บีเอ็มซีแอลสุดปลื้ม สองปีที่เปิดให้บริการ ยอดผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ยปีละ 25%

ดร. สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีเอ็มซีแอล) เปิดเผยยอดตัวเลขผู้โดยสารของบริษัท ฯ นับแต่เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2547 ว่ายอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 25% โดยในปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ย 185,000 เที่ยวต่อวัน แต่ถ้าเป็นวันที่มีกิจกรรมสำคัญทางการตลาดในบริเวณเส้นทางรายรอบรถไฟฟ้าจำนวนผู้โดยสารจะขึ้นไปถึงระดับ 220,000 – 250,000 เที่ยวต่อวัน

“การเติบโตของผู้โดยสารเป็นเพราะประชาชนเห็นถึงประโยชน์ของการเดินทางโดยใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ทำให้วิถีการเดินทางของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปโดยหันมาใช้รถไฟฟ้าใต้ดินของเรามากยิ่งขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้คาดว่าประชาชนจะหันมาใช้บริการรถใต้ดินของเรามากยิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงการที่ภาครัฐมีการรณรงค์ในการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามั่นใจว่าจำนวนผู้โดยสารจะขึ้นสูงถึงประมาณ 200,000 เที่ยวต่อวันในสิ้นปี 2549 ซึ่งเป็นจุดคุ้มทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (โดยไม่รวมดอกเบี้ย)” ดร.สมบัติกล่าว

“นอกจากนี้การพัฒนาของอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บริเวณเส้นทางรถไฟฟ้าที่เริ่มดำเนินการมาแล้ว ก็จะแล้วเสร็จพร้อมที่จะเปิดให้บริการ ซึ่งบริษัท ฯ จะดำเนินการสร้างพันธมิตรธุรกิจกับโครงการเหล่านี้ อาทิ โครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ของเซ็นทรัลพัฒนา และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นต้น โครงการอาคารสำนักงาน และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น คิวเฮ้าส์ และคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ “เดอะ เอสพลานาด” ที่จะเปิดให้บริการเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ และที่สำคัญที่สุดเรามั่นใจว่าเมื่อโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทยอยเปิดให้บริการ อาทิ โครงการแอร์พอร์ต ลิงค์ ส่วนต่อขยายบีทีเอส และโครงการรถไฟฟ้าสามสายที่รัฐบาลจะเร่งรัด จะส่งผลให้เรามีผู้โดยสารมากกว่า 250,000 เที่ยว/วันในปี 2550 อย่างแน่นอน “ดร.สมบัติกล่าว

อนึ่งบริษัท รถไฟฟ้าใต้ดินมีจุดคุ้มทุนที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่าย และดอกเบี้ยทั้งหมดอยู่ที่จำนวนผู้โดยสาร
โดยเฉลี่ย 280,000 เที่ยว /วัน

รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
อินทิรา ใจอ่อนน้อม
คชภพ สงวนวงศ์
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)