รพ.นครธน ฉลองครบรอบ 10 ปี พร้อมเปิดศูนย์กระดูกและข้อครบวงจร

โรงพยาบาลนครธน จัดงานฉลองครบรอบ 10 ปี เนื่องในโอกาสนี้จึงได้จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์มากมาย พร้อมเปิดศูนย์กระดูกและข้อครบวงจร ชูจุดเด่นการเป็นตะติยภูมิด้านกระดูกและข้อ และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมชนิดแผลเล็ก หรือวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (Minimally Invasive Surgery: MIS) หลังจากที่ได้เปิดตัวไทยเมดิคอลสปาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ล่าสุดเร่งเตรียมพร้อมขยายบริการทางการแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ อาทิ ศูนย์ภูมิแพ้ ศูนย์สตรี ฯลฯ

รศ.ญาณเดช ทองสิมา ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลนครธน กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 10 ปีว่า “ที่ผ่านมาโรงพยาบาลนครธนได้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในด้านมาตรฐานการรักษาพยาบาล รวมถึงการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเพื่อชุมชน และในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปีนี้ ทางโรงพยาบาลฯ ได้จัดงานภายใต้ชื่อ 1 ทศวรรษโรงพยาบาลนครธน มาตรฐานการแพทย์ที่คุณวางใจ โดยวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์จากการบรรยายและเสวนาเพื่อการป้องกันตนเองอย่างถูกวิธี อาทิ เรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม อายุวัฒนาความสมดุลของกายและจิต ทำอย่างไรเมื่อลูกติดเกมส์ เป็นต้น โดยการจัดบรรยายจะจัดขึ้นที่ห้องทองสิมา โรงพยาบาลนครธน ระหว่างวันที่ 23 – 26 พฤศจิกายน 2549 นอกจากการบรรยายทางวิชาการแล้วโรงพยาบาลฯได้จัดพื้นที่แสดงสินค้าด้านสุขภาพ สินค้าOTOPในพื้นที่ และสินค้าต่างๆ จำนวนมาก รวมถึงการแสดงบนเวที อาทิ การแสดงจากโรงเรียนสยามกลการ การตรวจสุขภาพฟรี และในโอกาสเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี คณะผู้บริหารได้น้อมถวายเงินแก่มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และน้อมถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเป็นจำนวนเงินรวม 200,000 บาท การประกวดวาดภาพระบายสีระดับประถมศึกษา ในหัวข้อ ในหลวงกับการสาธารณสุขไทย ซึ่งมีนักเรียนแสดงความจำนงเข้าร่วมประมาณ 200 คน โดยวาดภาพสดและตัดสินภายในวันเดียวกัน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2549 ชิงรางวัลทุนการศึกษามูลค่ารวมทั้งสิ้น 19,000 บาท ดังนั้น จึงขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมกับโรงพยาบาลนครธนในโอกาสนี้ด้วย”

นายแพทย์วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เปิดเผยถึงการดำเนินงานของโรงพยาบาลในช่วงปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเฉพาะผู้รับบริการรายใหม่ที่ให้ความไว้วางใจกับโรงพยาบาลนครธนมากขึ้น ซึ่งอัตราการเติบโตของผู้รับบริการรายใหม่อยู่ที่ 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนผู้รับบริการรายเดิมนั้นโรงพยาบาลฯได้จัดกิจกรรมการดูแลอย่างต่อเนื่องรวมถึงการติดตามผู้รับบริการโดยได้มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้รับบริการ (Customer Experience Management) โรงพยาบาลนครธนได้มุ่งเน้นที่การดูแลรักษาพยาบาลอย่างมีมาตรฐาน และคุณธรรมมาโดยตลอด ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้รับบริการเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ โรงพยาบาลฯได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของการเปิดศูนย์และคลินิกทางการแพทย์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และสถานการณ์ของความเจ็บป่วยของประชากร จึงได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะทางต่างๆ อาทิ ศูนย์ผิวหนัง ความงามและเลเซอร์ ศูนย์แม่และเด็ก และที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมาคือ ไทยเมดิคอลสปา ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้รับบริการจำนวนมาก ปัจจุบันมีสมาชิกใช้บริการอย่างต่อเนื่องมากกว่า 2,000 ราย และทางโรงพยาบาลฯกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมจัดตั้งศูนย์เฉพาะทางอื่นๆ ได้แก่ ศูนย์ภูมิแพ้ ศูนย์สตรี และในโอกาสนี้ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 จะเปิดศูนย์กระดูกและข้ออย่างเป็นทางการ

นายแพทย์ภรชัย อังสุโวทัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดศูนย์กระดูกและข้อว่า “ปัจจุบันโรงพยาบาลฯมีผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการที่ศูนย์กระดูกและข้อประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วยทั้งหมด หรือราว 340 -360 คน ศูนย์กระดูกและข้อโรงพยาบาลนครธน เป็นศูนย์รักษาครบทุกสาขาในระดับตะติยะภูมิ โดยมีคลินิกหลัก ได้แก่ คลินิกการผ่าตัดข้อเทียม (ARTHROPLASTY) คลินิกการผ่าตัดกระดูกสันหลัง (SPINAL SURGERY) คลินิกการผ่าตัดกระดูกและข้อทางกล้องจุลทรรศน์ (ARTHROSCOPIC SURGERY) คลินิกการตัดต่อนิ้ว ต่อเส้นเลือด เส้นประสาทผ่านกล้องจุลทรรศน์ (MICROSURGERY) และคลินิกการรักษาโรคกระดูกบาง (OSTEOPOROSIS)”

ในปัจจุบัน ผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้นกว่าหมื่นรายต่อปี เนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของร่างกายตามวัย น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น การออกกำลังกายที่ผิดวิธีไม่เหมาะสมกับรูปร่างของตนเองทำให้ข้อแบกรับน้ำหนักมากเกินไป เช่น การกระโดดหรือเต้นเพื่อออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้ป่วยบางรายที่มีโครงสร้างกระดูกที่โก่งงอแต่กำเนิดเมื่อใช้งานนานๆจึงเป็นสาเหตุให้ข้อเสื่อมในวัยกลางคนถึงวัยชรา ดังนั้นการให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรคข้อเสื่อม และการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (Minimally Invasive Surgery for Total Knee Arthroplasty – MIS TKA) ของโรงพยาบาลนครธนนั้นได้เริ่มดำเนินการการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมมาประมาณ 4-5 ปี และได้เริ่มการผ่าตัดโดยใช้ข้อเข่าเทียมที่เอื้อต่อการงอเข่าที่มากเป็นพิเศษ ( High Flexion TKA) ในปลายปี พ.ศ. 2548 และปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดด้วยวิธีนี้ในโรงพยาบาลประมาณ 10 รายต่อเดือน นับว่าเป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากจุดเด่นอยู่ที่ การผ่าตัดที่มีบาดแผลขนาดเล็ก เสียเลือดน้อย ร่างกายฟื้นตัวเร็ว และที่สำคัญค่าใช้จ่ายเฉลี่ยการผ่าตัดทั่วไปประมาณ 250,000 บาท แต่ด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (MIS TKA) โรงพยาบานครธนทำการผ่าตัดในราคาประมาณ 150,000 บาท สำหรับท่านที่คิดว่ามีความเสี่ยงสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลนครธน