได้เปรียบเที่ยบให้เห็นถึงช่วงเดือน พฤษภาคม – สิงหาคม เห็นได้ชัดว่ามีการโจมตีที่ลดลงอย่างมากทีเดียว

ตั้งแต่มีการตรวจจับไวรัสมาแทบจะไม่เคยมีกิจกรรมการโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและทันทีทันใดมาก่อน ที่เรียกว่า “worm remanence” แต่ทำไมในช่วงเดือนนี้ถึงเกิดปรากฎการณ์พักร้อนขึ้น อาจจะเป็นช่วงมีสำนึกขึ้นมาหรืออาจจะแค่ปิดเครื่องซะแล้วไปทะเลกันเถอะ

เกี่ยวกับ Fortinet (www.fortinet.com)
Fortinet เป็นผู้บุกเบิกและผู้นำด้านเทคโนโลยี ASIC (accelerated multi-threat security systems) ที่ถูกเลือกใช้ในองค์กรธุรกิจและผู้ให้บริการ Fortinet ทำให้ระบบการรักษาความปลอดภัยขององค์กรเพิ่มมากขึ้นแต่สามารถลดรายจ่ายให้น้อยลง คุณสมบัติต่างๆของ Fortinet เกิดจากการรวบรวมทุกระดับการป้องกันการรักษาความปลอดภัย ที่รวบรวมทั้ง firewall, antivirus, intrusion prevention, VPN, spyware prevention และ antispam ทั้งหมดนี้ได้จัดเตรียมไว้สำหรับลูกค้าเป็นเทคโนโลยีการผสมผสานที่ดีที่สุดเพื่อการป้องกันในหลายๆระดับ สำหรับลูกค้าของระบบการรักษาความปลอดภัยแบบ ASIC และ unified interface Fortinet เสนอความสามารถที่เหนือกว่าระบบรักษาความปลอดภัยทั่วๆไปสามารถวิเคราะห์ผลจากศูนย์ที่อยู่ในระยะไกลได้ง่าย โดยการรวมกันของระบบการจัดการและการรายงานผลแบบเดิมๆ Fortinet ได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรางวัลทั่วโลก ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการรักษาความปลอดภัยเพียงรายเดียวที่ได้รับที่ได้รับการรับรองถึง 8 ครั้งจาก ICSA (firewall, antivirus, IPSec, SSL, IDS, client antivirus detection, cleaning และ antispyware) Fortinet มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา