“สามารถเทลคอม” แตกไลน์ขยายธุรกิจไอซีที พร้อมเติบโตแบบก้าวกระโดด

สามารถเทลคอมตั้งเป้าครองตำแหน่งผู้นำธุรกิจสื่อสารไอทีและโทรคมนาคมครบวงจร (ICT Solutions) ของไทย ประกาศขยายโครงสร้างธุรกิจ มั่นใจเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยรายได้จากธุรกิจใหม่ถึง 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “สายธุรกิจ ICT Solutions ของกลุ่มสามารถ ซึ่งนำโดย บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ผู้นำในการให้บริการสื่อสารไอทีและโทรคมนาคมครบวงจร ได้มีการปรับขยายโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่บริษัทในกลุ่ม ภายใต้กลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจน ประกอบด้วย การขยายผลจากธุรกิจปัจจุบันที่มีความได้เปรียบทางด้านการวางเครือข่ายการสื่อสารและความเชี่ยวชาญในการพัฒนา Content รวมทั้งการร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งและร่วมลงทุนในบริษัทฯ ซึ่งมีโอกาสทางธุรกิจสูง เพื่อขยายสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่พร้อมสร้างรายได้ประจำในระยะยาวแก่บริษัทฯ โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตเท่าตัวในอีก 3 ปี คือ จาก 3,500 ล้านบาทในปี 2549 เป็น 7,000 ล้านบาทในปี 2552 ทั้งนี้ ด้วยความมั่นใจในโครงการใหม่ๆ ที่จะสร้างรายได้ต่อเนื่องให้กับบริษัทฯ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทในอีก 5 ปี อาทิ โครงการ “ไอซีที อปท. เพื่อบริการประชาชน หรือ อินเตอร์เน็ตตำบล โดยบริษัท สามารถ คอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด หนึ่งในบริษัทย่อยของสามารถเทลคอม เป็นผู้ติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลหรือ อบต. จำนวนกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ อายุสัญญา 5 ปี มีมูลค่าโครงการรวม 2,300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 เป็นต้นไป ที่สำคัญโครงการนี้ จะเป็นต้นแบบของ Private Network ที่เชื่อมโยงการสื่อสารข้อมูล ทั้งภาพและเสียง สำหรับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนที่มีสาขาจำนวนมากและกระจายอยู่ทั่วประเทศ

และจากการที่บริษัทฯ เห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจ Outsourcing Services จึงได้มีการเข้าซื้อกิจการบริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานโครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลัก (ERP) สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่าโครงการกว่า 3,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้ติดตั้งระบบไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ โดยในสัญญา 5 ปี สามารถเทลคอมจะมีรายได้ปีละกว่า 600 ล้านบาท นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2550 เป็นต้นไป อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท โอเอซิส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์คุณภาพสูงด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี ทั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการบุกตลาด Outsource และการขยายธุรกิจ ERP ในประเทศไทย

ยิ่งไปกว่านั้น สามารถเทลคอมยังได้ขยายฐานสู่ธุรกิจ IP Business อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะประกอบด้วยบริการสื่อสารทั้งภาพและเสียงผ่านระบบอินเตอร์เน็ตคุณภาพสูงครอบคลุมทั่วโลก ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาแผนงาน คาดว่าจะสรุปผลพร้อมประกาศเปิดตัวบริการได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยคาดว่าธุรกิจ IP Business จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี

“จากการขยายธุรกิจใหม่ดังกล่าว ผนวกกับโครงการอื่นๆ ที่บริษัทฯ จะเข้าร่วมประมูลในระยะเวลาอันใกล้ บริษัทฯ จึงมีแผนในการลงทุนจำนวนประมาณ 2,000 ล้านบาท ภายใน 1 ปีข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้ เงินทุนหมุนเวียนภายในและการเพิ่มทุน ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเน้นการสร้างฐานะการเงินที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งที่ประชุมบริษัทฯ ได้มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 600 ล้านบาท เป็น 720 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 120 ล้านหุ้น หุ้นละ 1 บาท โดยจะสัดสรรในคราวเดียวหรือหลายคราวแก่บุคคลในวงจำกัด ผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ (Private Placement) และ/หรือ พันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ มีฐานเงินทุนเพิ่มเติมประมาณ 1,100 ล้านบาท และสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม ที่สำคัญที่สุดยังช่วยขยายฐานนักลงทุนสถาบันให้กับกลุ่มบริษัทสามารถเทลคอมอีกด้วย” นายวัฒน์ชัยกล่าว

โครงสร้างใหม่ของบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็น 5 ธุรกิจหลัก ดังนี้

1. ธุรกิจเครือข่ายสื่อสาร (Network Services) ให้บริการด้านโทรคมนาคมและเครือข่ายสื่อสารและสารสนเทศ โดยบริษัท สามารถ คอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด

2. ธุรกิจบริการรับเหมาออกแบบและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (System Integration) โดยบริษัท
สามารถคอมเทค จำกัด

3. ธุรกิจบริการ ICT Outsourcing โดยบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน)

4. ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Business) ประกอบด้วย บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเทรดเน็ท จำกัด และบริษัท พอสเน็ท จำกัด

5. ธุรกิจ IP Business ให้บริการ VoIP หรือโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยบริษัท สามารถเทล คอม จำกัด (มหาชน)

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณวรรษกร ปลื้มจิตต์ โทร. 08-19226609
คุณจุฑารัตน์ ชัยวิชาชาญ โทร. 08-17034727
คุณวทิรา ลุยากร โทร. 08-17452752
ฝ่าย Corporate Communications
บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 02-502-8236