ดีแทค – ทรูมูฟ ลงนามข้อตกลงเชื่อมใช้อินเตอร์คอนเน็กชั่น

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการใช้อัตราค่าเชื่อมโครงข่าย (Interconnection) ของทั้งสองบริษัท นับเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแล้ว โดยเป็นอัตราที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อนุมัติไว้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549

ทั้งสองบริษัทจะต้องส่งข้อตกลงดังกล่าวให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ภายใน 15 วัน เพื่อให้ กทช. พิจารณาอนุมัติเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยกำหนดเวลาดังกล่าวเป็นไปตามที่ประกาศไว้ในพระราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2549

ทั้งนี้ กทช. ได้อนุมัติอัตราเชื่อมโยงโครงข่าย (RIO: Reference Interconnect Offer) ที่ดีแทคเสนอไปเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549 และดีแทคได้ยื่นหนังสือขอเชื่อมใช้โครงข่ายกับผู้ประกอบการรายต่าง ๆ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2549 ซึ่งตามกฎระเบียบของ กทช. ได้กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการจะต้องสรุปการเจรจาระหว่างกันให้แล้วเสร็จภายในเวลา 90 วันหลังจากได้รับหนังสือขอเปิดการเจรจาจากอีกฝ่าย หากไม่สามารถสรุปการเจรจาได้ภายในเวลาที่กำหนด กทช. จะทำการกำหนดอัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่ายขึ้นเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว

ซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างดีแทคและทรูมูฟครั้งนี้ถือเป็นการเบิกฤกษ์สู่ยุคเสรีโทรคมนาคมอย่างเต็มรูปแบบ

“ดีแทคมีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับการลงนามข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ เพราะไม่ใช่เป็นแค่การตกลงร่วมกันในเรื่องอินเตอร์คอนเน็กชั่นหรือการเชื่อมโยงโครงข่ายเป็นครั้งแรก หากยังเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยอีกด้วย และเชื่อมั่นว่าระบบอินเตอร์คอนเน็กชั่นจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยทั้งระบบสามารถพัฒนาและเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์มากที่สุด โดยขณะนี้ดีแทคกำลังเร่งพิจารณาความร่วมมือในเรื่องอินเตอร์คอนเน็กชั่นกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ให้บรรลุข้อตกลงกันภายใน 90 วัน ตามที่ กทช. ได้กำหนดไว้” ซิคเว่กล่าว.